Dự án tàu điện ngầm Atlanta là một dự án xây dựng công trình công cộng lớn nhất tại khu vực Đông Nam nước Mỹ từ trước tới nay. Dự án này sẽ xây dựng bốn tuyến đường bao gồm đường Đỏ, đường Vàng, đường Lam và đường Xanh. Các tuyến đường này đi qua 38 ga tàu điện ngầm với tổng chiều dài 79.2km.
Trước tháng 10 năm 2009, những tuyến này được đặt tên là tuyến Bắc-Nam, tuyến Đông Bắc-Nam, tuyến Đông-Tây và tuyến nhánh Proctor. Các tuyến đường này đều do Cơ quan vận chuyển nhanh liên đô thị (MARTA) quản lí.
MARTA là cơ quan được thành lập vào năm 1966 để phục vụ năm đô thị lớn nhất bang là DeKalb, Fulton, Clayton, Gwinnett và Cobb. Đây là hãng vận chuyển bus nhanh lớn thứ chín ở Mỹ.
MARTA đã bắt đầu xây dựng tuyến Đông-Tây (hiện nay là đường Lam) vào năm 1975, và chuyến tàu đầu tiên đã vận hành vào tháng 6 năm 1979. Đến năm 2006, số hành khách sử dụng hệ thống tàu điện ngầm trong một năm đã đạt khoảng 259.900 người.
Bên trong một toa xe của MARTA
Năm 2003, MARTA lại bắt đầu một chương trình 5 năm để xây dựng lại và nâng cấp tất cả các tuyến đường tàu điện ngầm và tân trang sửa chữa 218 toa xe cũ. Chương trình này đòi hỏi khoản đầu tư ước tính 300 triệu USD và đã kết thúc vào tháng 2 năm 2009.
Hệ thống tàu điện ngầm Atlanta ban đầu là một mạng lưới đường sắt chạy dài 81km với 14km chạy ngầm dưới đất đi qua 10 ga, một phần dài 37km chảy nổi trên mặt đất qua 17 ga và 30 km chay trên cao đi qua 10 ga.
Tháng 6 năm 1979, tuyến đường Lam được đưa vào sử dụng khởi đầu cho việc xây dựng tuyến liên kết giữa ga Georgia ở trung tâm thành phố đến Avondale, và mở rộng về phía đông tới Indian Creek trong những năm 1990.
Đường Đỏ bắt đầu hoạt động vào năm 1981 từ Garnett đến Bắc Avenue và tiếp tục được mở rộng về phía bắc đến Leno và về phía nam đến Lakewood vào năm 1987. Đoạn mở rộng dài 3.2km đến North Springs cũng đã hoàn thành vào năm 2000.
Tuyến đường Vàng được xây dựng để nối Doraville ở phía bắc tới Sân bay quốc tế ở phía nam, còn đường Xanh nối Bankhead ở phía tây với Edgewod ở phía đông.
Tất cả bốn tuyến đường này đều gặp nhau tại nhà ga Five Points ở trung tâm thành phố Atlanta.
Các nhà ga trong hệ thống tàu điện ngầm Atlanta được bố trí cách nhau khoảng 2.1km với khu vực ngoại ô và giảm xuống 680m ở khu vực trung tâm thành phố Atlanta. Các nhà ga này đều có sân ga dài 183m, đề một đoàn tàu 8 toa có thể đỗ.
Hầu hết các ga ở ngoại thành đều có các điểm đỗ xe miễn phí và hệ thống vận chuyển khách công cộng tới ga.
Các đoàn tàu điện ngầm ở Atlanta đều được lắp hệ thống lái tàu tự động (ATS). Những người lái tàu vẫn có mặt trên tất cả các đoàn tàu, tuy nhiên ngoài việc giám sát họ chỉ điều khiển đoàn tàu khi hệ thống ATS bị lỗi.
Các đoàn tàu của MARTA đa phần là các đoàn tàu thế hệ cũ đã vận hành 25 năm. Tuy nhiên năm 2002, MARTA đa kỹ một hợp đồng để Alstom đại tu tất cả các đoàn tàu này trị giá 246 triệu $.
Các đoàn tàu này đều được trang bị hệ thống phanh đường sắt mới, động cơ và hệ thống truyền thông cho phép đoàn tàu có thể chạy với tốc độ 110km/h. Với mỗi toa xe phần chiếu sáng nội thất, hệ thống điều hòa không khí cũng được cải thiện, và các ghế, cửa ra vào và tay nắm đều được thay thế bằng thép không gỉ.
Theo Rail Magazine