Ông Trần Tuấn Hưng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Biên Cương, đơn vị chủ đầu tư Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn cho biết: Theo kế hoạch của tỉnh, chuỗi dự án giao thông trọng điểm nối cầu Bạch Đằng đến Cảng hàng không Quảng Ninh sẽ khánh thành vào Quý I/2018, trong đó tuyến cao tốc kết nối TP Hạ Long với khu kinh tế Vân Đồn là dự án thành phần quan trọng.
Gói thầu XDCT-02, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã bắt đầu tổ chức thi công thảm bê tông nhựa rỗng mặt đường
"Vì thế, kế hoạch hoàn thành cao tốc Hạ Long - Vân Đồn vào cuối năm 2017 không thể lùi. Để đảm bảo được kế hoạch này, chúng tôi đã tiến hành kiểm soát chặt chẽ tiến độ các nhà thầu, sẵn sàng bổ sung, thay thế nhà thầu nếu không đảm bảo được yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị, địa phương, kịp thời tháo gỡ khó khăn, khẩn trương đẩy nhanh thi công các hạng mục, đảm bảo tiến độ tổng thể của dự án"- ông Trần Tuấn Hưng nói.
Trước đó, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn triển khai đã gặp không ít khó khăn do dự án thi công tuyến đường hoàn toàn mới, qua nhiều đồi núi; năm 2016 mưa sớm, 3 tháng mùa mưa lại trùng với thời điểm thi công hạng mục nền đường, khối lượng đào đắp lớn, gặp mưa không thể triển khai liên tục; phương án thi công của một số nhà thầu chưa hợp lý, một số nhà thầu chưa thực sự tích cực trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thi công. Đặc biệt, công tác GPMB chậm, nhiều vị trí thi công không liền nhau, máy móc chưa phát huy hết công suất... Những khó khăn này khiến một số gói thầu bị chậm so với kế hoạch.
Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là động lực thu hút đầu tư xây dựng Vân Đồn trở thành Khu hành chính - kinh tế đặc biệt, kết nối các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khánh thành đầu năm 2018, nên dự án đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. UBND tỉnh đã trực tiếp tham gia giám sát và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho dự án, thành lập đoàn công tác liên ngành kiểm tra tiến độ thực hiện mỗi tuần. Qua đó, chỉ đạo các địa phương hoàn thành GPMB phục vụ thi công; chỉ đạo chủ đầu tư dự án phát động thi đua cao điểm cùng các nhà thầu ký cam kết tăng ca, tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục; yêu cầu các nhà thầu cam kết hạng mục công việc theo tuần, nếu tiến độ nhà thầu nào không đảm bảo, sẽ nhắc nhở, quá 3 lần, thực hiện xử lý thay thế, để đảm bảo tiến độ chung theo kế hoạch.
Thực hiện yêu cầu của UBND tỉnh, Chủ đầu tư dự án đã tiến hành giám sát tiến độ theo ngày đối với các nhà thầu, qua đó đã sàng lọc ra 2 nhà thầu không đảm bảo tiến độ công việc là Công ty TNHH Vật liệu mỏ đá Kiện Khê và Công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Việt Nam. Hiện chủ đầu tư đang thực hiện phương án điều chuyển khối lượng, huy động bổ sung nhà thầu.
Bằng những giải pháp tích cực, những khó khăn đã lần lượt được tháo gỡ, tinh thần, trách nhiệm của các nhà thầu được đẩy lên, các hạng mục công việc đều bám sát kế hoạch tổng thể của dự án và dần bù lại tiến độ bị chậm. Đặc biệt, có nhà thầu trước đây đánh giá yếu, nguy cơ chậm tiến độ như Công ty Đầu tư và Xây dựng Thành Long thi công gói thầu XDCT-04, thì nay nhà thầu đã tập trung nhân sự, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ, bù lại khối lượng bị chậm và hoàn thành kế hoạch đúng mốc cam kết 31/5/2017.
Theo báo cáo của Chủ đầu tư dự án, đến hết ngày 12/6/2017, tổng khối lượng công việc đạt gần 60%. Trong đó, thi công nền đường K95 được trên 90% khối lượng; nền K98 thi công 28/53,6km, đạt trên 50%; lớp cấp phối đá dăm thực hiện được 15/53,6km, đạt gần 30%. Tại gói thầu XDCT-02 đã bắt đầu thi công bê tông nhựa rỗng được 1km. Đối với 33 cầu trên tuyến thuộc 6 gói thầu thi công cầu, đến nay đều đã triển khai xây lắp, một số cầu đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, như cầu Cạn, cầu Thác Nhoòng...
Ông Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc điều hành gói thầu XDCT-02 cho biết: Gói thầu XDCT-02 ký cam kết với chủ đầu tư sẽ hoàn thành thi công vào tháng 10/2017, tuy nhiên, chúng tôi đang quyết tâm về đích trước từ 1 đến 2 tháng. Đến nay, chúng tôi đã bắt đầu thảm bê tông nhựa rỗng mặt đường được 1km, dự kiến hoàn thành thảm xong mặt đường trong tháng 8/2017. Các hạng mục khác như rãnh dọc, taluy dọc tuyến sẽ hoàn thành trong tháng 7/2017. Để đảm bảo kế hoạch này, chúng tôi chủ động tập kết đủ nguyên vật liệu trong tháng 6/2017, bổ sung thiết bị xe máy và con người, tranh thủ thời tiết thuận lợi thực hiện tăng ca, tăng kíp, đẩy nhanh thi công các phần việc.
Hiện công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên, một số hạng mục công trình đường điện vẫn chưa được di chuyển. Cụ thể đến ngày 12/6/2017 dọc tuyến vẫn còn trên 60 vị trí cột điện (TP Hạ Long 30 vị trí, huyện Hoành Bồ 29 vị trí, TP Cẩm Phả 5 vị trí) chưa được di chuyển. Theo đại diện Chủ đầu tư, nếu trong tháng 6/2017 các vị trí vướng mắc mặt bằng này không được giải quyết dứt điểm, rất có thể ảnh hưởng đến thi công của các nhà thầu.
Với sự vào cuộc tích cực của tỉnh, Chủ đầu tư và các nhà thầu, đến nay những khó khăn đã lần lượt được tháo gỡ, không khí thi công trên công trường dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đang rất khẩn trương, tiến độ đã được đẩy nhanh để bù lại thời gian bị chậm trước đó, đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ vào cuối năm 2017.