Bắc Ninh: Ngành Giao thông vận tải đi trước, mở đường tạo đà phát triển kinh tế - xã hội

Thứ hai, 27/08/2018 15:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bắc Ninh đang trên đà vươn lên mạnh mẽ để trở thành thành phố thông minh, trực thuộc Trung ương vào năm 2022. Thành quả này là sự cố gắng không ngừng suốt hơn hai mươi năm qua của các cấp, ngành, địa phương cùng toàn thể nhân dân, trong đó ngành Giao thông vận tải (GTVT) với vai trò đi trước, mở đường có những đóng góp không nhỏ.

Hệ thống đường giao thông được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại phục vụ tốt nhu cầu phát triển của tỉnh

Trong điều kiện hạ tầng giao thông phát triển như hiện nay, hẳn nhiều người Bắc Ninh vẫn nhớ về hình ảnh những con đường chật hẹp, lầy lội, giao thông khó khăn khi mới tái lập tỉnh, đồng thời ghi nhận trăn trở của các cấp, các ngành, các địa phương và hơn cả là nỗ lực của ngành GTVT làm nên những con đường, cây cầu cho hôm nay và cho cả mai sau.

Hạ tầng giao thông phát triển, những tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ với quy mô lớn, hiện đại như: QL1 mới, QL18, QL3, QL38, QL17, đường tỉnh ĐT295, ĐT295B, ĐT277, ĐT280, ĐT281…, đặc biệt là cầu Hồ và cầu Bình Than kết nối khu vực phía Bắc và phía Nam tỉnh là yếu tố quan trọng, tạo đà cho tỉnh Bắc Ninh phát triển kinh tế-xã hội, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó có nhiều tập đoàn kinh tế toàn cầu: Samsung (Hàn Quốc), Canon (Nhật Bản), Foxconn (Đài Loan)...

Giao thông đi trước, mở đường, công nghiệp, dịch vụ theo sau phát triển tạo đà cho các loại hình vận tải khởi sắc. Từ chỗ chỉ có vài trăm xe cũ nát, đến nay Bắc Ninh có hàng chục nghìn phương tiện chất lượng cao, bảo đảm nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Cùng với việc phát triển mạng lưới xe buýt đến trung tâm các huyện, thị xã, thành phố, Bắc Ninh cũng phối hợp mở nhiều tuyến xe buýt ngoại tỉnh. Các tàu thuyền, xà lan cũ nát được thay thế bằng các phương tiện đóng mới có tải trọng từ 500 tấn đến hàng nghìn tấn, góp phần tăng cường năng lực vận tải thủy.

Trong thời gian qua, hoạt động đăng kiểm, đào tạo, sát hạch lái xe cũng phát triển nhanh về số lượng, chất lượng, thu hút được nhiều thành phần kinh tế tham gia. Toàn tỉnh hiện có 5 Trạm Đăng kiểm được phân bổ ở các huyện, thị xã, thành phố; 6 Trung tâm Đào tạo, 5 Trung tâm sát hạch lái xe với lưu lượng, chất lượng đào tạo, sát hạch ngày càng tăng đáp ứng nhu cầu học và thi lấy GPLX của nhân dân.

Thực hiện mục tiêu giảm thiểu TNGT, cùng với việc phối hợp các cấp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT, ngành GTVT tỉnh triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt xoá các “điểm đen” về TNGT, đầu tư hệ thống biển báo giao thông; tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn phương tiện, kiểm soát chặt chẽ phương tiện; giám sát chất lượng công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe… Nhờ đó, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh luôn bảo đảm, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí.

Lãnh đạo Sở GTVT xác định công tác cải cách hành chính là quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành. Sở GTVT là một trong những đơn vị quan tâm đến công tác cải cách hành chính. Đặc biệt, chỉ đạo sát sao bộ phận “một cửa”, thường xuyên rà soát, công bố các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực chuyên môn của ngành. Đến nay, hầu hết các thủ tục hành chính tại Sở GTVT đều được triển khai ở cấp độ 3, 4. Đặc biệt 100% TTHC lĩnh vực vận tải được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng internet (cấp độ 4) đáp ứng nhu cầu phục vụ cho nhân dân và doanh nghiệp.

Để hạ tầng GTVT của tỉnh tiếp tục đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian tới, ngành GTVT Bắc Ninh lập và trình phê duyệt “Quy hoạch phát triển GTVT tỉnh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050” theo hướng đồng bộ, hiện đại. Tích cực đổi mới, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước chuyên ngành trên tất cả các lĩnh vực. Tiếp tục tham mưu cho tỉnh huy động tổng hợp nhiều nguồn lực đầu tư cải tạo, nâng cấp và mở rộng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, có trọng điểm, bảo đảm kết nối giữa các vùng, miền trong tỉnh và các địa phương lân cận, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng của tỉnh.

Phấn đấu đến năm 2020, hoàn thành việc xây dựng cầu Phật Tích-Đại Đồng Thành và một số tuyến đường trong quy hoạch GTVT; nâng cao chất lượng công tác vận tải, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch lái xe, tạo tiền đề vững chắc giảm thiểu TNGT trên cả 3 tiêu chí. Triển khai dự án đầu tư hệ thống giao thông thông minh thuộc Đề án tổng thể thành phố thông minh, góp phần tạo đà cho Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022.

kimcuc

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)