Theo báo cáo gần đây từ Pike Research, xu hướng sử dụng xe buýt vận chuyển khách công thân thiện với môi trường sẽ tiếp tục phát triển trong nhiều năm tiếp sau, đến năm 2015 theo dự đoán các xe chạy bằng nhiên liệu thay thế sẽ đạt khoảng 50% trong tổng số 64.000 xe được sản xuất trên toàn thế giới dựa trên cơ sở 28% tổng số xe được sản xuất trong năm 2010.
Theo báo cáo gần đây từ Pike Research, xu hướng sử dụng xe buýt vận chuyển khách công thân thiện với môi trường sẽ tiếp tục phát triển trong nhiều năm tiếp sau, đến năm 2015 theo dự đoán các xe chạy bằng nhiên liệu thay thế sẽ đạt khoảng 50% trong tổng số 64.000 xe được sản xuất trên toàn thế giới dựa trên cơ sở 28% tổng số xe được sản xuất trong năm 2010.
“Các xe buýt vận chuyển khách công cộng là cần được tập trung mở rộng trong nỗ lực giảm lượng khí thải từ giao thông công cộng ở các khu vực đô thị”. Ông Dave Hurt, phân tích viên viên cao cấp của Pike Research cho biết. “Sẽ có nhiều lựa chọn để tạo ra môi trường giao thông trong sạch hơn, trong đó các xe buýt được cho là dễ thực hiện nhất do những thay đổi của chúng hoàn toàn không cần phải có sự nâng cấp hay xây dựng hạ tầng giao thông mới. Trong khi các xe buýt chạy bằng dầu diesel sẽ vẫn tiếp tục duy trì ở một mức độ nhất định, thì các xe buýt chạy bằng nhiên liệu thay thế sẽ sớm trở thành phương tiện được sản xuất chính”.
Ông Hurst cho biết thêm các xe buýt lai (hybrid) có những tác động nhỏ nhất tới hạ tầng giao thông do chúng sử dụng nhiên liệu là dầu diesel, nhưng lại đắt hơn so với các xe chạy bằng gas tự nhiên. Các xe chạy bằng ga tự nhiên rẻ hơn so với các xe lai nhưng lại cần phải đầu tư các trạm tiếp nhiên liệu. Trong khi tại một số khu vực ở Mỹ, các công ty kinh doanh Gas sẽ lắp đặt một trạm tiếp nhiên liệu cơ bản là miễn phí, tuy nhiên phạm vi sử dụng lại hạn chế. Các xe buýt chạy bằng khí hydro cũng có hạn chế tương tự do cần phải thiết lập một trạm tiếp khí hydro. Tuy nhiên, do các xe buýt này thường được thiết lập dưới dạng các xe mẫu, xe thử nghiệm, nên chúng được đặt tại các nơi tiếp nhiên liệu đang sẵn có hoặc trong các dự án thử nghiệm có bao gồm điều khoản về xây dựng trạm tiếp nhiên liệu. Số các xe chạy khí hydro trên thế giới cũng đang trong quá trình phát triển nhưng tốc độ phát triển rất chậm khi so với các xe chạy bằng nhiên liệu thay thế.
Phân tích của Pike Research chỉ ra rằng các khu vực sử dụng các xe buýt chạy bằng nhiên liệu thay thế cao nhất sẽ là Bắc Mỹ, Châu Á Thái Bình Dương, từng khu vực sẽ đạt tỉ lệ hơn 60% xe mới được đưa vào thị trường trong vòng 5 năm tới. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi hai khu vực sẽ chiếm tới gần 70% tổng số xe mới được đưa vào thị trường trong suốt quãng thời gian này. Việc đưa vào sử dụng xe chạy bằng nhiên liệu thay thế ở Châu Âu sẽ chậm hơn, và sẽ chiếm khoảng 1/3 tổng số xe được đưa vào thị trường.
N.C.T (Theo www.itsinternational.com)