Những ngày tháng 8 này, trên công trường thi công cầu Tình Húc (Tuyên Quang), khí thế thi đua lao động của hơn 300 cán bộ, kỹ sư, công nhân diễn ra sôi nổi. Bất kể thời tiết thế nào, họ làm việc 3 ca liên tục để đưa công trình về đích đúng tiến độ.
Cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình
giao thông tỉnh và đơn vị tư vấn giám sát bên bình đồ công trình cầu Tình Húc
Dự án xây dựng cầu Tình Húc là công trình cầu lớn nhất tại tỉnh Tuyên Quang, cầu được xây dựng bằng công nghệ hiện đại, có 8 nhịp chính sử dụng dầm cáp hỗn hợp Extradosed, 5 trụ tháp cao 29m hình bó đuốc có cáp dây văng, lan can 2 bên được mở rộng và trang trí biểu tượng cây đa Tân Trào, 5 nhịp dẫn trụ sử dụng dầm SuperT.
Từ cầu chính thiết kế một nhánh cầu xuống soi Tình Húc và một nhánh từ soi Tình Húc lên nhánh chính. Toàn bộ cầu được bố trí hệ thống chiếu sáng mỹ thuật bằng đèn led có lập trình điều khiển tự động thay đổi màu. Công trình cầu Tình Húc với thiết kế tổng chiều dài là 907,6m, chiều rộng tại vị trí thường là 16,5m gồm 4 làn xe cơ giới, vỉa hè cho người đi bộ 2 bên rộng 1,5m. Tại một số vị trí vỉa hè mở rộng lên 3,5m để bố trí điểm dừng chân cho người đi bộ, ngắm cảnh. Nhánh xuống và lên soi Tình Húc rộng 7,5 m. Tổng mức đầu tư của dự án là 852 tỷ đồng.
Dự án do Liên doanh Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông I thi công.Trong quá trình thi công có khó khăn về địa chất phức tạp, vướng mắc về mặt bằng thi công. Tuy nhiên, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn giám sát trực 24/24 giờ tại công trường thi công để cùng nhà thầu thi công giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
Anh Đặng Hoàng Kiên, Phó Ban điều hành Dự án Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường cho biết, cùng với địa chất phức tạp, thời tiết khi nắng gắt, khi mưa lớn, khiến đường công vụ cứ đắp lên thì lại bị nước dâng cao xói lở hết. Nhưng với kinh nghiệm thi công nhiều công trình cầu lớn nên đơn vị đã huy động tối đa đội ngũ kỹ sư, công nhân vững tay nghề, kỹ thuật thi công những hạng mục khó, ở vị trí cao vừa đảm bảo chất lượng công trình vừa đảm bảo an toàn lao động. Từ đó hoàn thành các hạng mục công trình theo tiến độ đề ra.
Hiện nay, nhà thầu thi công đã hoàn thành 171/174 cọc khoan nhồi của 2 mố và 12 trụ cầu. Hiện, đơn vị thi công đang thực hiện thi công thân trụ T5, T7, bệ trụ T8; chuẩn bị lao lắp dầm SuperT các nhịp M1-T1; T11-T12 và T12-M2 trong tháng 8/2019. Đặc biệt, chuẩn bị đầy đủ vật tư, vật liệu nhập ngoại như gối cầu, cáp dây văng, neo, cáp dự ứng lực... để thi công dầm Extradose theo tiến độ, hiện đơn vị thi công đã tập kết gối cầu tại công trường, trong tháng 8 này sẽ tập kết cáp dây văng nhập ngoại.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, kế hoạch đến ngày 31/12/2019 thi công cơ bản hoàn thành các kết cấu chính của cầu gồm toàn bộ kết cấu phần dưới 14 mố, trụ; 690 m dầm Extradose, 5 trụ tháp trên trụ T3, T4, T6, T9, T10 và 5 nhịp dầm Super; phần đường dẫn hai đầu cầu phía bờ phường Nông Tiến và Hưng Thành. Tổng giá trị xây lắp hoàn thành ước đạt 620/650,176 tỷ đồng, bằng 43,3% giá trị hợp đồng. Hiện nay, đơn vị thi công mới cơ bản có mặt bằng thi công phần cầu chính, còn lại đoạn từ trụ T5 đến trụ T6, phía hạ lưu chưa có mặt bằng thi công; phần đường dẫn cầu phía bờ Hưng Thành, đoạn nút giao đầu tuyến với đường Phạm Văn Đồng mới có mặt bằng của 5/20 hộ và 1 tổ chức, còn lại 15/20 hộ chưa bàn giao mặt bằng nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Hiện, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh tiếp tục phối hợp với UBND thành phố Tuyên Quang tuyên truyền, vận động, làm việc trực tiếp với các hộ dân để nắm bắt các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Từ đó, giúp các hộ dân đồng thuận di dời đi để đơn vị thi công có mặt bằng sạch hoàn thiện dự án.
Cầu Tình Húc vượt sông Lô là dự án có ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng để mở rộng thành phố Tuyên Quang hai bên bờ sông Lô, khai thác tiềm năng về du lịch - dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa, giao lưu kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giảm tải cho cầu Nông Tiến đã xuống cấp, góp phần quan trọng xây dựng thành phố Tuyên Quang trở thành đô thị loại II.