Tàu cao tốc thống trị giao thông châu Âu
Thứ năm, 28/04/2011 00:00
Trong gần một thập kỷ phát triển các tàu cao tốc của các nước Tây Âu, hiện nay phương tiện giao thông phổ dụng đang chiếm lĩnh một thị phần vận tải hành khách lớn, cạnh tranh với các hãng hàng không châu Âu, chính là các mác tàu cao tốc...
Trong gần một thập kỷ phát triển các tàu cao tốc của các nước Tây Âu, hiện nay phương tiện giao thông phổ dụng đang chiếm lĩnh một thị phần vận tải hành khách lớn, cạnh tranh với các hãng hàng không châu Âu, chính là các mác tàu cao tốc...
Từ TGV đến AGV
Tàu điện cao tốc đầu tiên được SNCF (Công ty ĐS Quốc gia Pháp) đưa vào hoạt động năm 1981 với tên gọi TGV (Train à grande vitesse) chạy tuyến Paris - Lyon.
AGV ngày nay với tốc độ 300km/giờ
Ngày nay nó được gọi là AGV (Automotrice à grande vitesse), tức tàu điện tự hành cao tốc, có khả năng đạt vận tốc 300 km/giờ nhờ được gắn nối vào hệ thống trục kéo trải dài suốt chiều dài của sàn đoàn tàu thay vì phải đẩy/kéo bởi một hoặc hai đầu máy như trước đây.
AVE ở Tây Ban Nha
Ở Tây Ban Nha, ĐS cao tốc có tên là AVE (Alta velocidad espadola, tức Cao tốc Tây Ban Nha) tuy cũng sử dụng công nghệ mà Alstom đã phát triển sử dụng cho TGV của Pháp.
AVE hiện nối liền Madrid - Cordova -Sevilla trong hành trình chỉ mất 150 phút. Năm 2007 khánh thành tuyến Madrid -Barcelona rồi nối tiếp đến Pháp. Mục tiêu của AVE là đạt vận tốc 350 km/giờ.
ICE ở Đức
Được phát triển bởi gã khổng lồ Siemens, ICE (Inter City Express, tức tàu điện tốc hành liên thành phố) là "TGV Đức" có tuổi đời không thua kém TGV Pháp.
Theo dòng thời gian, hình dáng của hai loại hình vận chuyển cao tốc này cũng đã trở nên rất giống nhau. Hiện nay, các đoàn ICE lăn bánh nối kết rất nhiều thành phố lớn ở Đức, từ Hamburg đến Munich. ICE thế hệ thứ 3 cũng có công nghệ trục kéo như AVE của Pháp, đạt vận tốc 300 km/giờ.
TAV ở Ý
Hệ thống xe điện cao tốc ở Ý có tên gọi là TAV (Treno alto velocita) và gồm hai loại tàu: Pendolino ứng dụng công nghệ như tàu ICE Đức với vận tốc 250 km/giờ và ETR 500 (Eletto treno, tức tàu điện) đạt vận tốc 300 km/giờ.
Eurostar ở Anh - Pháp
Đây là TGV Pháp được thiết kế đặc biệt chạy trên đất liền lẫn trong đường hầm dưới lòng biển Manche (gọi là Channel Tunnel, tắt là Chunnel) nối Paris (nhà ga Gare du Nord) với Anh (nhà ga Waterloo lnternational) và Bỉ.
Khởi hành sau mỗi 60 phút, kể từ khi khánh thành năm 1994, Eurostar thực sự nối liền hai miền đất châu Âu từng có một thời là kẻ thù không đội trời chung. Từ năm 2003, Eurostar đã đạt vận tốc nhanh hơn nên hành trình dài này chỉ còn 2 tiếng 35 phút. Sắp tới đây, điểm đi/đến ở London sẽ chuyển sang nhà ga St.Pancras.
Thalys ở châu Âu
Năm 2007 đánh dấu 10 năm ra đời tuyến đường sắt cao tốc Thalys nối liền Paris với Brussels, Antwerp (Bỉ), Amsterdam (Hà Lan) và Cologne (Đức).
Như Eurostar, nó cũng là một TGV Pháp nhưng do khác biệt về đường ray nên ở chặng Paris - Brussels nó chạy ĐS vận tốc 300 km/giờ nhưng ở các chặng còn lại chỉ đạt vận tốc tối đa 200 km/giờ.
KO (Theo báo ĐS)
Kim Oanh