Bằng việc ứng dụng hệ thống nạp khí làm hoàn toàn bằng sợi carbon composite, công suất của chiếc Ford Falcon XR6 Sprint đã tăng thêm hàng chục mã lực.
Động cơ của Falcon XR6 Sprint là động cơ đầu tiên được Ford ứng dụng cửa nạp carbon
Hệ thống này đã được phát triển ở Úc với một công ty gọi là Premcar và mọi sản phẩm sản xuất sẽ được xử lý bởi một công ty thứ 3 có tên là Quickstep Automotive trước khi dưa về cho Ford lắp đặt trên các dòng xe của mình.
Ngoài ra Ford cũng kêu gọi hợp tác giữa các công ty sản xuất film 3D và sợi carbon nhằm cung cấp nhiều chi tiết hợp tác hơn chỉ là cửa nạp bằng sợi carbon. Ford đặt tham vọng sẽ ứng dụng sợi carbon vào hầu hết các sản phẩm trong tương lai ở tất cả các dòng xe của mình. Trước mắt, hệ thống nạp bằng sợi carbon sẽ được ứng dụng trên các siêu xe V8 sản xuất tại Australia. Các chi tiết như vành bằng sợi carbon hay thân vỏ sợi carbon sẽ được ứng dụng trên các mẫu Mustang GT350R hay Ford GT trứ danh trước khi hướng tới các sản phẩm nhỏ hơn như Focus RS hay Fiesta special.
Cửa nạp carbon (trái) đẹp, bền và nhẹ hơn so với cửa nạp truyền thống
Hệ thống nạp bằng sợi carbon không phải là 1 công nghệ quá mới mẻ trong xe đua, tuy nhiên ứng dụng trong các phương tiện đường phố thì Ford là hãng đi tiên phong. Hệ thống cửa nạp carbon không chỉ giúp dòng khí hút vào tăng lên đáng kể, giảm nhiễu động không khí mà còn giúp cho luồng khí hút vào ổn định, tạo điều kiện hỗ trợ quạt nén quay với tốc độ cao hơn và nạp được nhiều khí hơn.
Do sợ carbon cứng hơn nhựa, lại bền với nhiệt nên rất khó biến dạng ở nhiệt độ cao giúp cho lượng khí nạp luôn ổn định, hơn nữa thiết kế mặt của sợi carbon mịn và phẳng hơn gấp 10 lần so với nhựa nên hệ số cản nén gần như bằng 0, chưa kể đến việc trọng lượng của các ống nạp bằng sợi carbon chỉ nhẹ bằng một nửa ống nạp nhựa nên sẽ giảm trọng lượng và giúp tăng công suất xe hiệu quả hơn. Chi phí bảo trì và thay mới của sợi carbon tuy đắt đỏ hơn nhưng hiệu năng sử dụng lại cao hơn rất nhiều.
Hiện tại công nghệ này đã được áp dụng cho chiếc xe mới Falcon XR6 Sprint với động cơ tăng áp 4.0 lít 6 xilanh thẳng hàng. Động cơ ban đầu được xác định đạt sức mạnh ở mức 435 mã lực và 425 lb-ft mô-men xoắn, và khi áp dụng hệ thống nạp bằng carbon đã giúp khối động cơ này sản sinh tới 496 mã lực và mô men xoắn lên tới 479 lb-ft.
Falcon XR6 Sprint ứng dụng sợi carbon dự kiến sẽ được bán tại thị trường Úc và New Zealand trong quý thứ hai của năm 2016.