Từ khi Mercedes-Benz đưa túi khí thành một bộ phận gắn vào lưng ghế trong chiếc xe S-Class của hãng này vào năm 1981, túi khí đã trở thành một thiết bị an toàn tiêu chuẩn trong phương tiện vận tải hành khách trên toàn thế giới. Ngoài túi khí đặt ở phía bên cạnh hành khách và phía trước lái xe, người ta còn gắn túi khí cạnh rèm, thân phụ, đầu gối và thậm chí cả túi khí đai bảo hiểm. Với mục đích giải phóng không gian cho các công cụ ngày càng nhiều này, nhà sản xuất các hệ thống an toàn tự động TRW đã nghiên cứu một hệ thống túi khí “túi trên trần”, thao tác túi khí từ trên trần thay vì tay lái hay bảng điều khiển.
Theo TRW, chuyển hệ thống túi khí từ phía trước lên đặt ở trên nóc sẽ giúp các nhà sản xuất xe hơi cải thiện tầm nhìn, công thái và chức năng của các tấm công cụ trong xe mà không ảnh hưởng tới sự an toàn của hành khách.
TRW cho biết, hệ thống này bao gồm một tấm nệm và một máy sinh khí để cung cấp khí cho nệm trong trường hợp có va chạm, sẽ làm giảm đáng kể chi phí làm bảng điều khiển xe vì không cần chế tạo một cánh cửa đặc biệt trên bánh lái hay bảng điều khiển để mở túi khí khi túi khí hoạt động.
TRW đã nghiên cứu về hệ thống túi khí trên trần trong nhiều năm và hợp tác với một hãng sản xuất xe lớn của châu Âu trong 2 năm. Việc này đã đưa tới một hợp đồng sản xuất lớn với một nhà sản xuất xe không tên tuổi, đưa công nghệ này xuất hiện trong các sản phẩm xe hơi trong một tương lai không xa, mặc dù công nghệ này sẽ phải qua thử nghiệm của các cơ quan chính phủ trên toàn thế giới trước khi nó được phép thay thế các hệ thống thông thường.
Nếu túi khí trên trần của TRW được đưa vào phương tiện giao thông, sẽ rất thú vị để xem các nhà thiết kế nội thất làm gì khi không phải thiết kế bảng điều khiển.
DT(Theo Vista, Gizmag)