Phấn đấu thông xe kỹ thuật nút giao Tây Nam thành phố Bắc Ninh trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

Thứ ba, 01/10/2019 09:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Dự án Nút giao Tây Nam thành phố Bắc Ninh có vai trò quan trọng trong việc hình thành cửa ngõ mới trên 2 tuyến QL1A, QL18 - Nội Bài và kiến tạo điểm nhấn giao thông hiện đại cho khu vực trung tâm tỉnh. Với tầm quan trọng này, tiến độ dự án đang được chủ đầu tư, các nhà thầu thi công đẩy nhanh, phấn đấu thông xe kỹ thuật trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Đơn vị thi công phần sắt của đốt hầm HK 5, HK 4.

Có mặt trên công trường dự án vào những ngày cuối tháng 9, chúng tôi chứng kiến cảnh tấp nập, khẩn trương của các mũi thi công tại 5 gói thầu chính. Từng tốp xe vận tải nối đuôi nhau vào ra công trường, gần bên là những chiếc  xe lu, xe ủi và những người công nhân đang cần mẫn lao động trên các tuyến đường mới. Trong không khí nhộn nhịp, rộn rã tiếng máy, anh Trần Văn Thanh, cán bộ kỹ thuật Liên danh Thăng Long BDC cho biết: Đơn vị phụ trách gói thầu số 11 - hầm chui với chiều dài hơn 200 m, được chia thành 10 đốt hầm; cầu T1… Hiện nay, nhà thầu đang thi công phần móng, tường, trần của các khoang hầm HK10, 5, 4, 9, 3, 2; trong đó cơ bản xong phần xây dựng của HK 9,10 đang đẩy nhanh tiến độ HK 4, 5. Riêng cầu T1, đơn vị cơ bản hoàn thiện phần cọc và mấu trụ, đang thi công dầm, dự kiến sẽ xong trước ngày 31 - 10 để tạo mặt bằng cho các hạng mục liên quan.

Về phần hầm chui, để bảo đảm tiến độ, đơn vị huy động gần 70 kỹ sư và công nhân, 5 thiết bị chuyên dụng chia thành 3 tổ: Sắt, ván khuôn và bê tông làm 3 ca. Đánh giá về tổng thể, gói thầu có một số thuận lợi về mặt bằng thi công và phần bê tông sử dụng loại thương phẩm trộn sẵn nên việc đổ bê tông nhanh gọn. Tuy nhiên, gói thầu cũng có những khó khăn về vị trí xây dựng, do thấp hơn mặt đất tự nhiên 8m nên khi mưa lớn, thường xuyên xảy ra úng ngập phải mất thời gian bơm cạn nước mới có mặt bằng triển khai công việc. Hơn nữa, do đặc thù công trình, phần sắt phải lắp đặt từng thanh để bảo đảm kỹ thuật nên mất khá nhiều thời gian ở công đoạn làm sắt. Trước yêu cầu của chủ đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu thông xe kỹ thuật trước dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, đơn vị tự nhận thấy trách nhiệm trong việc tăng cường nhân lực, phương tiện để hoàn thành kế hoạch đề ra. Theo đó, tranh thủ thời tiết thuận lợi ngoài việc bổ sung lao động, thiết bị thi công để thực hiện đồng bộ các đốt hầm, đơn vị còn xây dựng kế hoạch duy trì làm ca 3 cho kịp tiến độ.

Tương tự, gói thầu số 10 - các tuyến nhánh ra QL1 và ngược lại gồm 7 tuyến đường đang được đơn vị thi công khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ. Anh Tạ Xuân Luận, Chỉ huy trưởng công trường của nhà thầu Thái Sơn cho biết: Đơn vị huy động 10 phương tiện máy xúc, máy ủi và hơn 20 lao động thi công ở những khu vực có mặt bằng, riêng phần lu nền đường, thực hiện vào ca đêm. Do mặt bằng các gói thầu có sự giao thoa nên một số tuyến đường của gói thầu phải chờ mặt bằng. Dự kiến, sau ngày 31 - 10 xong cầu T1, có đủ mặt bằng đơn vị sẽ tập trung nhân lực, phương tiện triển khai đồng loạt các tuyến đường, quyết tâm đáp ứng đúng thời điểm thông xe kỹ thuật của chủ đầu tư.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án xây dựng thành phố, công trình Nút giao Tây Nam thành phố Bắc Ninh có nhiều thuận lợi khi được sự quan tâm của tỉnh, các sở, ngành và lãnh đạo thành phố; tinh thần đồng thuận của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng và sự quyết tâm của các đơn vị thi công. Tuy nhiên, dự án cũng có một số khó khăn về: Mật độ giao thông qua lại khu vực công trường lớn; ảnh hưởng của thời tiết; nhiều cơ quan quản lý việc cấp phép thi công; đan xen mặt bằng thi công giữa các gói thầu… Để khắc phục, Ban Quản lý dự án tiến hành giao ban hàng tuần với đơn vị thi công, lãnh đạo thành phố họp hàng tháng, kiểm tra, đôn đốc khối lượng, chất lượng công việc và giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh. Riêng vấn đề mặt bằng thi công giữa các gói thầu, Ban Quản lý thường xuyên đôn đốc để sớm hoàn thành những hạng mục nằm giao thoa về mặt bằng. Cụ thể, cùng với cầu T1, gói thầu số 12 - các tuyến đường từ hầm QL18 và ngược lại cũng phấn đấu hoàn thành trước ngày 31 - 10 để tạo mặt bằng cho các gói thầu khác về đích. Ban quản lý còn có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự trên công trường cho các nhà thầu tập trung thi công...

Có thể thấy, sự quan tâm, tạo điều kiện tối đa của chủ đầu tư và tình hình thời tiết thuận lợi là điều kiện lý tưởng để đẩy nhanh tiến độ công trình. Đây cũng là nền tảng vững chắc để các đơn vị thống nhất, đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật trước Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 - đưa dự án hoàn thành sớm hơn kế hoạch từ 3 đến 5 tháng.

kimcuc

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)