Finnair - hãng hàng không đầu tiên trên thế giới đã giới thiệu một mô hình đánh giá sự tỉnh táo của phi công trong việc tạo ra lịch trình phi hành đoàn.
Khoa học mới xác định và hệ thống kiểm chứng thực nghiệm đã được xây dựng với sự trợ giúp sự của Boeing Alertness Model (BAM). Mô hình này đánh giá trạng thái tỉnh táo của một phi công, tăng sự an toàn bay và phi công cảm thấy minh mẫn trong công việc.
Ông Antti Aukia, Phó chủ tịch phụ trách vấn đề an toàn và chất lượng của hãng cho biết: "Nền tảng trong các hoạt động bay của Finnair là an toàn. Hãng liên tục phát triển thực tiễn điều hành có hỗ trợ an toàn, minh mẫn trong công việc và tiến hành các bước chủ động giảm thiểu rủi ro an toàn có thể xẩy ra. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn được tham gia vào nghiên cứu Jeppesen ngay từ đầu”.
Finnair là hãng hàng không đầu tiên sử dụng mô hình sự tỉnh táo để nâng cao sự minh mẫn trong công việc của tổ bay bằng cách tác động đến cấu trúc phức tạp của lịch trình phi hành đoàn trong khi dùng tất cả các tiêu chuẩn an toàn một cách cẩn thận vào việc xử lý và duy trì trạng thái tỉnh táo.
BAM nằm trong hệ thống Fatigue Risk Management Systems (FRMS), mà theo đó sự khác biệt về thời gian và từ chối bất kỳ hậu quả nào trong sự tỉnh táo, trong số những thứ khác, có thể tốt hơn được đưa vào tính toán khi lập kế hoạch phân công công việc.
"Đây là một mốc quan trọng của Finnair trong việc cải thiện sự minh mẫn trong công việc của tổ bay. Đến nay, kế hoạch phân công là rất chủ quan. Thông tin được thu thập bởi các công cụ mới cung cấp một cơ sở khoa học để lập kế hoạch. Vì vậy, chúng ta có thể tác động ngay lập tức đến sự phân công nhiệm vụ cho tổ bay bởi lịch trình làm việc sẽ tốt hơn so với trước đây ", ông Aukia giải thích.
Finnair đã làm việc chặt chẽ với Jeppesen và đã thử nghiệm mô hình, hiệu quả của công cụ với các thử nghiệm thực tế. Tổng cộng có 34 tình nguyện viên phi công của hãng Finnair tham gia nghiên cứu trong khoảng thời gian 400 ngày. Kết quả được so sánh với các kết quả được đưa ra bởi mô hình sự tỉnh táo và đã có mối tương quan rất tốt hỗ trợ họ trong việc giới thiệu các mô hình.
Hệ thống FRMS sẽ là bắt buộc đối với tất cả các hãng hàng không trong tương lai. Finnair dự định sẽ thực hiện hệ thống này một cách đầy đủ vào mùa thu mùa thu năm nay.
TRONGPV (Theo Aviationrecord.com)