Mặc dù không khí lễ hội đầu xuân vẫn tràn ngập trên khắp các vùng quê Kinh Bắc, song hơn 200 cán bộ, công nhân lao động của các nhà thầu trên công trình cầu Phật Tích- Đại Đồng Thành vẫn gác lại niềm vui cùng gia đình, anh em, bạn bè để tiếp tục bắt tay vào công việc của mình với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công đưa công trình về đích đúng thời gian.
Nhà thầu Tổng Công ty XDCT Giao thông 1 thi công cọc khoan nhồi trụ P21.
Có mặt trên công trình xây dựng cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành ngay trong những ngày đầu xuân mới, chúng tôi được chứng kiến không khí lao động hết sức khẩn trương. Trên những trụ cầu đang xây lắp, tiếng người cùng âm thanh rộn rã của máy móc tạo nên một âm hưởng đầy sôi động trong những ngày đầu xuân mới. Hàng trăm công nhân lao động, mỗi người một phần việc, ai cũng tập trung cao độ cho công việc của mình. Ông Đinh Mạnh Toàn, Phó Giám đốc Ban Điều hành liên danh xây dựng cầu Phật Tích- Đại Đồng Thành cho biết: Với quyết tâm đưa công trình hoàn thành đúng tiến độ đề ra, từ ngày 12/2 (mùng 8 Tết Kỷ Hợi), 100% cán bộ, lao động của cả 6 nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn, giám sát có mặt đầy đủ để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được giao. Những ngày cuối tháng 2/2019, khi nhà thầu Tổng Công ty XDCT Giao thông 1- CTCP bắt đầu thi công cọc khoan nhồi trụ P21 phía dưới lòng sông, đơn vị tập trung toàn bộ nhân lực, vật lực, tổ chức làm việc liên tục 24/24 giờ/ngày. Với tiến độ như hiện nay, kết hợp với thời tiết thuận lợi, chúng tôi khẳng định công trình cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành sẽ hoàn thành theo đúng dự kiến.
Cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành là công trình trọng điểm của của tỉnh có tổng chiều dài 1.518 m, tổng mức đầu tư gần 1.927 tỷ đồng. Theo thiết kế, phần thân cầu được làm bằng bê tông cốt thép, kết hợp vòm thép và hệ dây cáp treo vào mặt cầu; mặt cắt ngang cầu rộng 22,5 m, thiết kế 4 làn xe ô tô, lề bộ hành mỗi bên 2m, khổ thông thuyền rộng 50m, cao 9,5m, cầu chính dài 440m, cầu dẫn phía Bắc dài hơn 623m, phía Nam dài hơn 173m. Khi dự án hoàn thành và đi vào khai thác sẽ có ý nghĩa quan trọng, góp phần hình thành mạng giao thông khép kín giữa khu vực Bắc Đuống và Nam Đuống, kết nối với các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và phụ cận như: thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương qua Quốc lộ 1, Quốc lộ 38, Quốc lộ 5, Quốc lộ 17 và các tuyến Tỉnh lộ 276, 287…; đồng thời tạo cơ sở hạ tầng để tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2022.
Với sự vào cuộc của tỉnh, sự đồng thuận của chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện tốt nhất để thi công công trình, sự nỗ lực của Ban QLDA, các nhà thầu, sau hơn 1 năm thi công, đến nay công trình đã đạt 15% khối lượng các hạng mục xây lắp với tổng giá trị đầu tư đã thực hiện gần 150 tỷ đồng. Trong đó, các nhà thầu cơ bản thi công xong các trụ, mố trên bờ, bắt đầu tiến hành thi công các trụ dưới lòng sông. Cụ thể: Công ty TNHH Nhạc Sơn đã hoàn thành thi công bệ, thân trụ từ trụ P1-P14, thi công xong xà mũ trụ P11; Công ty Cầu 75 thi xông xong thân trụ P15, 16, 17, xà mũ trụ P16,17, đang thi công các phiến dầm SuperT; Tổng Công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long- CTCP thi công xong cọc khoan nhồi mố A2, bệ, thân trụ P24, đổ xà mũ trụ P24; Tổng Công ty XDCT Giao thông 1-CTCP thi công xong 3/22 cọc khoan nhồi trụ P21, bắt đầu triển khai đồng loạt 2 dây chuyền khoan cọc khoan nhồi trụ P21, P22…
Xác định năm 2019 là năm tăng tốc, nên ngay từ những ngày đầu năm, các nhà thầu chủ động tăng cường thêm nhân lực, huy động các trang thiết bị, phương tiện và máy móc thi công hiện đại nhất có mặt trên công trường quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Để kiểm soát tiến độ, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu lập tiến độ chi tiết theo tuần, tháng cho từng hạng mục, từng gói thầu. Bên cạnh đó, kiểm tra chặt chẽ việc huy động nhân lực, phương tiện máy móc theo hợp đồng đã ký; yêu cầu nhà thầu sắp xếp thi công hợp lý để tăng ca, tăng các mũi thi công, chuẩn bị sẵn các nguồn vật tư, vật liệu, bảo đảm hoàn thành kế hoạch tiến độ đã lập theo tuần, tháng quyết tâm sẽ hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu thi công chú trọng công tác bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường.
Với khí thế hăng hái, quyết tâm tăng tốc ngay từ những ngày đầu năm, tin tưởng rằng cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành sẽ hoàn thành đúng kế hoạch, phát huy hiệu quả sau đầu tư, tạo thành mạng lưới giao thông đồng bộ, là động lực, nhân tố tăng sức hấp dẫn cho Bắc Ninh.