Thời gian qua, Bến xe khách Thành phố Cao Bằng quan tâm thực hiện các quy định của pháp luật đối với hoạt động vận tải hành khách, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các đơn vị tham gia hoạt động vận tải hành khách. Tuy nhiên, Bến xe khách Thành phố cần tiếp tục đổi mới công tác quản lý theo hướng công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đơn vị vận tải hoạt động tại bến.
Bến xe khách Thành phố hiện có 262 xe ô tô tham gia vận tải hành khách
Bến xe khách Thành phố Cao Bằng (tại phường Sông Bằng) đi vào hoạt động từ năm 2003, diện tích 5.440 m2, năng lực thông qua bến 120 lượt xe/ngày đêm. Tại bến hiện có 262 xe ô tô tham gia vận tải hành khách, trong đó, 159 xe chạy liên tỉnh, 103 xe chạy tuyến nội tỉnh.
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và các đơn vị vận tải hoạt động tại bến, đơn vị niêm yết đầy đủ các thông tin: Giá cước vận tải, phí dịch vụ, tuyến vận tải khách, thời gian chạy xe trên bảng thông tin điện tử..., đảm bảo quá trình vận tải hành khách đúng thời gian, hành trình, lịch trình. Chú trọng công tác kiểm tra tình trạng kỹ thuật của phương tiện, giấy phép lái xe của lái xe có phù hợp với loại phương tiện điều khiển, đảm bảo xe đạt yêu cầu kỹ thuật, lái xe có giấy phép phù hợp xe mới được xuất bến. Quan tâm kiểm tra việc thực hiện giá cước của các đơn vị vận tải hoạt động tại bến. Trong các ngày lễ, tết, lượng khách đi lại tăng đột biến, Bến xe khách Thành phố thực hiện tốt kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, không để thiếu xe, khách bị nhỡ xe. Tổ chức công tác thu các loại phí theo đúng quy định của Nhà nước. Phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh, trật tự tại bến.
Nhờ quan tâm thực hiện công tác nghiệp vụ bến xe theo quy định của pháp luật đối với hoạt động vận tải hành khách, Bến xe khách Thành phố được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 6 tháng năm 2017, có trên 26.000 lượt xe xuất bến, chuyên trở trên 529.000 lượt hành khách. Doanh thu dịch vụ bến đạt 3,8 tỷ đồng, nộp ngân sách 240 triệu đồng.
Tuy nhiên, trong công tác quản lý, điều hành hoạt động của bến xe vẫn còn bất cập, ảnh hưởng đến các đơn vị vận tải, gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến hình ảnh của Bến xe khách Thành phố, cần được khắc phục, chấn chỉnh kịp thời. Giám đốc Bến xe khách Thành phố Bùi Nguyên Hồng cho rằng: Cán bộ, viên chức, nhân viên Bến xe làm việc 24/24 giờ theo ca, công tác quản lý có lúc còn lỏng lẻo, dẫn đến tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành hoạt động.
Thời gian tới, Bến xe khách Thành phố sẽ tăng cường công tác giáo dục, quán triệt nhân viên thực hiện nghiêm nội quy, quy chế của đơn vị, của ngành. Xem xét lắp camera tại các phòng làm việc, giám sát nhân viên thực hiện quy trình, thủ tục cho các nhà xe, thái độ phục vụ hành khách, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định.
Hợp tác xã Vận tải ô tô số 1 (Thành phố Cao Bằng) có 107 đầu xe của các hộ kinh doanh, trong đó có 64 xe vận tải hành khách chạy 7 tuyến liên tỉnh và 11 tuyến nội tỉnh; 43 xe vận tải hàng hóa. 6 tháng năm 2017, 64 xe vận tải hành khách thuộc Hợp tác xã đã chạy trên 7.300 chuyến, vận chuyển hàng trăm nghìn lượt hành khách. HTX nộp ngân sách trên 310 triệu đồng. Theo Giám đốc Hợp tác xã Vận tải ô tô số 1 Đỗ Minh Đức, thời gian qua, Bến xe khách Thành phố phục vụ tốt hoạt động vận tải hành khách, công khai thời gian xe xuất bến, giá vé... trên bảng thông tin điện tử, tạo thuận lợi cho hành khách, nhà xe. Tuy nhiên, công tác quản lý bến xe cần được chấn chỉnh, đổi mới theo hướng công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho các nhà xe, giảm chi phí không cần thiết. Đề nghị Bến xe khách Thành phố nghiên cứu, lắp camera tại các vị trí, như: Phòng Điều độ, Công an - Thanh tra giao thông, chốt bảo vệ, nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát viên chức, nhân viên thực hiện nhiệm vụ.
Giám đốc Sở GTVT Cao Bằng Hoàng Văn Thạch cho biết: Sở sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của Bến xe khách Thành phố, đặc biệt là công tác quản lý, điều hành, cung cấp dịch vụ, thu chi tài chính, đảm bảo công khai, minh bạch. Nắm thông tin dư luận về chất lượng, thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên đơn vị. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. Định kỳ tiến hành luân chuyển, điều động, thay thế người đứng đầu đơn vị, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả quản lý, điều hành của người đứng đầu bến xe.