Trung Quốc: Đường sắt cao tốc “lấn lướt” hàng không
Thứ sáu, 21/09/2012 00:00
Trước sự phát triển nhanh chóng của mạng lưới đường sắt cao tốc tại Trung Quốc, nhiều chuyên gia nhận định ngành hàng không nội địa sẽ chịu tác động xấu. Vũ Hán là một trong những nơi chịu tác động lớn nhất khi gần 70% các chuyến bay có quãng đường dưới 600km đã bị hủy.
Trước sự phát triển nhanh chóng của mạng lưới đường sắt cao tốc tại Trung Quốc, nhiều chuyên gia nhận định ngành hàng không nội địa sẽ chịu tác động xấu. Vũ Hán là một trong những nơi chịu tác động lớn nhất khi gần 70% các chuyến bay có quãng đường dưới 600km đã bị hủy.
Kể từ khi đi vào hoạt động năm 2009, ĐS cao tốc nối liền Hợp Phì với Vũ Hán đã giúp giảm thời gian đi lại bằng tàu từ 10 giờ xuống 3 giờ và giá vé tàu loại hai là 180 Nhân dân tệ (28 USD), trong khi giá vé chuyến bay giữa hai thành phố này là 730 Nhân dân tệ.
Ngược với đà tăng trưởng của ngành ĐS, báo cáo hàng năm của các hãng hàng không nội địa Trung Quốc cho thấy việc mở rộng ĐS cao tốc đang “cắt xén” đến lợi nhuận của các hãng này.
Mặc dù một số nhà phân tích dự kiến ngành hàng không Trung Quốc vẫn sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng vững trong năm nay song sẽ không đạt được mức lợi nhuận mong đợi, do nhiều tuyến đường sắt cao tốc được đưa vào hoạt động và chi phí xăng dầu đắt đỏ hơn.
Theo chuyên gia Sun Zhang, thuộc Đại học Tongji tại Thượng Hải, đi tàu cao tốc có nhiều thuận lợi hơn so với đi máy bay, khi cùng 1 tuyến đường giá vé tàu thường rẻ hơn vé máy bay. Các ga tàu thường đặt tại trung tâm các thành phố, người dân sẽ tiết kiệm được tiền taxi và phí cầu đường đi sân bay.
Li Jiaxiang, Giám đốc Civil Aviation Administration Trung Quốc cũng đánh giá rằng hơn 50% các chuyến bay có quãng đường dưới 500km sẽ không đem lại lợi nhuận, do chịu sức ép cạnh tranh với tàu cao tốc và khoảng 20% các chuyến bay có quãng đường từ 800 - 1.000km cũng sẽ chịu tác động tương tự. Tuy nhiên, những chuyến bay có quãng đường hơn 1.500km sẽ không bị ảnh hưởng.
Hãng Hàng không China Eastern Airlines cũng chịu tác động lớn nhất khi tuyến ĐS cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải đi vào hoạt động vào, giúp giảm bớt thời gian đi lại bằng xe lửa giữa hai thành phố từ 10 giờ xuống còn 4 giờ.
Theo ĐSVN
toan