Bến Tre: Cú hích cho phát triển giao thông

Thứ hai, 08/02/2021 08:55
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bến Tre đang ở vị trí thứ 8/13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL), tỉnh đang nỗ lực bứt phá vươn lên vị trí cao hơn. Ba dải cù lao đang “khát” công trình giao thông nhằm tăng tính kết nối giữa 9 huyện, thành phố; đồng thời, nhanh chóng liên kết với những khu vực kinh tế trọng điểm như TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh duyên hải phía Ðông ÐBSCL.

Cắt băng thông xe tuyến đê bao ngăn mặn kết hợp
đường giao thông nối liền ba huyện biển giai đoạn 1

Kết nối nội tỉnh

Hệ thống giao thông liên kết các huyện biển trong tỉnh chưa thông suốt, đường vận chuyển hàng hóa và lao động số lượng lớn vẫn phải lưu thông độc đạo qua quốc lộ (QL) 60 và 57. Vì lẽ đó, Công ty TNHH MTV thương mại sản xuất xuất khẩu Trần Thảo, xã Bình Thới, huyện Bình Đại luôn gặp cảnh “đau đầu” khi các thương vụ chế biến tôm xuất khẩu vào mùa.

Trung bình mỗi tháng, Công ty TNHH MTV thương mại sản xuất xuất khẩu Trần Thảo thu mua và chế biến khoảng 300 - 500 tấn tôm nguyên liệu, phục vụ xuất khẩu. Tôm được công ty thu mua và vận chuyển từ các huyện trong tỉnh và các tỉnh bạn lân cận như Tiền Giang về nhà máy tại huyện Bình Đại. Nhân công của công ty chủ yếu là người huyện Bình Đại và huyện Ba Tri (đi đường cống đập Ba Lai sang làm việc). Nguồn nhân công làm việc chủ yếu là nữ, sinh sống ở các huyện biển và có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, chế biến thủy hải sản.

Hiện công ty đang thiếu nhiều nhân công, phải tuyển hàng trăm lao động từ huyện Thạnh Phú. Nhưng đường sá đưa đón công nhân rất khó khăn do phải đi từ Bình Đại vòng lên TP. Bến Tre xuống huyện Thạnh Phú với khoảng cách khá xa. Chị Nguyễn Thị Loan - Giám đốc Công ty TNHH MTV thương mại sản xuất xuất khẩu Trần Thảo cho biết: “Công nhân của nhà máy hiện khoảng 500 người, bây giờ tới mùa, nguyên liệu làm không xuể phải kiếm thêm 700 - 800 nhân công ở huyện Thạnh Phú. Công ty chỉ mới kiếm được phân nửa số nhân công cần có và phải tốn thêm khoản chi phí ăn, uống và nghỉ đêm cho những người từ Thạnh Phú đến làm việc”.

Tỉnh đang khẩn trương thực hiện nhiều công trình giao thông liên kết nội tỉnh, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, ngày 16/1/2021, tỉnh chính thức thông xe tuyến đê bao ngăn mặn kết hợp đường giao thông nối liền ba huyện Bình Đại - Ba Tri - Thạnh Phú giai đoạn 1. Tuyến đường này đưa vào sử dụng là nối tiếp các dự án, công trình giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 như: mở rộng 04 đoạn tuyến QL 60, 05 cầu trên QL 57C, cầu Phú Long trên QL 57B, cầu Thừa Mỹ trên ĐT 886.

Bên cạnh đó, hàng loạt dự án quan trọng khác đang được thực hiện và chuẩn bị hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2021 như: QL 57 đoạn từ phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày, ĐH 173 liên huyện Châu Thành - Giồng Trôm - Ba Tri, QL 57B đoạn từ ngã tư An Khánh đến Khu công nghiệp Giao Long.

