Xe ô tô điện của Trung Quốc: ấn tượng, nhưng chưa đủ

Thứ ba, 26/04/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tốc độ cơ giới hóa tại Trung Quốc nhanh, sự hỗ trợ chính phủ đối với các xe lắp rắp trong nước, đã giúp Trung quốc trở thành thị trường ô tô lớn trên thế giới. Một trong những mục tiêu tại triển lãm ôtô Thượng Hải là gây ấn tượng với việc trình diễn ô tô điện.
Nhưng những nỗ lực của Trung Quốc cho ô tô điện chưa đủ để giúp quốc gia trên con đường đến với một hệ thống giao thông bền vững về môi trường
Tốc độ cơ giới hóa tại Trung Quốc nhanh, sự hỗ trợ chính phủ đối với các xe lắp rắp trong nước, đã giúp Trung quốc trở thành thị trường ô tô lớn trên thế giới. Một trong những mục tiêu tại triển lãm ôtô Thượng Hải là gây ấn tượng với việc trình diễn ô tô điện.
Nhưng những nỗ lực của Trung Quốc cho ô tô điện chưa đủ để giúp quốc gia trên con đường đến với một hệ thống giao thông bền vững về môi trường
Khi nhiều người Trung Quốc chuyển đổi từ xe đạp, xe máy của họ sang phương tiện công cộng hoặc xe hơi. Ngân hàng Thế giới với chiến lược của mình đã giúp Trung Quốc trong việc có được hệ thống giao thông tốt hơn. Ngân hàng Thế giới đã cho vay 46 tỉ USD trong lĩnh vực giao thông kể từ năm 2000, 9,4 tỉ USD trong năm tài chính 2010, chủ yếu là để xây dựng đường giao thông. Nhận thấy giao thông vận tải quan trọng cho sự tăng trưởng kinh tế và thương mại, Ngân hàng Thế giới tìm cách giúp các nước đang phát triển có được giao thông vận tải an toàn, thải tối thiểu lượng khí carbon, và dễ dàng đến với người nghèo.
Ông Oliver Hazimeh, giám đốc công ty tư vấn quản lý PRTM, mới hoàn thành việc nghiên cứu Chương trình Năng lượng xe mới của Trung Quốc (New Energy Vehicle NEV) . Báo cáo ca ngợi sự theo đuổi của Trung Quốc "Chương trình điện khí hóa được xác định là tốt nhất trên thế giới." “Nhưng nó mới ở giai đoạn đầu tiên, một sự lãnh đạo dài hạn, trung thực, bền vững còn đang ở phía trước” ông Hazimeh cho biết.
Trong một tuyên bố, Ede Ijjasz, người quản lý của Ngân hàng Thế giới tại Trung Quốc và Mông Cổ, gọi kế hoạch của Trung Quốc khi đầu tư 15 tỉ USD để điện hóa lĩnh vực ô tô là “Đặc biệt và chưa có trường hợp thứ 2”.
Tuy nhiên, theo Shomik Mehndiratta, một chuyên gia cao cấp khác của Ngân hàng Thế giới cho biết, Trung Quốc đã được những gì Mỹ đã làm từ những năm 1960. Các phương tiện, cơ sở hạ tầng đường giao thông ngày càng tăng. "Đó không thể chỉ là cơ giới hóa." Điều quan trọng còn là điều hành sự thay đổi, ông nói, nên đối xử với xe điện chỉ như là một phần của hệ thống xe vận chuyển miễn phí.
Mehndiratta cho biết mục tiêu trọng tâm của nhóm là giúp Trung Quốc và các thành phố của Trung Quốc có được giao thông tốt hơn, trung tâm là đi bộ, đi xe đạp, và giao thông công cộng. "Vai trò của chúng tôi là làm thế nào để đối phó với biến đổi khí hậu," ông nói.
Khi nói đến "giao thông xanh", các nhà lãnh đạo Trung Quốc "gần như suy nghĩ toàn bộ về xe điện". Số đông đều cho rằng "công nghệ là câu trả lời cho tất cả" giống như những suy nghĩ của Mỹ 50 năm trước đây. Ông cảnh báo việc tập trung quá nhiều vào xe điện ở Trung Quốc hiện nay như là "1 loại thuốc chữa bách bệnh."
“Nhiều thứ xe điện không đáp ứng được: đó là, tình trạng đô thị quá đông, suy giảm, không đủ năng lực sử dụng đất, số lượng lớn các xe tư nhân. Các vấn đề này sẽ đòi hỏi "một sự tái tạo triệt để hơn với hệ thống phương tiện cá nhân của đô thị", theo nghiên cứu.
Ngay cả việc hoàn nguyên môi trường cũng không chắc chắn. Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, "Thách thức lớn nhất phải đối mặt với Trung Quốc là hiện tại mạng lưới điện năng thải ra khí nhà kính tương đối cao. Các nhà máy than đá sản xuất điện sẽ cùng duy trì trong một thời gian đáng kể." Kết quả là, "một khuôn khổ mới tối đa hóa lợi ích khí nhà kính" phải được phát triển để cho Trung Quốc để nhận ra những lợi ích phát thải với các loại xe điện.
Bản báo cáo ghi nhận một số lĩnh vực mà Ngân hàng Thế giới có thể làm việc với các chính phủ của Trung Quốc để hỗ trợ triển khai các xe "năng lượng mới" làm cho lợi ích môi trường. Ví dụ, Ngân hàng Thế giới với các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn có thể được đưa về hướng phát triển hệ thống giám sát phát thải carbon, cũng như xây dựng các tiêu chuẩn cho thiết bị sạc điện - xe, các trạm, pin, phát triển phần mềm và phần cứng cho việc quản lý tải trên lưới điện gây ra khi xe hơi cắm vào mạng điện.
cuonghm (theo America auto transport news)

Hoàng Mạnh Cường

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)