Những năm qua, cùng với việc xây dựng mới các tuyến đường, ngành GT-VT tỉnh cũng sử dụng hiệu quả các nguồn vốn bảo trì đường bộ do Bộ GTVT ủy thác và ngân sách nhà nước do UBND giao để duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa nền, mặt đường… nhằm kéo dài thời gian sử dụng của công trình, góp phần để các phương tiện giao thông đi lại được an toàn, thông suốt phục vụ đắc lực công cuộc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh cũng như các địa phương.
Sử dụng nguồn vốn bảo trì đường bộ trong sửa chữa mặt đường
QL18 Bắc Ninh- Nội Bài (đoạn qua thị trấn Chờ).
Sau hơn 15 năm đưa vào sử dụng, đến nay, một số đoạn mặt đường QL17 (Tỉnh lộ 282 cũ từ xã Xuân Lâm (Thuận Thành) đi cầu Bình Than) đã xuống cấp, hư hỏng. Nhằm bảo đảm chất lượng công trình cũng như an toàn giao thông trên tuyến, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, năm 2020 và 2021, Bộ GTVT quyết định cấp hơn 22,8 tỷ đồng cho Sở GTVT tỉnh sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường các đoạn: Km6+700 đến Km10+905, từ Km12+553 đến Km14+00 và đoạn từ Km 17+702 đến Km19+00. Trong đó, đoạn từ Km6+700 đến Km 9+594 đã triển khai công việc từ năm 2020. Năm 2021, Sở GTVT tiếp tục sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và công trình trên tuyến đoạn từ Km9+594 đến Km10+905, từ Km12+553 đến Km14+00 và đoạn từ Km 17+702 đến Km19+00. Cùng với đó, Sở GTVT cũng sử dụng hơn 11,3 tỷ đồng từ kinh phí ủy quyền Bộ GTVT sửa chưa hư hỏng nền đường bên phải tuyến QL18 từ Km17+600 đến Km20+400 và 3,15 tỷ đồng bảo dưỡng thường xuyên 3 tuyến QL chạy qua địa bàn.
Theo kế hoạch năm 2021, ngành GTVT sẽ sử dụng hơn 91,33 tỷ đồng để thực hiện công tác quản lý bảo trì các tuyến đường bộ trên địa bàn. Trong đó, sử dụng 10,5 tỷ đồng cho công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ và hệ thống đèn tín hiệu giao thông; sử dụng 40,5 tỷ đồng sửa chữa định kỳ các tuyến ĐT276 (đoạn lý trình Km14-Km20) địa phận huyện Tiên Du, ĐT280 (lý trình Km1+025 đến Km5+365) địa phận huyện Thuận Thành và Gia Bình; sửa chữa nền, mặt đường QL18-ĐT279 huyện Quế Võ; sửa chữa đường Huyền Quang và Trần Hưng Đạo (huyện Gia Bình), đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Yên Phong) và sửa chữa đột xuất khác. Đối với hơn 40,33 tỷ đồng nguồn vốn Trung ương giao, Sở GTVT tỉnh phân khai sửa chữa, bảo trì 13 tuyến đường đô thị và đường GTNT trên địa bàn các huyện Gia Bình, Thuận Thành, Quế Võ, Lương Tài, Tiên Du cũng như tại thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn.
Nhằm nâng cao chất lượng sử dụng nguồn vốn, trong quá trình các nhà thầu triển khai thi công, lực lượng tư vấn giám sát của Sở chủ động bám sát hiện trường, đồng thời rà soát, phát hiện những điểm bất cập để đề xuất, báo cáo chủ đầu tư xử lý nhằm đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và tiết kiệm chi phí đầu tư. Tăng cường giám sát, thí nghiệm nguồn vật liệu đầu vào, cương quyết loại bỏ những vật liệu không đảm bảo hoặc không phù hợp; kiểm tra dây chuyền, công nghệ thi công phù hợp yêu cầu từng hạng mục công việc.
Bên cạnh công tác bố trí vốn cho sửa chữa định kỳ hằng năm, Sở GTVT còn thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, như: Xử lý điểm đen, khắc phục hậu quả do lụt bão, tăng cường an toàn hệ thống giao thông đường bộ, sửa chữa mặt đường đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân... Công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ được triển khai thực hiện trên các tuyến quốc lộ ủy thác và đường tỉnh quản lý được thực hiện theo đúng quy định và đảm bảo về tiêu chuẩn chất lượng sau nghiệm thu đưa vào sử dụng. Theo đó, năm 2021, Sở GTVT tỉnh bố trí hơn 4,78 tỷ đồng sửa chữa, bổ sung hệ thống biển báo, sơn vạch tín hiệu và hệ thống đèn tín hiệu giao thông cũng như sửa chữa đột xuất bảo đảm ATGT khác.
Có thể khẳng định, việc kịp thời thực hiện bảo trì, sửa chữa mạng lưới đường bộ đã góp phần duy trì tình trạng kỹ thuật, nâng cao tuổi thọ và khả năng khai thác của các tuyến đường đảm bảo cầu đường êm thuận, an toàn; các công trình khắc phục “điểm đen” hiệu quả, đặc biệt là xử lý tốt hành vi vi phạm hành lang an toàn đường bộ, tiết kiệm chi phí xã hội rất lớn. Đặc biệt, qua kiểm toán và thanh tra hoạt động thu, chi cho thấy, nguồn vốn bảo trì đường bộ hoạt động có hiệu quả, đúng quy định hiện hành. Qua đó, tạo sự thay đổi đáng kể cho bộ mặt cũng như kéo dài “tuổi thọ” các công trình giao thông trong tỉnh.