Hãng Porsche đang chế tạo dòng xe Cayenne theo mẫu mới với động cơ diesel thế hệ thứ hai hiệu quả hơn nhiều so với trước đây. Động cơ 3.0L V6 vẫn giữ nguyên dung tích xi lanh và lượng khí thải nhưng lại có công suất tới 245hp (180kW), lớn hơn 5hp (3,7kW) so với động cơ cũ, trong khi tiêu thụ 7,2 lít nhiên liệu cho 100km (33 mg theo tiêu chuẩn Mỹ). Lượng khí CO2 giảm 6 gram xuống còn 189g/km.
Với động cơ mới này, dòng xe Cayenne mới này sẽ trở thành đời xe Cayenne tiết kiệm nhất từ trước tới nay với lượng khí CO2 thải ra thấp nhất. Một cách tự nhiên, với sức mạnh lớn hơn, động cơ mới sẽ có hiệu suất tốt hơn. Ví dụ, thời gian tăng tốc từ 0-100km/h (62 mph) đã giảm xuống còn 7,6 giây (giảm 0,2 giây) và với tốc độ tối đa lên tới 220 km/h (137 mph).
Sự cải thiện này đạt được thông qua một gói các biện pháp, từ việc sử dụng vật liệu có trọng lượng nhẹ, có độ ma xát thấp hơn tới việc nâng cấp hệ thống phun nhiên liệu, cùng với bộ tăng áp mới và việc quản lý nhiệt độ động cơ đã được cải tiến.
Cụ thể, ví dụ như bộ tay quay đã được thiết kế lại; ít chi tiết hơn và các xi lanh thiết kế rỗng khiến cho động cơ nhẹ hơn so với trước đây. Áp suất phun trực tiếp tăng từ 200 tới tối đa 2000 bar, với một sự tác động trực tiếp lên chất lượng hỗn hợp nhiên liệu. Bộ tăng áp biến thiên hình học cũng là một thiết kế mới với việc tối ưu hóa các bộ đệm và một hệ thống bánh nén mới; Tất cả tạo nên một động cơ mới có sự phản hồi nhạy hơn và hiệu quả lớn hơn. Gói các biện pháp cũng cắt giảm 20 kg trọng lượng động cơ, đồng nghĩa với việc giảm trọng lượng không tải của dòng xe Cayenne Diesel xuống còn 2.080 kg.
Hãng Porsche cũng đang cải tiến dòng xe Cayenne S Hybrid nhằm mang đến cảm giác lái thật hơn bằng việc thay đổi hệ thống quản lý hybrid. Nếu các điều kiện là đúng, giờ đây từ việc khởi động nguội và lái xe ở tốc độ thấp chỉ sử dụng nguồn năng lượng điện là khả thi. Trước đây, lái xe ở tốc độ thấp chỉ sử dụng điện sau khi khở động động cơ chỉ xảy ra khi động cơ đã đạt đến nhiệt độ hoạt động. .
Tran Tiem (Theo http://www.alternative-energy-news.info)