Sân bay quốc tế Haneda Tokyo, Nhật Bản
Thứ sáu, 25/03/2011 00:00
Sân bay Haneda, còn gọi là Sân bay quốc tế Tokyo, nằm ở Ota, Tokyo, cách nhà ga đường sắt Tokyo 14km về phía nam. Đây là sân bay dành để phục vụ cho khu vực Đại Tokyo và là sân bay đông khách thứ hai châu Á trong năm 2009. Sân bay nằm dưới sự quản lý của Cục Hàng không thuộc Bộ Đất đai Hạ tầng và Giao thông vận tải Nhật Bản nhưng do Công ty TNHH Cảng hàng không Nhật Bản vận hành.
Sân bay Haneda, còn gọi là Sân bay quốc tế Tokyo, nằm ở Ota, Tokyo, cách nhà ga đường sắt Tokyo 14km về phía nam. Đây là sân bay dành để phục vụ cho khu vực Đại Tokyo và là sân bay đông khách thứ hai châu Á trong năm 2009. Sân bay nằm dưới sự quản lý của Cục Hàng không thuộc Bộ Đất đai Hạ tầng và Giao thông vận tải Nhật Bản nhưng do Công ty TNHH Cảng hàng không Nhật Bản vận hành.
Năm 2009 số lượng hàng khách qua sân bay Haneda đã đạt 62,1 triệu lượt. Dự kiến con số này sẽ tăng lên 90 triệu lượt khi hoàn thành quá trình nâng cấp trong năm 2010. Các hãng hàng không lơn của Nhật Bản như Japan Airlines, Skynet Asia Airways và Nippon Airways cũng đã chọn sân bay này làm cơ sở chính để hoạt động.
Sân bay này có ba nhà ga: nhà ga T1, nhà ga T2 và nhà ga quốc tế mới. Nhà ga T1 và T2 là nhà ga nội địa, nhà ga quốc tế đảm nhận các chuyến bay tới sân bay Gimpo ở Seoul.
Nhà ga T1 còn được gọi là Big Bird, được mở cửa vào năm 1993. Đây là một nhà ga cao 6 tầng được tích hợp cả khu mua sắm, khu ăn uống và khu vực ngắm cảnh.
Nhà ga T2 được khai trương vào năm 2004. Nhà ga được xem như một khách sạn với 387 phòng tiện nghi. Nhà ga này được xây dựng từ nguồn phí dịch vụ (100 yên) của khách khi qua sân bay.
Khu vực bán vé nhà ga số 1 - sân bay quốc tế Haneda
Hai nhà ga T1 và T2 có kích thước lớn hơn nhà g a quốc tế và được nối với nhau qua một lối đi ngầm. Tại đây còn có một nhà ga VIP dành cho máy bay tư nhân.
Hiện tại sân bay Haneda có bốn đường băng bê tông nhựa là 16R/34L, 16L/34R, 22/04 và 23/05. Đường băng 16R/34L và đường băng 16L/34R có chiều dài 3000m, rộng 60m. Đường băng 22/04 và 23/05 dài 2500m và rộng 60m.
Sân bay cũng sở hữu một tháp điều khiển không lưu mới cao thứ 3 thế giới (115,7m) với chi phí xây dựng khoảng 7 tỷ yên. Tháp này được khởi công cuối năm 2006 và mới được đưa vào hoạt động cuối năm 2010.
Để thuận tiện cho hành khách, sân bay cũng bố trí 5 bãi đỗ xe lớn cho các nhà ga bao gồm P1, P2, P3, P4 và P5. Các bãi đỗ xe bao gồm ngắn hạn, dài hạn và bãi đỗ xe cho hành khách khuyết tật. bãi đỗ P1 và P2 dành cho các hành khách của ga T1, bãi đỗ xe P3 và P4 dành cho các hành khách của ga T2. Nhà ga quốc tế sử dụng bãi đỗ P5.
Song song với việc bố trí các bãi đỗ xe lớn, hệ thống vận tải công cộng cũng tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đến sân bay từ trung tâm Tokyo với hệ thống đường sắt Keihin Kyuko và hệ thống Monorail Tokyo. Ngoài ra còn phải kể đến các xe taxi và hệ thống xe bus với các điểm dừng đặt bên ngoài nhà ga T1 và T2 cũng như nhà ga quốc tế.
Do lượng khách qua sân bay ngày càng lớn nên cơ quản vận hành đã quyết định mở rộng sân bay. Quá trình mở rộng nhằm đến việc xây dựng một nhà ga quốc tế mới, đường băng và mở rộng nhà ga T2 hiện có.
Việc xây dựng nhà ga quốc tế mới - T3 đã được khởi công từ năm 2008 và hoàn thành vào năm 2010. Nhà ga mới 5 tầng với diện tích sàn 159.000 m² này đã được chính thức mở cửa vào tháng 10 năm 2010.
Quá trình mở rộng nhà ga T2 cũng đã được bắt đầu từ năm 2007 và được hoàn thành vào cuối năm 2010. Việc mở rộng này sẽ làm tăng gấp đôi chiều rông các hành lang ở ga đến và ga đi, đồng thời khu vức đỗ xe của nhà ga này cũng sẽ được mở rộng để tăng thêm sức chứa.
Việc xây mới đường băng D đã được hoàn thành vào tháng 10 năm 2010. Đường băng mới này sẽ tăng khả năng đón nhận của sân bay từ 285.000 chiếc máy bay lên 407.000 một năm.
Theo Air magazine
toan