Cảm biến quang/radar phát hiện vật cản trên đường băng sân bay

Thứ hai, 15/08/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Các nhà khoa học tại Viện Vật lý tần số và kỹ thuật radar Fraunhofer cùng một số đơn vị khác ở Đức đã chế tạo hệ thống cảm biến vật cản trong khuôn khổ dự án LaotSe.
Các nhà khoa học tại Viện Vật lý tần số và kỹ thuật radar Fraunhofer cùng một số đơn vị khác ở Đức đã chế tạo hệ thống cảm biến vật cản trong khuôn khổ dự án LaotSe.

Hệ thống cảm biến bao gồm nhiều cảm biến chịu nước được đặt dọc lề đường băng. Mỗi cảm biến được kết nối với máy quay hồng ngoại, máy quay quang học 2D và 3D và các cảm biến radar kết nối mạng. Radar sẽ liên tục quét bề mặt đường băng và phát hiện ra các vật cản thậm chí ở trong sương mù hoặc trong bóng tối. Tuy nhiên, radar không phân loại được các vật cản nên khi một vật được radar phát hiện, các máy quay được điều chỉnh tầm nhìn rõ nét hơn để có thể xác định được vật đó. Sau đó, tất cả các dữ liệu được kết hợp với nhau bằng phần mềm chuyên dụng để đưa ra “tổng quan tình hình”. Nếu có dấu hiệu nguy hại, cán bộ đài kiểm soát sẽ được thông báo tiến hành kiểm tra. Mỗi cảm biến có khả năng quét phạm vi 700 m theo tất cả các hướng.

Hiện nay, hầu hết các sân bay đều sử dụng nhân lực chuyên tìm kiếm các vật cản trên đường băng. Một số sân bay sử dụng các loại cảm biến radar khác, nhưng theo Đại học Fraunhofer, các cảm biến này chỉ phát hiện ra được các vật cản là kim loại và dễ bị hỏng vì chúng được gắn trên các cột cao. Thử nghiệm hệ thống dự kiến sẽ được tiến hành vào mùa Thu này tại sân bay Cologne-Bonn, Đức.

Theo Gizmag, NASATI

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)