Móng Cái (Quảng Ninh): Động lực mới từ các dự án giao thông trọng điểm

Thứ ba, 12/09/2017 08:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Để tạo ra bước phát triển trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Móng Cái thì hạ tầng giao thông chính là tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong thúc đẩy lưu thông hàng hóa. Chính vì vậy, trong những năm qua, trên địa bàn TP Móng Cái được sự quan tâm của Trung ương và tỉnh, nhiều dự án giao thông quan trọng đã và đang được triển khai, nhằm tháo “nút thắt” kết cấu hạ tầng giao thông. Qua đó, nhiều nguồn lực đã được Tỉnh hỗ trợ để thực hiện các công trình giao thông trọng điểm kết nối hạ tầng cho Móng Cái.

Nhà thầu khẩn trương thi công đường dẫn cầu phao Km3+4

Ngày 13/9/2017 tới đây một dự án hết sức quan trọng đó là Cầu Bắc Luân II sẽ chính thức được thông xe. Cầu Bắc Luân II gồm 2 dự án thành phần: Dự án xây dựng cầu đường bộ II qua sông Bắc Luân nối TP Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) với TP Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc). Cầu Bắc Luân II có vị trí cách cầu Bắc Luân hiện tại khoảng 3,2km về phía hạ lưu. Chiều dài toàn cầu là 618 mét, rộng 27,7 mét. Trong đó chiều dài cầu về phía Trung Quốc là 463,5 mét, cầu về phía Việt Nam là 154,5 mét. Kết cấu cầu chính dạng vòm bê tông cốt thép có khẩu độ nhịp 105 mét là cầu có khẩu độ vòm lớn nhất Việt Nam. Khổ thông thuyền 50x7m (sông cấp III), ổn định với động đất cấp 7. Tổng mức đầu tư phía Việt Nam hơn 336 tỷ đồng. Còn Dự án đường dẫn cầu Bắc Luân II có chiều dài 3,5km, được đầu tư từ 2 nguồn vốn: 800m đầu tuyến được đầu tư từ nguồn vốn nhà nước do Sở GTVT làm chủ đầu tư; 2,7km còn lại do nhà đầu tư Công ty CP Tập đoàn đầu tư phát triển An Đắc đầu tư theo hình thức BT. Hiện toàn bộ các dự án đã hoàn thành sẵn sàng cho ngày thông xe.

Trên địa bàn TP Móng Cái còn một cây cầu quan trọng khác phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu đang được khẩn trương xây dựng đó là cầu phao và hậu cần sau cầu phao tại Km3+4 Hải Yên. Dự án có tổng mức đầu tư gần 160 tỷ đồng, trong đó cầu phao dài 114 mét, rộng 12 mét đang được khẩn trương thi công. Hiện nay, đơn vị thi công đã hoàn thiện phần mố trụ cầu, kè và đã hoàn thành trên 85% khối lượng công việc. Dự kiến cuối tháng 9-2017 sẽ lắp đặt cầu phao, hoàn thành trong tháng 10 năm nay.

Nhà thầu thảm bê tông nhựa đường tỉnh 335 đoạn từ Km1+670 – Km7+200

Cùng với các dự án cầu nói trên, trên địa bàn còn các dự án hạ tầng quan trọng khác đó là Dự án Sửa chữa đường tỉnh 335 (đoạn từ km1+670 – km7+200) có tổng mức đầu tư trên 44 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Hiện nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công phấn đấu hoàn thành cuối tháng 11/2017. Trong hệ thống kết nối hạ tầng giao thông một dự án trọng điểm đang được triển khai nối QL18 với QL18B đó là Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18C giai đoạn 1. Đây là dự án nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống đường giao thông vành đai biên giới, kết nối đồng bộ giữa Khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái với Khu kinh tế Cửa khẩu Bắc Phong Sinh. Dự án được chính thức triển khai thi công từ đầu năm 2017, chiều dài toàn tuyến 15km, tổng mức đầu tư 270 tỷ đồng từ nguồn vốn trung ương hỗ trợ đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu và ngân sách tỉnh, do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Thành Dương và Công ty CP Đầu tư xây dựng du lịch và thương mại Thẩm Gia thi công, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018. Hiện các nhà thầu đang thi công nền đường trên 8km mặt bằng được giao.

Đặc biệt theo dự kiến vào cuối năm 2017, tuyến đường cao tốc Vân Đồn- Móng Cái sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công, tiến độ hoàn thành trước năm 2020. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 16.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà nước là trên 2.500 tỷ đồng. Hiện nay, TP Móng Cái cũng như các địa phương có dự án đi qua đang tích cực triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Khi hoàn thành cùng với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, Hạ Long - Móng Cái tạo nên tuyến giao thông đối ngoại kết nối Khu Kinh tế Cửa khẩu Móng Cái với cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và là cửa ngõ nối Trung Quốc với ASEAN.

Có thể nói rằng, những dự án hạ tầng trọng điểm trên địa bàn TP Móng Cái đã và đang chuẩn bị triển khai sẽ tạo ra vận hội mới góp phần khai thác tối đa lợi thế về kinh tế biên mậu dịch vụ cửa khẩu, sớm đưa Móng Cái trở thành một thành phố cửa khẩu hiện đại.

bichtt

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)