Đường sắt Nga: Đưa cuộc sống vào nhà ga

Thứ sáu, 21/09/2012 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo ông Sergey Abramov, Cục trưởng Cục Nhà ga, RZD đã góp 30 tỷ rúp cho công cuộc cải tạo nhà ga cùng với một khoản gấp đôi số tiền trên do các tổ chức và nhà đầu tư tư nhân thuộc các bang và thành phố đóng góp. Cục Nhà ga RZD quản lý 348 nhà ga, điều hành 80% lưu lượng hành khách đường dài và 30% lưu lượng hành khách ngoại ô.
Nhà ga có thể và nên là những địa điểm văn hóa, thương mại và hoạt động xã hội hơn là nơi chỉ để lên xuống tàu.

“Khi bạn đến, người ta nhận xét về bề ngoài của bạn; khi bạn đi, người ta nhận xét về sự thông minh của bạn. Đối với nhà ga cũng vậy nên nhà ga rất quan trọng”. Lời ông Vladimir Yakunin, Chủ tịch Đường sắt Nga (RZD) phát biểu tại hội nghị “Thực tiễn Toàn cầu về phát triển nhà ga ĐS” ở Merano, Italia.

“Chúng tôi cần thay đổi bộ mặt nhà ga – chúng tôi cần để cho nhân dân tìm thấy ở nhà ga một trung tâm văn hóa, vui chơi giải trí và hoạt động xã hội” - ông Yakunin nhấn mạnh khi nói về một chương trình đầu tư “đặc biệt quan trọng về cải tạo nhà ga ở Nga”. Dự kiến hoàn thành năm 2015, chương trình thực hiện với 81 ga ở Moscow, St. Petersburg và các thành phố lớn khác với số dân trên 200.000 người.

Theo ông Sergey Abramov, Cục trưởng Cục Nhà ga, RZD đã góp 30 tỷ rúp cho công cuộc cải tạo nhà ga cùng với một khoản gấp đôi số tiền trên do các tổ chức và nhà đầu tư tư nhân thuộc các bang và thành phố đóng góp. Cục Nhà ga RZD quản lý 348 nhà ga, điều hành 80% lưu lượng hành khách đường dài và 30% lưu lượng hành khách ngoại ô.

Ông Yakunin chỉ ra rằng ở Nga, thực tế mỗi nhà ga đã là một công trình kỷ niệm. Kiến trúc và nội thất huy hoàng lại được tăng thêm vẻ đẹp bằng những bức họa như ở ga đầu mối Vitebsky ở St Petersburg, có nghĩa là các nhà ga đều được nhà nước bảo vệ, và ông Yakunin tin đó là điều rất quan trọng tạo ra các nguồn để duy trì các nhà ga đó. Nhà ga còn có hàng loạt các hoạt động để trở thành một “trung tâm đời sống xã hội của thành phố”. Thí dụ như các buổi hòa nhạc ở Ga Kazanzhsky ở Moscow, các hoạt động từ thiện giúp đỡ trẻ em mồ côi, tàn tật…

Trong những năm 2008 - 2009, Ga Kursky được chọn làm dự án thí điểm cho chương trình hiện đại hóa các ga lớn trên toàn Nga. Theo ông Andrey Stepnov, Tổng giám đốc phát triển ga RZD, nhân dân than phiền nhiều về hiện trạng nhà ga vì nhà ga đơn thuần chỉ là nơi đón tiễn tàu, do đó mà Cục Phát triển ga đã phải thay đổi bộ mặt nhà ga và cải tiến cung cách quản lý. Đầu tiên là tập trung vào việc nâng cao chất lượng phục vụ. Cải tạo hệ thống điện nước, lắp đặt đường dốc cho xe lăn, cầu thang cuốn, cầu thang máy và hàng rào an toàn, cải tạo hệ thống sưởi ấm và quạt thông gió, cải tiến hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn. Mở dịch vụ taxi với phí cố định, cung ứng dịch vụ gửi hành lý bán tự động, nâng cấp phòng khách VIP.

RZD còn mở các dịch vụ giặt là, giặt khô và sửa chữa quần áo cùng với dịch vụ bưu điện. Một cửa hàng rượu vang cũng đã được mở và các hãng rượu vang danh tiếng cũng đã được mời và dành địa điểm kinh doanh. Các văn phòng, các chi nhánh ngân hàng cùng với một căng tin giá rẻ cũng đã được bố trí… Những thay đổi này đã làm cho nhà ga hấp dẫn hơn và sinh lợi nhiều hơn. Trong năm 2011, các quầy hàng bán lẻ đã chiếm 23% mặt sàn tầng trệt và RZD đã tính chuyện tăng phí thuê mặt bằng cao hơn các ga khác 1,5 lần.

Một hệ thống thông tin cũng đã được thiết lập, giúp RZD có được những thông tin phản hồi rất kịp thời về hoạt động thương mại. Bài học rút ra được là cần phản ứng nhanh nhạy trước mọi thay đổi và phải luôn luôn cải tiến, liên tục đổi mới.

Theo ĐSTG tháng 8-2012

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)