“Việc hoàn thành tuyến đê bao ngăn mặn kết hợp đường giao thông nối liền ba huyện Bình Đại - Ba Tri - Thạnh Phú giai đoạn 1 còn là sự mở đầu và tạo động lực để xúc tiến triển khai tuyến đường bộ ven biển kết nối từ thành phố Hồ Chí Minh đến Bến Tre và các tỉnh ven biển đồng bằng sống Cửu Long, cũng như tạo động lực triển khai định hướng phát triển tỉnh Bến Tre về phía Đông theo Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Tất cả những dự án, công trình này đã, đang và sẽ góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, góp phần thực hiện thắng lợi phong trào thi đua “Đồng khởi mới” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh cho hay.

Tuyến động lực ven biển

Với lợi thế bờ biển dài 65km, kinh tế biển của tỉnh đã có bước phát triển tích cực. Lĩnh vực thủy sản phát triển mạnh, khai thác thủy sản được quan tâm đầu tư; tỉnh đã đầu tư xây dựng 3 cảng cá tại các huyện biển: Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú. Du lịch sinh thái vùng ven biển phát triển khá nhanh, đặc biệt là vùng biển Thạnh Phú.

Du lịch biển của Bến Tre không thể sánh bằng du lịch biển một số địa phương bạn, nhưng Bến Tre vẫn có thế mạnh riêng. “Du khách đến Bình Đại tỏ ra thích thú với du lịch sinh thái rừng ngập mặn, họ say mê tìm hiểu về rừng và trải nghiệm đánh bắt, chế biến thủy hải sản thiên nhiên mập béo nơi vùng biển phù sa dồi dào hải sản, đa dạng chủng loại. Du khách đến với miền quê trải nghiệm du lịch cộng đồng với cuộc sống người dân bản địa như thu hoạch nông sản mùa vụ của địa phương gồm sắn, dưa hấu, củ cải, xoài cát Hòa Lộc…” - chị Trịnh Thị Ngọc Hiện - Chủ khu du lịch Người giữ rừng, Ấp 6, xã Thạnh Phước chia sẻ.

Thế nhưng, đường từ TP. Hồ Chí Minh về Bình Đại mất 3,5 tiếng, đi và về mất gần nửa ngày. Theo chị Trịnh Thị Ngọc Hiện, khoảng cách từ TP. Hồ Chí Minh về Bình Đại nên rút ngắn lại còn 2 tiếng thì du lịch huyện Bình Đại sẽ thuận lợi nhiều hơn so với hiện tại.

Du lịch Bến Tre tuy tăng trưởng khá nhưng quy mô và đóng góp cho nền kinh tế rất thấp; kinh tế biển và vùng ven biển chưa được khai thác và phát huy đúng mức; động lực tăng trưởng các ngành như hiện tại chưa đủ sức đưa quy mô nền kinh tế của tỉnh đi kịp các tỉnh trong khu vực, chưa thật sự có động lực tăng trưởng mới, có tính quyết định, nhanh và phát triển lâu dài.

Do đó, tỉnh xác định, phát triển Bến Tre về hướng Đông là nhiệm vụ trọng tâm nhằm chuyển bộ và tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh. Đặc biệt là phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng biển, thúc đẩy tích cực cho sự phát triển của cả khu vực, gắn với củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền, biên giới biển; gắn kết liên kết vùng ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh qua tuyến hành lang ven biển, mở ra không gian phát triển mới, rộng hơn so với điều kiện hiện tại của tỉnh và toàn vùng.

Mùa gió chướng thổi mạnh qua cánh rừng ngập mặn xanh ngát, lồng lộng giữa những khu vực nuôi tôm công nghệ cao thuộc xã Thới Thuận, huyện Bình Đại. Một vùng đất trù phú và rộng lớn giàu tiềm năng, tuyến động lực ven biển mở ra cơ hội cho Bến Tre một hướng phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn mới.

Theo Bí thư Tỉnh ủy  Phan Văn Mãi, nhiệm kỳ 2021 - 2025 là giai đoạn khởi động phát triển hướng Đông; năm 2021 sẽ hoàn thành quy hoạch; năm 2022 sẽ khởi động đường ven biển, tại Bến Tre; tiếp theo là quy hoạch các khu công nghiệp ven tuyến này.

kieuanh

Nguồn: Báo Đồng khởi

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)