Bắc Ninh: Trên công trường các dự án xây dựng giao thông

Thứ năm, 04/03/2021 09:05
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngay từ những ngày đầu Xuân, tại các công trình, dự án giao thông trên địa bàn tỉnh, hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng thiết bị cơ giới được các đơn vị thi công huy động đến công trường. Không khí làm việc rất nhộn nhịp, khẩn trương, tất cả vì mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thiện và đưa các công trình vào sử dụng.

Trở lại công trình xây dựng cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành ngay trong những ngày đầu xuân mới, trên những trụ cầu đang xây lắp, hàng trăm công nhân lao động, mỗi người một phần việc, ai cũng tập trung cao độ cho công việc của mình. Tại khu vực thi công trụ P22 do Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng Thăng Long- CTCP đảm trách, ông Hoàng Sơn Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết, cùng với lực lượng thi công ngoài hiện trường, đơn vị cũng đang tập trung cao độ nhân lực, máy móc triển khai thi công kết cấu thép của 2 vòm thép 90m, 1/2 dầm cầu chính nhịp 90m và nhịp 67,5m tại 3 khu vực xưởng; hơn 310 tấn đà giáo, ván khuôn cùng hệ thống cẩu tháp, cẩu nổi, xà lan vừa được lắp đặt xong, đơn vị đang triển khai thử tải và chuẩn bị xe đúc khối K0… Ngay bên cạnh, Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1 cũng vừa hoàn tất việc thử tải hệ đà giáo, đang triển khai lắp đặt xe đúc để thi công khối K0 trụ P21…

Là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, song thời gian qua, do nhiều yếu tố, tiến độ thi công công trình chưa đáp ứng với mong đợi. Tính đến nay, các nhà thầu thi công xong toàn bộ hạng mục cọc khoan nhồi, bệ, thân trụ và xã mũ các trụ từ P1 đến P18 và P24, các mốc A1, A2; đúc xong 200 phiến dầm SuperT, nhấp 200/400 gối cầu để triển khai lao lắp dầm và đổ bê tông mặt cầu phía trên bờ; thi công xong 6 thân trụ phía dưới sông, nhập đủ thép để chế tạo vòm. Hiện tại, cùng với thi công hệ đà giáo, ván khuôn khối đỉnh trụ K0 các trụ P19, P21 và P22, các nhà thầu huy động một lượng lớn máy móc, nhân lực gia công kết cấu vòm thép tại xưởng và lao lắp dầm và làm bản mặt cầu từ trụ P9-P14, đắp nền đường sau mố cầu…

Các nhà thầu thi công hệ đà giáo, chuẩn bị đúc khối K0 trụ P21
dự án xây dựng cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành.

Với mục tiêu hoàn thành công trình trong năm 2021, nên ngay từ những ngày đầu năm, các nhà thầu chủ động tăng cường thêm nhân lực, huy động các trang thiết bị, phương tiện và máy móc thi công hiện đại nhất có mặt trên công trường quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Để kiểm soát tiến độ theo yêu cầu của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, chủ đầu tư và các nhà thầu lập, ký cam kết tiến độ chi tiết theo tuần, tháng cho từng hạng mục, từng gói thầu. Bên cạnh đó, kiểm tra chặt chẽ việc huy động nhân lực, phương tiện máy móc; yêu cầu nhà thầu sắp xếp thi công hợp lý để tăng ca, tăng các mũi thi công, chuẩn bị sẵn các nguồn vật tư, vật liệu, bảo đảm hoàn thành kế hoạch tiến độ đã lập. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu thi công chú trọng công tác bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường cũng như các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Trên công trường thi công dự án xây dựng bổ sung cầu Đồng Xép 2, nút giao QL1A với ĐT287 ông Lê Công An, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Lương Tài, điều hành liên danh nhà thầu thi công cho biết: Dự án bổ sung cầu Đồng Xép 2 với tổng mức đầu tư hơn 110,94 tỷ đồng, chiều dài tuyến hơn 1,47km do liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng Lương Tài và Công ty CP 471 trúng thầu thi công. Trong đó, cầu vượt QL1 dài 198,9 m, chiều rộng 8m (lòng cầu 7m; lan can mỗi bên rộng 0,5m); mố cầu dạng chữ U bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ, trụ cầu bằng bê tông cốt thép (BTCT) dạng khung, thân trụ 2 cột đường kính 1,2m; tĩnh không dưới cầu bảo đảm như cầu cũ hiện tại. Kết cấu phần trên gồm 6 nhịp dầm giản đơn tiết diện chữ I, bằng BTCT dự ứng lực. Đường dẫn hai đầu cầu dài gần 646,4 m; các tuyến nhánh rẽ ra QL1 dài 571,8m. Hệ thống chiếu sáng, thoát nước, ATGT được đầu tư hoàn chỉnh đồng bộ.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và thời tiết nhưng với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, giải phóng mặt bằng đến đâu, thi công đến đó nên liên danh nhà thầu đã thực hiện và hoàn thành giá trị xây lắp khoảng 20/62,3, tỷ đồng. Trong đó đoạn phía địa phận huyện Tiên Du, đơn vị thi công xong kết cấu phần dưới mố M6, trụ T4, T5, lắp đặt xong dầm bản bê tông cốt thép dự ứng lực I30,7m các nhịp từ  trụ T4-T5, T5 - mố M6 và cấp phối đá dăm lớp dưới đường dẫn đầu cầu; đúc 17/24 phiến dần bản I30,7m, lao lắp 8 phiến dầm. Phần phía địa phận thị xã Từ Sơn, đến trung tuần tháng 1 vừa qua mới được bàn giao mặt bằng, hiện các đơn vị thi công đang tập trung máy móc, nhân lực khoan các trụ T1, T2, T3. Anh Nguyễn Thế Sáng, phụ trách tổ khoan chia sẻ: “Để đáp ứng tiến độ công trình, tổ khoan chia 2 ca, 3 kíp thi công, đến nay đã khoan được 4/14 cọc của 3 trụ phía thị xã Từ Sơn”. Cùng với đó, liên danh nhà thầu tiếp tục huy động nhân lực thi công lan can, đường dẫn phía địa phận huyện Tiên Du và đúc các phiến dầm còn lại. Đơn vị đang dồn toàn lực để thi công, đẩy nhanh tiến độ phấn đấu hợp long cầu chính và thông xe kỹ thuật vào tháng 9/2021.

Với khí thế hăng hái, quyết tâm tăng tốc ngay từ những ngày đầu năm, tin tưởng rằng cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành, cầu Đồng Xép 2 cũng như hàng chục công trình giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành đúng kế hoạch, phát huy hiệu quả sau đầu tư, tạo thành mạng lưới giao thông đồng bộ, là động lực, nhân tố tăng sức hấp dẫn cho Bắc Ninh.

kimcuc

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)