Theo Sở Giao thông vận tải, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội Xuân 2020, các doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách bằng xe taxi đưa hơn 3.700 xe vào phục vụ, tăng gần 700 xe so với năm 2019. Thời điểm này, các doanh nghiệp hoàn thành việc bảo dưỡng, sửa chữa xe. Đồng thời tập trung nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Nhiều doanh nghiệp taxi tổ chức bảo dưỡng, đầu tư xe để bảo đảm đáp ứng nhu cầu dịp tết.
Đổi mới phương tiện, hỗ trợ đặt xe
Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Phạm Văn Huy cho biết, hiện nay Hải Phòng có 40 DN vận tải hành khách bằng xe taxi với 3.769 xe, ở khắp các quận, huyện để phục vụ nhân dân. Dù ở địa điểm nào trong thành phố (trừ huyện đảo Bạch Long Vỹ) người dân cũng có thể gọi được xe khi có nhu cầu. Ngay từ đầu tháng 12/2019, Sở Giao thông vận tải triển khai kế hoạch phục vụ Tết, trong đó lưu ý các DN taxi nêu cao tinh thần phục vụ người dân, vừa để hoàn thành tốt nhiệm vụ vận chuyển, vừa gìn giữ và nâng cao uy tín thương hiệu của DN.
Để bảo đảm phục vụ hành khách thuận lợi, nhiều DN taxi tập trung bảo dưỡng, sửa chữa và đầu tư xe mới. Kèm theo đó là chiến lược kinh doanh quảng bá thương hiệu, nâng cao ý thức của người lái xe. Giám đốc Công ty CP Én vàng quốc tế Nguyễn Văn Định cho biết, thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông vận tải, “chiến dịch” vận tải hành khách dịp Tết được công ty triển khai ngay sau rằm tháng Chạp. Đợt này, công ty bố trí 350 xe con, trong đó có 300 xe taxi và 50 xe hợp đồng cỡ nhỏ, hơn 80% là xe mới, số xe còn lại đã được bảo dưỡng, sửa chữa chu đáo, sạch đẹp bảo đảm vận chuyển hành khách an toàn, thuận lợi. Việc đặt xe rất thuận lợi khi hành khách vừa có thể gọi điện trực tiếp, vừa có thể sử dụng smartphone đặt xe qua ứng dụng xe taxi dùng chung ở Hải Phòng là HPGO. Theo ông Định, khi đặt xe qua ứng dụng HPGO, hành khách sẽ chủ động được điểm đi-đến, tương ứng với số tiền phải trả là bao nhiêu thể hiện qua ứng dụng, thay vì đồng hồ tính tiền.
Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thương mại dịch vụ và vận tải Đất Cảng Khúc Hữu Thanh Hải thông tin, công ty chuẩn bị 290 xe taxi phục vụ đợt Tết và lễ hội Xuân 2020. Công ty thực hiện ổn định việc đặt xe qua ứng dụng taxi Đất Cảng (tải miễn phí qua CHPlay và Appstore) và gọi xe qua tổng đài. Hai hình thức đặt xe song song nhau vừa để hỗ trợ trong công tác điều vận, vừa để người dân dễ dàng đặt xe theo yêu cầu. Trong năm 2019, công ty đầu tư gần 100 xe mới để phục vụ hành khách, chủ yếu là xe 5 chỗ ngồi. Xe 7 chỗ cũng được đưa vào kinh doanh nhưng ít hơn.
Nhiều DN taxi ở Hải Phòng cũng đang xây dựng ứng dụng đặt xe của riêng mình hoặc đặt đầu số điện thoại cực ngắn để phục vụ hành khách tốt hơn như: Sao Thế kỷ, Vũ Gia, Hoàng Anh, Trung Kiên, Đình Vũ, Nguyễn Gia…đồng thời có DN liên kết với Grab để đặt xe qua mạng. Cho đến thời điểm này, hệ thống xe taxi tại Hải Phòng đã hoàn thiện từ phương tiện đến các phương thức đặt xe, hỗ trợ khách hàng ngày càng tốt hơn.
Bảo đảm an toàn và thuận lợi cho hành khách
Cũng theo Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Phạm Văn Huy, công tác bảo đảm an toàn giao thông trong dịp Tết được Sở Giao thông vận tải tăng cường tối đa bằng cách theo dõi và kiểm tra phương tiện chặt chẽ qua hệ thống giám sát hành trình, nhất là chạy quá tốc độ. Cùng với việc bảo đảm an toàn, Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các DN không được tự ý tăng giá cước. Sở yêu cầu các DN taxi thực hiện nghiêm túc kế hoạch vận tải hành khách dịp Tết và lễ hội Xuân 2020 đã được triển khai từ đầu tháng 12/2019, thành lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về việc lái xe tự ý thu thêm giá cước, để từ đó chấn chỉnh DN vận tải.
Ông Nguyễn Văn Định cho biết, dịp Tết và lễ hội Xuân 2020, Én vàng taxi vẫn tiếp tục triển khai chương trình khuyến mại, quay số trúng thưởng theo tháng với 1 giải vàng (tặng 1 chỉ vàng) và 10 giải khuyến khích để hỗ trợ cho hành khách. Ông Định lưu ý người dân có nhu cầu đi xe trong những ngày cao điểm Tết, cần chủ động liên hệ với công ty để bảo đảm phương tiện. Còn ông Khúc Hữu Thanh Hải cho rằng, tuy lượng xe đông, nhưng những ngày giáp Tết hoặc sau Tết, tình trạng thiếu xe vẫn có thể sẽ xảy ra khi nhu cầu người dân đi thăm thân hoặc đi chơi xa tăng đột biến, do đó không có nhiều xe hoạt động trong khu vực nội thành. Ông Hải cũng khuyến cáo người dân có nhu cầu sử dụng xe taxi nên đặt xe trước để chủ động phương tiện. Cách đặt xe rất đơn giản là gọi điện thoại đến tổng đài hoặc đặt qua ứng dụng taxi Đất Cảng trên smartphone. Ngoài ra, nhiều DN taxi nhắc người dân muốn đặt xe đi xa, cần chủ động liên hệ trước với DN để bố trí, điều động kịp thời, tránh để nhỡ thời gian khai thác xe cũng như tránh nhỡ xe cho khách hàng…
Với số lượng xe taxi phục vụ lên đến hơn 3.700 xe, dự kiến tình trạng “cháy” xe giảm bớt. Tuy nhiên, hiện thành phố còn khá nhiều xe taxi “dù”, mặc cả giá chứ không tính tiền theo đồng hồ, gây ức chế và bực bội đối với người đi xe. Nếu gặp tình trạng này, đề nghị người dân thông báo rõ biển số, thương hiệu xe và tẩy chay để góp phần xây dựng môi trường vận tải hành khách bằng xe taxi lành mạnh, đúng quy định của pháp luật./.