Để đáp ứng nhu cầu của nhân dân cũng như góp phần hạn chế tai nạn giao thông, những năm qua, Trung tâm Đào tạo lái xe mô tô Yên Bái đã hướng mạnh đào tạo về cơ sở, nhất là địa bàn các huyện: Văn Chấn, Lục Yên, Mù Cang Chải…
Các học viên thi phần thực hành tại Trung tâm Đào tạo lái xe mô tô Yên Bái
Ông Chu Phú Hiệp - Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe mô tô Yên Bái cho biết: "Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, Trung tâm đã thường xuyên kiểm tra công tác giảng dạy của giảng viên trong quá trình lên lớp, giáo viên phải đeo thẻ để nâng cao trách nhiệm trước học viên, thực hiện nghiêm số giờ đào tạo, dạy đủ chương trình theo quy định. Thường xuyên cải tiến nội dung trình bày bài giảng, có liên hệ với thực tiễn, cập nhật liên tục những thông tin mới, quy định mới của Nhà nước, địa phương để đưa vào bài giảng, xây dựng giáo án gốc, giáo án lên lớp, mở sổ sách theo dõi, cập nhật, lưu trữ kịp thời đầy đủ đúng quy định. Việc quản lý học viên được thực hiện chặt chẽ, thông qua thực hiện cấp thẻ học viên cho những người có đủ hồ sơ, học đầy đủ Luật Giao thông đường bộ theo quy định tránh gian lận, thực hiện công khai các khoản phí phải nộp tại các điểm thu phí và gửi cho ban tổ chức các lớp học tại địa phương, vận động học viên đi học đầy đủ các buổi học lý thuyết và thực hành”.
Tránh sự nhàm chán trong các tiết học, Trung tâm còn thường xuyên cập nhật, bổ sung các thay đổi về chương trình đào tạo và câu hỏi thi theo quy định của Bộ GTVTvà Tổng cục Đường bộ Việt Nam; áp dụng giáo trình trên phần mềm trình chiếu nhằm năng cao chất lượng đào tạo; đồng thời, cải tiến, bổ sung công tác giảng dạy bằng những hình ảnh động trên máy chiếu giúp học viên dễ tiếp thu kiến thức. Đơn vị luôn mở cửa sân luyện tập 16 giờ/ngày với 3 bộ hình thi; đồng thời, có phương tiện để phục vụ học viên mượn để luyện tập. Trong đào tạo lái xe mô tô, phần phức tạp và thường gây bức xúc đó là khâu tuyển sinh.
Do đó, vấn đề này được đơn vị thực hiện đúng quy trình, công tác quản lý tuyển sinh thực hiện nghiêm túc theo các nội dung văn bản quy định và hướng dẫn về quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ do Nhà nước, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT quy định. Đối với các lớp lưu động, đơn vị đều cử cán bộ trực tiếp đi tuyển sinh thu phí tuyển sinh tại chỗ, từng người chặt chẽ, đúng luật.
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng năm 2018, Trung tâm tổ chức tuyển sinh đào tạo 192 lớp với 20.095 học viên, bằng 125% kế hoạch; trong đó, đào tạo tại Trung tâm 13 lớp với 1.227 học viên; đào tạo tại các địa phương 179 lớp với 18.868 học viên.
Tính từ đầu năm 2019 đến nay, Trung tâm mở 23 lớp đào tạo lái xe mô tô với 2.437 học viên. Các điểm tuyển sinh đều niêm yết công khai mức thu học phí, mức thu phí sát hạch, phí in ấn giấy phép lái xe, tiền tài liệu học tập và có biên lai thu theo quy định của Bộ Tài chính... Từ đó, hàng năm, hàng vạn người đã được trang bị kiến thức cũng như có đủ điều kiện để tham gia giao thông.
Thời gian tới, ngoài triển khai tốt các giải pháp trong tuyển sinh, đào tạo và sát hạch tại các địa phương, Trung tâm tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy, hướng dẫn học viên tham gia thi sát hạch bằng phương pháp chấm điểm tự động, phối hợp cùng với các cơ quan tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ.