Vĩnh Phúc: Kiểm soát tải trọng xe ở các điểm khai thác khoáng sản

Thứ sáu, 15/04/2022 09:22
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Xe chở quá khổ, quá tải là một trong những nguyên nhân chính gây hư hỏng, xuống cấp các tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Để ngăn chặn tình trạng này, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Vĩnh Phúc phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương triển khai các giải pháp ngăn chặn, trong đó, tập trung vào công tác tuần tra, kiểm soát tải trọng, nhất là ở khu vực gần các điểm tập kết, mỏ khai thác khoáng sản.

Lực lượng Thanh tra Sở GTVT kiểm tra trọng tải xe ở khu vực gần điểm mỏ khai thác khoáng sản

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có hơn 40 điểm mỏ khai thác khoáng sản còn hiệu lực giấy phép, tập trung chủ yếu ở thành phố Phúc Yên và các huyện: Bình Xuyên, Lập Thạch, Tam Đảo, Tam Dương...

Để ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải, Thanh tra Sở GTVT mở các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý về tải trọng phương tiện trên địa bàn; duy trì hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động liên tục 24/24 giờ và 7/7 ngày trong tuần ở các tuyến đường có lưu lượng xe tải hoạt động lớn hoặc khu vực gần các mỏ vật liệu, mỏ khoáng sản.

Đồng thời, chỉ đạo 5 đội thanh tra địa bàn tích cực phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các lái xe, chủ xe ô tô vi phạm quy định về tải trọng, kích thước thùng xe, trong đó, chú trọng công tác tuần tra lưu động vào ban đêm tại một số tuyến đường, các lối ra của các mỏ vật liệu, mỏ khoáng sản.

Cùng với công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu đúng tải trọng cho phép; phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, các đơn vị liên quan tổ chức ký cam kết với các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp khai thác khoáng sản về việc chấp hành các quy định trong bốc xếp, vận chuyển hàng hóa, đất san lấp mặt bằng, vật liệu xây dựng, khoáng sản…

Nhờ sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, công tác kiểm soát trọng tải nói chung và trong hoạt động vận chuyển khoáng sản nói riêng đã đạt được những kết quả tích cực.

Ý thức chấp hành pháp luật của lái xe, chủ xe vận chuyển khoáng sản được nâng lên; một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản đã chủ động lắp đặt trạm cân, camera giám sát tại các điểm mỏ nhằm khống chế tải trọng, hạn chế tình trạng phương tiện vận chuyển quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19, đến nay, hoạt động GTVT trên địa bàn tỉnh đang dần phục hồi, tình trạng xe quá khổ, quá tải đang có chiều hướng gia tăng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, tuổi thọ công trình đường bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Quý I/2022, lực lượng Thanh tra GTVT lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính đối với 215 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền gần 740 triệu đồng. Trong đó, phần lớn vi phạm là các xe chở nguyên vật liệu từ các mỏ khai thác khoáng sản.

Ông Phạm Tuấn Giang, Chánh Thanh tra Sở GTVT Vĩnh Phúc cho biết: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng Thanh tra GTVT gặp phải không ít khó khăn do các phương tiện hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm còn thiếu, lực lượng mỏng, trong khi lưu lượng xe qua địa bàn lớn.

Hơn nữa, vì lợi nhuận, không ít chủ phương tiện còn dùng mọi thủ đoạn để qua mặt cơ quan chức năng như: Bố trí người theo dõi xe của lực lượng Thanh tra GTVT để thông tin cho các tài xế điều khiển phương tiện chuyển hướng, né tránh kiểm tra; cố tình trốn tránh hoặc không chấp hành hiệu lệnh yêu cầu dừng xe để kiểm tra, kiểm soát tải trọng... Khi bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra, nhiều lái xe không xuất trình giấy tờ, đóng cửa xe, bỏ đi gây khó khăn cho việc xử lý vi phạm.

Trước tình trạng xe quá khổ, quá tải tái diễn, Thanh tra Sở GTVT Vĩnh Phúc đang xây dựng kế hoạch thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện ở tất cả các tuyến quốc lộ, liên huyện, liên tỉnh, các cửa ngõ đầu nguồn nơi bốc xếp hàng hóa lớn, các mỏ vật liệu, mỏ khoáng sản… trên địa bàn.

Tuy nhiên, muốn xử lý dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải ở các điểm mỏ khai thác khoáng sản, ngoài sự nỗ lực của lực lượng Thanh tra Sở GTVT, rất cần có sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cấp, các ngành có liên quan, nhất là chính quyền các địa phương có cơ sở khai thác khoáng sản, mỏ vật liệu.

Trong đó, UBND các huyện, thành phố chủ động làm tốt công tác rà soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, các tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác mỏ, san lấp mặt bằng để ký cam kết không bốc, xếp hàng hóa, nguyên vật liệu quá tải trọng cho phép.

Chỉ đạo lực lượng công an, UBND các xã, phường thị trấn giám sát chặt chẽ việc thực hiện cam kết của các tổ chức, cá nhân; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm về trọng tải trong quá trình khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn.

hoavt

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)