Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Rutgers và Viện Công nghệ Stevens đã thiết kế và thử nghiệm một ứng dụng của điện thoại thông minh xác định chính xác vị trí người sử dụng điện thoại di động đang ngồi, đó là phía lái xe hoặc phía hành khách.
Các nhà khoa học đã phát triển một ứng dụng cảm biến được lái xe có phải đang sử dụng điện thoại di động và đưa ra các biện pháp giảm bớt sự mất tập trung. Nếu người sử dụng ngồi phía hành khách, ứng dụng sẽ cho phép hành khách sử dụng điện thoại không giới hạn. Nếu là người lái, ứng dụng đưa ra một vài hành động để giảm sự lơ đãng cho tài xế. Ví dụ như âm thầm chuyển tiếp các cuộc gọi đến và các tin nhắn vào hộp tin nhắn để phản hồi sau. Ứng dụng cũng có thể tự động trả lời người gọi hay người gửi tin nhắn bằng cách nói rằng chủ sở hữu hiện đang lái xe và sẽ trả lời sau. Hoặc có thể chuyển tiếp cuộc gọi nếu người gọi hay người gửi văn bản thể hiện có vấn đề cấp bách. Đối với việc liên lạc ra ngoài, ứng dụng có thể vô hiệu hóa việc tin nhắn và làm cho việc đặt cuộc gọi bớt khó khăn hơn có thể bằng cách cung cấp một danh sách ngắn các địa chỉ liên lạc thường xuyên hiển thị trên các nút màn hình lớn.
Các số liệu thống kê về những vụ tai nạn giao thông tính đến việc sử dụng điện thoại di động là đáng báo động. Cục Quản lý an toàn giao thông đường bộ quốc gia ước tính có 3.000 vụ tai nạn giao thông chết người trên toàn quốc vào năm ngoái là kết quả của việc lái xe mất tập trung. Các nghiên cứu cho thấy rằng trong số cứ 20 vụ tai nạn giao thông thì có 1 vụ là do lái xe nói chuyện điện thoại di động.
Các đề xuất trước đây để khắc phục vấn đề này chẳng hạn như đo tốc độ di chuyển của điện thoại di động và cắt các cuộc hội thoại khi vượt quá tốc độ nhất định, đã bị bác bỏ.
Marco Gruteser, PGS về kỹ thuật điện và máy tính và là cán bộ của Phòng thí nghiệm mạng lưới thông tin không dây (WINLAB) thuộc Trường Đại học Rutgers cho rằng rắc rối là ở chỗ bạn cũng bị cắt cuộc gọi nếu bạn là hành khách trong xe ô tô hoặc bạn đi trên tàu.
Do vậy, các nhà nghiên cứu đã nghĩ ra cách kết hợp điện thoại di động với hệ thống âm thanh của ô tô để phân biệt giữa lái xe và hành khách. Biện pháp này cần có một hệ thống âm thanh nổi với kết nối hồng ngoại.
Bằng cách đo số thời gian mà âm thanh cần để di chuyển từ mỗi người nói, ứng dụng điện thoại di động có thể xác định điện thoại nằm ở phía lái xe hoặc phía hành khách trong ô tô.
Trong thử nghiệm tại phòng thí nghiệm, một điện thoại di động tạo ra những tiếng bíp âm cao và truyền tới máy stereo của ô tô qua kết nối hồng ngoại. Những tiếng bíp phát ra từ loa trái và loa phải vào những khoảng thời gian khác nhau và điện thoại sử dụng tai nghe của di động để lắng nghe các tiếng bíp vừa được chuyển đến. Nếu các tiếng bíp từ loa trái xuất hiện nhanh hơn một phần giây so với các tiếng bíp từ loa bên phải, nghĩa là điện thoại có khả năng nằm trong tay của lái xe. Một chiếc ô tô có 4 kênh âm thanh có thể thực hiện việc kiểm tra chính xác hơn và một ngày nào đó thậm chí có thể phân biệt giữa những người sử dụng điện thoại ngồi phía trước và phía sau.
Nhóm nghiên cứu đã viết ứng dụng ban đầu để cho chạy trên thiết bị Android và lập kế hoạch phát triển một ứng dụng cho iPhone. Các kỹ sư hy vọng thử nghiệm tại phòng thí nghiệm thôi thúc các nhà sản xuất điện thoại di động theo đuổi sự phát triển thương mại cho khái niệm này.
DT - Theo NASATI, Physorg, 7/2012)