Mỹ: Các lợi ích của đường sắt cao tốc thu hút được nhiều người tham gia giao thông

Thứ năm, 21/04/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo thông báo của Bộ Giao thông vận tải Mỹ đưa ra vào tháng trước thì họ sẵn sàng chi thêm 2.4 tỉ đô la cho các dự án đường sắt cao tốc. Thống đốc các bang và các thành viên Quốc Hội của hai chính đảng đang lên tiếng về cơ hội thực hiện các dự án này.
Theo thông báo của Bộ Giao thông vận tải Mỹ đưa ra vào tháng trước thì họ sẵn sàng chi thêm 2.4 tỉ đô la cho các dự án đường sắt cao tốc. Thống đốc các bang và các thành viên Quốc Hội của hai chính đảng đang lên tiếng về cơ hội thực hiện các dự án này.
Tính đến ngày thứ 2 (4/4/2011), Bộ Giao thông vận tải Mỹ đã nhận được hơn 90 đơn từ 24 bang, quận Columbia và Amtrak. Sơ bộ ban đầu tổng số vốn yêu cầu là gần 10 tỉ đô la, nhiều hơn gấp bốn lần vốn mà Bộ này muốn đầu tư.
Vậy tại sao nhu cầu hỗ trợ cho đường sắt cao tốc lại quá cao?
Bởi vì các quan chức đắc cử đã thấy được lợi ích trực tiếp từ những nơi làm việc có tàu hoạt động. Họ thấy các công việc này ở Maine – nơi mà Downneaster mở rộng xây dựng tới Brunswick, và họ cũng thấy điều này ở Illinois cách 96 dặm tới nhà ga tàu cao tốc St. Louis ở Chicago.
Các nhà lãnh đạo của hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa cũng thấy được sự mở rộng sản xuất của các công ty ở Indiana, nơi có các công nhân của công ty Thép động lực đang đúc nấu đường ray. Họ biết rằng 30 hãng sản xuất và người cung cấp khác đồng ý xây dựng hoặc mở rộng các hoạt động tại Mỹ, họ nên tham gia vào các dự án đường sắt cao tốc. Họ biết rằng các quy định của Mỹ đảm bảo rằng họ sẽ sử dụng các nguyên liệu và các nguồn cung cấp của người Mỹ. Vì vậy, các công ty, công nhân và cộng đồng người dân Mỹ sẽ nhận được tối đa lợi ích kinh tế của việc đầu tư đường sắt cao tốc.
Nhu cầu cao cũng vì họ không thể không quan tâm đến sự phát triển kinh tế khi có hành lang đường sắt. Họ cũng đã thấy được sự thành công của nhà ga Brunswick, nơi đó được đầu tư riêng đã giúp đỡ thành lập môt số danh nghiệp, các chế độ quản lý, một khách sạn mới và một trung tâm y tế hiện đại. Họ cũng biết khoảng gần 240 acres đất(1 acre khoảng 0,4 ha) được quy hoạch lại gần với nhà máy sản xuất các thiết bị giao thông Sacramento Intermodal, với các trung tâm được đặt tại xung quanh nhà ga Diridon, San Jose. Họ cũng thấy rõ các thị trấn đang tìm kiếm các trạm dừng của tàu cao tốc. Do đó, các doanh nghiệp sẽ phải làm từ đầu, họ tin rằng có thể tiếp cận tới một sự lựa chọn trong lĩnh vực giao thông, lựa chọn đó sẽ giúp họ cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu.
Hiện nay, việc xây dựng đã được bắt đầu với các thiết bị cho đường sắt cao tốc từ Maine đi Midvest tới California.
Đến năm 2050, dân số của Mỹ được kỳ vọng là sẽ tăng thêm khoảng 100 triệu người. Mức tăng gần bằng một phần ba dân số hiện nay, tương đương với dân số của các bang California, New York, Texas và Florida gộp lại. Những người này sẽ cần đến công việc, trường học, của hàng tạp hóa, và sự đi lại giữa các thành phố, thêm khoảng 10 triệu xe hơi làm đông nghẹt đường phố. Họ sẽ cần đến các tài sản cá nhân, các dịch vụ và các thứ lặt vặt khác.
Nếu Mỹ từ chối kế hoạch trong tương lai, đường giao thông thương mại huyết mạch của họ sẽ bị hạn chế, cản trở thương mại từ việc di chuyển các sản phẩm ra thị trường và tác động đến nền kinh tế.
Từ nay Cục quản lý đường săt liêng bang sẽ bắt đầu quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện của hơn 90 dự án đem lại nhiều lợi ích như duy trì phát triển kinh tế, giảm năng lượng tiêu thụ và nâng cấp có hiệu quả giao thông khu vực.
Nhưng trong khi Cục quản lý đường sắt liên bang Mỹ đang xem xét đến các đơn thư yêu cầu mới nhất, việc đầu tư vào đường sắt hiện nay đang tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân, thúc đẩy sản xuất trong lĩnh vực đường sắt và phát triển kinh tế của người Mỹ. Đường sắt có thể làm những điều này trong khi vẫn có thể giảm mức tiêu thụ dầu, khí thải gây hiệu ứng nhà kính và tình trạng tắc nghẽn trên đường phố.
Đó là loại hình đầu tư mà họ cần phải có trách nhiệm đối với thế hệ tiếp theo của người Mỹ. Loại hình đầu tư đó sẽ giúp nước Mỹ dành được thắng lợi trong tương lai.
TRONGPV (Theo US. Department of Transportation)

Phùng Văn Trọng

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)