Đây là dự án cầu thông minh mới nhất của giáo sư Rola ldriss, ở New Mexico State University. Cầu Dona Ana có một hệ thống các cảm biến fiber-optic được chôn trong các dầm và mặt cầu để theo dõi các ứng suất trong cầu. “Thay cho việc phải theo dõi bằng mắt của cầu, các cảm biến sẽ nói cho chúng ta chiếc cầu đang chịu ứng suất là bao nhiêu và nó sẽ hoạt động ra sao dưới tải trọng một cách liên tục" ldriss nói.
Những người lái xe qua nút giao thông lnterstate 25 có thể thấy được công việc đang làm phía ngoài của cây cầu nhưng phần lớn công việc về công nghệ phía trong thì không thể biết.
Đây là dự án cầu thông minh mới nhất của giáo sư Rola ldriss, ở New Mexico State University. Cầu Dona Ana có một hệ thống các cảm biến fiber-optic được chôn trong các dầm và mặt cầu để theo dõi các ứng suất trong cầu. “Thay cho việc phải theo dõi bằng mắt của cầu, các cảm biến sẽ nói cho chúng ta chiếc cầu đang chịu ứng suất là bao nhiêu và nó sẽ hoạt động ra sao dưới tải trọng một cách liên tục" ldriss nói.
Thử nghiệm vừa được tiến hành ở cầu để có được số liệu giới hạn khi một xe tải của Cục giao thông New Mexico (NMDOT) chạy qua cầu với các tốc độ khác nhau.
Các cảm biến fiber-optic được gắn vàocác dầm bê tông trong quá trình chế tạo, truyền các ca sáng xuyên qua kết cấu, đo sự thay đổi nhiệt độ và hình dạng, những thứ cho thấy tỉnh trạng ứng suất của cầu
Wil Dooley, bộ phận quản lý cầu của Cục đường bộ Liên bang, nơi cung cấp 400.000 đô la cho nghiên cứu cầu thông minh, nói rằng nghiên cứu này hy vọng sẽ có được kết quả trong việc thiết kế và duy tu cầu một cách hiệu quả.
"Phần lớn các thông tin mà chúng ta có được về tình trạng hoạt động của vật liệu dưới tác dụng của tải trọng thông qua thí nghiệm trong phòng" Dooley nói. " Phản ứng dưới tác dụng thực sự của tải trọng khi khai thác thì biết ít hơn. Những gì mà công nghệ của NMDOT đang làm trên những chiếc dầm cho phép chúng ta thấy rõ hơn vật liệu hoạt động ra sao" Công nghệ cầu thông minh sẽ cài thiện việc duy tu phòng ngừa và kéo dài tuổi thọ của cầu.
Đây là cây cầu thông minh thứ ba của ldriss và nó được dùng các công nghệ cảm biến tiên tiến nhất. CBC dự án khác là cầu lnterstate 10 và lnterstate 40.
Bản tin KHCN GTVT 4/2007