RhônExpress: Tuyến đường sắt đầu tiên tại Pháp do tư nhân vận hành

Thứ hai, 21/03/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tuyến đường sắt RhônExpress là một tuyến đường sắt thẳng nối giữa trung tâm thành phố Lyon và sân bay Lyon-Saint Exupery, Pháp. Tuyến đường được điều hành bởi công ty tư nhân, RhônExpress. Đây là tuyến đường sắt đầu tiên tại Pháp do tư nhân vận hành và cung cấp dịch vụ vận tải đường sắt từ trung tâm thành phố đến sân bay.
Tuyến đường sắt RhônExpress là một tuyến đường sắt thẳng nối giữa trung tâm thành phố Lyon và sân bay Lyon-Saint Exupery, Pháp. Tuyến đường được điều hành bởi công ty tư nhân, RhônExpress. Đây là tuyến đường sắt đầu tiên tại Pháp do tư nhân vận hành và cung cấp dịch vụ vận tải đường sắt từ trung tâm thành phố đến sân bay.
Tuyến RhônExpress được chính thức vận hành vào tháng 8 năm 2010 với chiều dài tuyến là 22km qua 6 ga với tốc độ cao nhất lên đến 100km/h. Dự kiến RhônExpress sẽ vận chuyển 1 triệu hành khách mỗi năm.

Một đoàn tàu tại ga Part-Dieu
Chi tiết dự án
Tháng 2 năm 2001, Đại Hội đồng của Rhone và cơ quản quản lý giao thông đô thị Lyon, SYTRAL, đã công bố kế hoạch xây dựng một tuyến đường sắt dành cho đoàn tàu hai toa giữa Lyon Part-Dieu, Meyzieu ZI và Lyon Saint Exupery. Đoạn đầu tiên giữa Lyon Part-Dieu và Meyzieu ZI, ngày nay gọi là tuyến T3, đã được đưa vào sử dụng từ tháng 12 năm 2006. Đoạn này do SYTRAL xây dựng.
Đoạn tiếp theo được chuyển nhượng cho tập đoàn RhônExpress tháng 1 năm 2007. Dự án được thông báo là công trình công cộng vào tháng 7 năm 2008 và được khởi công tháng 10 cùng năm. Năm 2009 dự án đã hoàn thành các cơ sở hạ tầng cũng như chuẩn bị đầy đủ các đoàn tàu sẵn sàng cho chạy thử nghiệm trong tháng 2 năm 2010. Đoạn đường đã chính thức được khai thác thương mại vào tháng 8 năm 2010.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt giữa trung tâm thành phố Lyon tới sân bay là dự án được thực hiện theo quan hệ công – tư với chi phí khoảng 120 triệu €, trong đó 40 triệu € là tiền ngân sách, 62 triệu € từ nguồn vốn vay của RhônExpress, số còn lại là đóng góp của các cổ đông. Tập đoàn RhônExpress có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các dự án thiết kế, tài chính, hoạt động, xây dựng và bảo trì.
Việc thiết kế và xây dựng được giao cho các công ty con của Vinci và Công ty công trình đường sắt Eurovia (ETF), Trung tâm Cegelec Est, công ty quản lý Campenon Bernard, Southe East EJL và Roiret transport. Công ty CFTA Rhone có trách nhiệm vận hành và bảo trì các tuyến đường. Tuyến đường sắt này do tập đoàn Vinci điều hành trong thời gian 30 năm.
Tất cả các ga trên tuyến RhônExpress đều nằm ở tầng trệt có thể vào từ tầng trệt hoặc thông qua thang máy. Các ga đều có hệ thống các bảng thông báo lịch trình điện tử và bằng chữ nổi cùng hệ thống loa thông báo nhằm tạo thuận tiện cho hành khách.
Hệ thống sử dụng nguồn điện 750V DC cho phép các đoàn tàu hoạt động với tốc độ 100 km/h.
Hệ thống được cung cấp cơ sở hạ tầng hỗ trợ đầy đủ với một trung tâm bảo trì hoạt động, văn phòng, hệ thống đường bộ nối với các nhà ga, các đường tránh, một trạm rửa xe.
Các đoàn tàu phục vụ liên tục từ 5 giờ sáng đến nửa đêm, cứ 15 đến 30 phút lại có một chuyến tàu khởi hành .
Các đoàn tàu sử dụng trong tuyến đường này đều do công ty Stadler của Thụy Sĩ thiết kế và sản xuất. Mỗi đoàn tàu 2 toa chở được 75 hành khách. Hệ thống cửa các toa tàu là cửa tự động được thiết kế để xe lăn có thể lên xuống dễ dàng.
Trong tương lai tuyến được sắt cao tốc RhônExpress sẽ tiếp tục được đầu tư mua thêm các đoàn tàu, mở rộng 4 nhà ga phù hợp với một tuyến đường đôi để có thể đáp ứng được lượng hành khách đến sân bay Lyon-Saint Exupéry năm 2012, dự kiến 10 triệu hành khách.
Theo Rails magazine

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)