Bắc Ninh: Hoàn thiện hạ tầng giao thông tạo “xung lực” phát triển

Thứ năm, 02/05/2019 10:06
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thành công trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là thu hút đầu tư phát triển công nghiệp tại Bắc Ninh trong thời gian qua có sự góp phần không nhỏ của hệ thống hạ tầng giao thông liên hoàn, thuận lợi.

Hạ tầng giao thông trên địa bàn Bắc Ninh được đầu tư đồng bộ, hiện đại.

Khi chọn lựa đầu tư vào Bắc Ninh, đánh giá về môi trường đầu tư thuận lợi của tỉnh, nhiều doanh nghiệp đều cho rằng Bắc Ninh có hạ tầng giao thông (HTGT) tốt, mạng lưới giao thông kết nối với các tỉnh, thành đều thuận lợi, đây là điều kiện hết sức quan trọng để doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa. Thống kê từ Sở GTVT, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 4.000km đường các loại; trong đó có 4 tuyến quốc lộ dài gần 170 km và đường tỉnh có 14 tuyến với chiều dài gần 270km, tỷ lệ nhựa hóa 100%; hơn 3.500km các tuyến đường huyện, đường đô thị và giao thông nông thôn với tỷ lệ nhựa, bê tông hóa rất cao… HTGT tốt là điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp, nhiều huyện, thị xã có điều kiện phát triển nhanh chóng, làm đòn bẩy phát triển kinh tế; hầu hết trên các tuyến đường huyết mạch của tỉnh đến các thị xã, thị trấn, thị tứ… đều có diện mạo đô thị khang trang, sạch đẹp và kinh tế phát triển toàn diện.

Để có được HTGT thuận lợi, thời gian vừa qua, tỉnh Bắc Ninh đã dành nguồn lực hàng chục nghìn tỷ đồng cho phát triển hệ thống đường giao thông trên địa bàn. Chỉ tính riêng giai đoạn 2016-2018, toàn tỉnh dành gần 3.800 tỷ đồng từ nguồn vốn Nhà nước đầu tư cho các công trình giao thông. Trong đó có gần 2.300 tỷ đồng đầu tư cho giao thông nông thôn và gần 1.500 tỷ đồng cho các công trình đầu tư tập trung. Bên cạnh việc đầu tư từ ngân sách, tỉnh phát huy mọi nguồn lực xã hội hóa HTGT. Nhờ vậy, tỉnh Bắc Ninh là địa phương được đánh giá có hệ thống HTGT phát triển đi trước, nằm trong tốp các tỉnh dẫn đầu cả nước, kết nối thuận lợi và tạo sức bật cho tỉnh trên bước đường CNH, HĐH.

Điển hình là Quốc lộ 18 đi qua thành phố Bắc Ninh và các huyện Yên Phong, Quế Võ, một trong những trục đường “xương sống” của hệ thống HTGT tỉnh. Theo Quốc lộ 18, chủ trương phát triển công nghiệp của tỉnh đã phát huy hiệu quả với các KCN Yên Phong và Quế Võ bề thế và hiện đại. Hơn 10 năm đi vào hoạt động, KCN Yên Phong được xem là nơi đột phá về thu hút đầu tư với hơn 100 dự án trong và ngoài nước, tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ USD. Nổi bật là Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc đầu tư 3 nhà máy sản xuất ĐTDĐ với tổng vốn đầu tư gần 10 tỷ USD đang hoạt động hiệu quả. Cùng với đó là hàng trăm doanh nghiệp vệ tinh sản xuất linh kiện. Ngoài Quốc lộ 18, trên địa bàn tỉnh còn nhiều tuyến đường liên tỉnh tạo lực cho công nghiệp các huyện, thị phát triển mạnh mẽ. Cụ thể như tuyến Quốc lộ 17 (Tỉnh lộ 282 cũ) đi qua các huyện Thuận Thành, Gia Bình cũng hấp dẫn các nhà đầu tư. Tại huyện Thuận Thành, nơi có QL 17, QL 38 và các tuyến đường ĐT280, ĐT281 và ĐT283 đi qua, các KCN Thuận Thành 1, KCN Thuận Thành 2 và nhiều nhà máy, công ty ngoài KCN xây dựng ngày càng nhiều đã góp phần đưa địa phương chuyển dịch theo hướng kinh tế công nghiệp.

Để phục vụ cho sự phát triển, Bắc Ninh đã triển khai nhiều tuyến đường, cây cầu tạo động lực phát triển mới; trong đó, đối với các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường tỉnh, ngành GTVT ưu tiên phương án nắn tuyến qua các khu vực chưa có dân cư vừa giảm chi phí đầu tư vừa tạo tiền đề để các địa phương phát triển đô thị phục vụ mục tiêu nâng cao tỷ lệ đô thị hóa, đáp ứng yêu cầu đưa tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trug ương. Có thể kể đến các tuyến đường tỉnh: ĐT276 (thị trấn Chờ - thị trấn Lim), ĐT278, ĐT280, ĐT283 và nổi bật là cầu Bình Than với vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

Cùng với cầu Bình Than, hiện nay ngành GTVT tiếp tục triển khai hàng chục dự án xây dựng giao thông tập trung, trong đó trọng điểm là dự án cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành với tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng; hiện chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ để đưa vào hoạt động trong năm tới. Khi cây cầu này hoàn thành, kết hợp với Đường tỉnh 287 và Quốc lộ 17 hiện hữu sẽ tiếp tục đánh thức tiềm năng của nhiều vùng đất mới, tiếp tục tạo lực thu hút đầu tư. Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh, cây cầu này hoàn thành giúp Bắc Ninh trở thành cửa ngõ huyết mạch cho việc vận chuyển hàng hóa đến sân bay, cảng biển quốc tế. Ngoài ra, tỉnh cũng đã giao Sở GTVT triển khai nghiên cứu đề xuất phương án xây dựng cầu Chì, mở mới nhiều tuyến đường nhằm tạo thêm những “xung lực” phát triển mới, góp phần xây dựng quê hương Bắc Ninh giàu đẹp, văn minh.

kimcuc

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)