Đầu năm 2020, Dự án nâng cấp Quốc lộ 3B kết nối giao thương Bắc Kạn - Lạng Sơn được khởi công xây dựng, hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng, dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong năm nay.
Bố trí hợp lý các phương tiện thi công
Các đơn vị trúng thầu thi công là Liên danh Công ty CP Xây dựng công trình 568 - Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Mê Linh - Công ty CP Xây dựng và Thương mại 299 - Công ty CP Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông 1 - Công ty TNHH Tân Thịnh.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3B đoạn Xuất Hóa - Cửa khẩu Pò Mã, giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư 755 tỷ đồng, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020. Theo đó, Dự án dự kiến đào đắp 700.000m3 đất đá; trong đó khoảng 500.000m3 đất, với 6 vị trí đổ thải trải đều trên toàn tuyến. Với khối lượng đào đắp lớn cùng với đó là lượng xe, máy thi công, sẽ là những khó khăn cho công tác đảm bảo giao thông trên tuyến.
Với điều kiện thời tiết thi công thuận lợi như hiện nay, các nhà thầu đang tập trung cho việc đào đắp ta luy và san gạt mặt đường. Đây là thời điểm ảnh hưởng trực tiếp đến việc tham gia giao thông của người và các phương tiện. Chính vì vậy, để đảm bảo tiến độ dự án theo kế hoạch, việc xử lý các vị trí đổ thải đảm bảo giao thông là nhiệm vụ quan trọng của chủ đầu tư và các đơn vị chức năng.
Ông Nguyễn Mạnh Trường, Phó Giám đốc BQL đầu tư xây dựng công trình giao thông Bắc Kạn cho biết: Đây là tuyến đường vừa thi công nâng cấp trên tuyến vừa phải đảm bảo giao thông được thông suốt. Bên cạnh đẩy nhanh tiến độ, việc xử lý đất đá đổ thải để bảo vệ môi trường đang được các doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc.
Đặc biệt là việc đảm bảo giao thông cho người và các phương tiện lưu thông hàng ngày. Chúng tôi chỉ đạo các nhà thầu lập phương án đảm bảo giao thông cụ thể, cử cán bộ hướng dẫn đảm bảo giao thông từng điểm thi công trên tuyến, nhất là trời mưa, trời tối.
Để đảm bảo giao thông tại các điểm đào đắp, nhất là trong những ngày mưa vừa qua, các đơn vị thi công đã lắp biển báo, rào chắn, cử cán bộ hỗ trợ các phương tiện qua lại trên tuyến, đặc biệt với người tham gia giao thông bằng xe máy. Để hạn chế lầy lội, trơn trượt, các đơn vị dùng máy ủi, gặt bùn trên bề mặt đường cho các phương tiện qua lại dễ dàng.
Ông Đỗ Sỹ Nguyên, cán bộ Công ty CP XD Công trình 568 cho biết: Đơn vị luôn trú trọng công tác đảm bảo giao thông, hạn chế thấp nhất thời gian người tham gia giao thông phải đợi thông đường. Biện pháp của chúng tôi là tăng cường làm đêm, bố trí các điểm đỗ xe để múc đất chở đi không ảnh hưởng đến người tham gia giao thông; mặt khác nếu phải đợi xe múc đất thì chỉ sau một xe là chúng tôi lại thông đường; gói thầu chúng tôi thi công dài 13km nhưng luôn đảm bảo thông xe.