Bến Tre: Đón thời cơ từ dự án hạ tầng giao thông chiến lược

Thứ sáu, 21/01/2022 14:33
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Năm 2022, Tỉnh dự kiến khởi công công trình cầu Rạch Miễu 2 và đường gom vào cầu Rạch Miễu 2. Cầu Ðình Khao cũng đang được xúc tiến để sớm khởi công. Các dự án ngàn tỷ đang mở ra cơ hội kết nối tốt hơn về giao thông với khu vực và đón thời cơ thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Quốc lộ 57 đoạn từ bến phà Đình Khao, tỉnh Vĩnh Long
đến thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre đang được cải tạo, nâng cấp

Công trình cầu Rạch Miễu 2 là một trong 11 công trình, dự án trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Cầu Rạch Miễu 2 có tổng mức đầu tư dự án hơn 5.175 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách trung ương.

Việc đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nằm trên tuyến quốc lộ (QL) 60, nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1741/QĐ-TTg ngày 5-11-2020. Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 tại Quyết định số 1730/QĐ-BGTVT ngày 29-9-2021. Đồng thời, tỉnh làm chủ đầu tư dự án đường gom vào cầu Rạch Miễu 2, tổng mức đầu tư dự kiến 1.188 tỷ đồng bằng nguồn vốn từ ngân sách tỉnh.

Trong thời gian tới, khi cầu Đại Ngãi nối tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng được xây dựng và đưa vào sử dụng thì lưu lượng giao thông trên tuyến QL.60 sẽ tiếp tục tăng nhanh. Cầu Rạch Miễu hiện hữu tiếp tục tăng áp lực phục vụ, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, sự lưu thông hàng hóa và khả năng kết nối các vùng không được đảm bảo. Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre nằm trên tuyến QL.60 hoàn thành và đưa vào sử dụng góp phần làm giảm ùn tắc giao thông tại cầu Rạch Miễu hiện hữu, giảm tải cho QL.1. Đồng thời, giảm thời gian hành trình, tiết kiệm chi phí cho các phương tiện lưu thông (rút ngắn khoảng cách xuống 80km so với tuyến QL.1 hiện hữu khi di chuyển từ Cà Mau về TP. Hồ Chí Minh và ngược lại).

Trong tương lai, tuyến đường này còn là trục hành lang ven biển đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, nhằm kết nối 6 tỉnh duyên hải phía Nam (Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau) với TP. Hồ Chí Minh (trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước) và kết nối với vùng kinh tế trọng điểm khu vực Đông Nam Bộ như: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ cho rằng: “Cầu Rạch Miễu 2 và đường gom vào cầu Rạch Miễu 2 là tổ hợp công trình có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn Bến Tre nói riêng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Từng bước thay đổi bộ mặt giao thông của địa phương, hoàn thiện quy hoạch chi tiết, tạo cảnh quan môi trường, nâng cao khả năng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực, tạo thêm cơ hội việc làm và bảo đảm đời sống, an sinh của nhân dân trên địa bàn tỉnh”.

Vào những ngày cuối năm 2021, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đã có buổi làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm về các nội dung liên quan tăng cường phối hợp công tác để hai địa phương cùng phát triển, hợp tác triển khai thực hiện dự án cầu Đình Khao, kết nối hai tỉnh Bến Tre - Vĩnh Long.

Theo báo cáo ban đầu của đơn vị thiết kế là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (Tedi South), cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiên sẽ được xem xét xây dựng trên tuyến QL.57 nối liền tỉnh Bến Tre và tỉnh Vĩnh Long. Việc đầu tư xây dựng cầu Đình Khao (nằm trên QL.57) và đoạn nối từ nút giao với QL.53 (KM0+00) đến điểm cuối bến phà Đình Khao là hết sức cần thiết và phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021.

Tổng chiều dài nghiên cứu ban đầu cầu Đình Khao phương án 1 là 6km, trong đó cầu chính là 1,8km, bề rộng cầu 12m, với 2 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 2.009 tỷ đồng (cách phà Đình Khao 1,2km). Phương án 2, tổng chiều dài 11,1km, trong đó cầu chính và cầu phụ 1,5km, bề rộng cầu 14m với 4 làn xe, tổng mức đầu tư 2.407 tỷ đồng (cách phà Đình Khao 5,5km). Phương án 3, tổng chiều dài 17km, trong đó cầu chính 1,6km, tổng mức đầu tư khoảng 3.170 tỷ đồng (cách phà Đình Khao 11km).

Về việc lựa chọn tĩnh không cầu Đình Khao, đi qua sông Cổ Chiên - sông Tiền thuộc cấp đặc biệt (theo Thông tư số 46/2016/TT-BGTVT về quy định cấp kỹ thuật đường thủy nội địa). Căn cứ vào khẩu độ và chiều cao thông thuyền các cầu hiện hữu trên sông Cổ Chiên là cầu Mỹ Thuận (thuộc sông Mê Kông cách vị trí dự kiến xây cầu Đình Khao khoảng 10km về phía thượng lưu) và cầu Cổ Chiên (thuộc sông Cổ Chiên cách vị trí dự kiến xây cầu Đình Khao khoảng 41km về phía hạ lưu). Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn thiết kế đề xuất phương án khổ thông thuyền nhánh chính cho cầu Đình Khao là 120x25m (bằng khổ thông thuyền cầu Cổ Chiên). Phía Tedi South hiện đang triển khai lấy ý kiến các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để thiết kế khổ thông thuyền cầu Đình Khao cho phù hợp.

Xây dựng cầu Đình Khao thay thế phà Đình Khao theo quy hoạch, nhằm kết nối đồng bộ, thông suốt tuyến QL.57 nối tỉnh Vĩnh Long - Bến Tre và một số tỉnh trong khu vực. Cầu được xây dựng sẽ kết hợp với tuyến QL.53, QL.57B và QL.60 tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh đảm bảo điều kiện đi lại, giảm ùn tắc trên tuyến, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong vùng.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ cho biết: “Lãnh đạo hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long thống nhất chủ trương phối hợp xây dựng cầu Đình Khao, kết nối hai tỉnh, phục vụ người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh”. Hiện tỉnh đang dành ra nguồn lực lớn để đầu tư vào Khu công nghiệp Phú Thuận và một số cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện. Do đó, việc xây dựng cầu Rạch Miễu 2 và cầu Đình Khao sẽ tạo ra động lực để thúc đẩy phát triển trên quy mô rộng, mở ra cơ hội thu hút đầu tư vào Bến Tre.

Cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 17,61km. Trong đó, cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền là phần cầu chính thiết kế cầu dây văng, với nhịp chính dài 270m, bề rộng mặt cầu 17,5m; chiều dài các cầu dẫn khoảng 2km, chiều rộng 20,5m. Quy mô 6 làn xe gồm: 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/h.
 

kieuanh

Nguồn: Báo Đồng Khởi

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)