Hạ thủy tàu bằng túi khí ở Trung Quốc

Thứ năm, 20/09/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Các túi khí được nén với áp suất cao, trở thành những con lăn mềm, để chiếc tàu trượt trên đó. Phương pháp hạ thủy này đã được sử dụng trong các nhà máy đóng tàu Trung Quốc thay cho triền đà.
Trung Quốc coi đây là một tiến bộ khoa học kỹ thuật trong phương pháp hạ thủy những con tàu có trong tải dưới 10.000 DWT.
Các túi khí được nén với áp suất cao, trở thành những con lăn mềm, để chiếc tàu trượt trên đó. Phương pháp hạ thủy này đã được sử dụng trong các nhà máy đóng tàu Trung Quốc thay cho triền đà.
Trung Quốc coi đây là một tiến bộ khoa học kỹ thuật trong phương pháp hạ thủy những con tàu có trong tải dưới 10.000 DWT.
 
Chiếc tàu chở dầu mạn đôi, đáy kép, mũi quả lê hai chân vịt mang tên TITAN HONOUR, trọngtải 4000tấn đóng mới ở Công ty TITAN QUANZHOU Shipyard Co.Ltd, tỉnh Phúc Kiến Trung Quốc được tổ chức hạ thủy vào 12h30' ngày 1 tháng 8 năm 2007.
Đoàn cán bộ của Công ty Tư vấn Đầu tư & Thương mại - Intraco do giám đốc Nguyễn Tiến Hân dẫn dầu đã được mời tham dự lễ hạ thủy. Phương pháp hạ thủy trên những túi khí đã được áp dụng ở Trung Quốc từ 15 năm nay cho hàng ngàn con tàu. Nhưng với Việt Nam là vấn đề mới. Ông Nguyễn Tiến Hân đã từng đề cập việc hạ thủy này trong một bài viết trên Tạp chí Công nghiệp tàu thủy (số 26). Nhưng việc mục sở thị, thì lần này là thứ nhất.
            Những điều nhìn thấy
            Trên nền xi măng có độ dốc về phía biển người ta tiến hành lắp ghép các phân, tổng đoạn để hoàn thiện việc đóng mới một chiếc tàu. Quá trình thi công vẫn được thực hiện trên những gối đỡ bằng thép và gỗ như bình thường. Tới thời gian hạ thủy người ta bắt đầu lồng những tín cao su xuống bụng tàu Khi các túi cao su bơm căng, con tàu được nâng lên và tất cả những gối kê sẽ được tiến hành dỡ bỏ.Chúng tôi nhìn thấy chừng 30 chiếc túi cao su có đường kính khoảng 1,2 mét, được đặt ngang dưới đáy tàu. Việc giữ áp lực cho từng túi luôn được theo dõi chặt chẽ. Chiếc tàu nằm ổn định trên các túi khí, phía mũi tàu được neo bằng cáp để giữ tàu ổn định không bị trôi.
Lễ hạ thủy vẫn được tiến hành long trọng ở một khu vực cạnh tàu, còn xưng quanh tàu được chăng dây bảo vệ, giữ một khoảng cách an toàn cho quan khách. Chỉ những người theo dõi áp lực các túi khí mới được phép có mặt trong khu vực cấm.
Hệ thống máy nén khí hoạt động liên tục và có đường dẫn nối tới các túi khí để duy trì áp lực. Khi phát lệnh khởi công, có hai động tác: một là những túi khí phía lái giảm bớt áp lực, con tàu được tăng thêm độ dốc, hai là tời neo phía mũi được nhả ra. Các túi khí trờ thành những con lăn mềm đưa tàu xung nưc. Toàn b vic h thy kết thúc trong thi gian mt phút. Nhng túi khí lăn theo con tàu và ni trên mt nưc.
            Nhng điu chưa biết
            Nhng túi khí dng đ h thy đưc sn xut Thm Quyến. ông Eric Mao Tng giám đc Công ty Shenzhen Tai Xi Ang Fended Air Bags Co. Ltd, nơi sn xut túi khí không tr li nhng câu hi v k thut. ông ch nói rng: Nếu Vit Nam dùng phương pháp h thy này thì các chuyên gia ca đơn v ông s có mt đng dn.
D đoán ca chúng tôi thì tt c công ngh chế to túi khí, phương pháp gi áp lc khí cùng vi vic tính toán sng túi khí cn cho mi loi tàu khi h thy đu là nhng bí mt.
Ngay c mt nghiêng ca sàn bê tông và c ly đ con tàu trôi xung cũng là nhng vn đ không đưc phía bn cho biết. Quan sát bng mt thưng thì khi tiến hành h thy, chng tôi thy nưc đã chm ti bánh lái ca con tàu, vì thế khong đưng lăn ca các túi khí không dài.
Ông Mao cũng nói rng Trung Quc áp dng phương pháp h thy này có giá thành h và dùng ph biến cho loi tàu dưi 10.000 DWT, còn v lý thuyết thì các tàu ln hơn có th áp dng đưc nhưng chưa tiến hành.
Túi khí có thể dùng nhiều lần, mỗi khi hạ thủy xong các túi khí được bảo quản ở kho và sẽ được mang ra dùng lại. Khâu kiểm tra rất quan trọng để loại bỏ những túi khí không còn đủ tiêu chuẩn.
Khi chúng tôi hi rng: Phương pháp h thy này đã có ln nào không thành công?
Ông Mao cho biết: Chưa. Vì h s an toàn đưc chn là rt ln.
    Nhng tiêu chun k thut đu là nhng điu chưa biết. D l h thy ch là nhng điu nhìn thy t phía ngoài.
            Phn kết
            Trung Quốc có rất nhiều nhà máy đóng tàu và thường mỗi nhà máy chỉ chuyên đóng một ít loại, ví như Công ty Titan Quanzhou Shipyard Co. Ltd chỉ chuyên đóng tàu chở dầu 4.000 - 5.000 tấn. Mỗi năm ở đây đóng 24 chiếc và hoàn toàn dùng phương pháp hạ thủy bằng túi khí.
Còn ở Quảng Đông thì Guang Chau Shipyard Intemational Co., Ltd lại chuyên đóng tàu có trọng tải 52.500 DWT, tàu Hải quân, tàu chở ô tô nhưng có kích thước tương tự.
Việc mỗi cơ sở đóng tàu chuyên làm một vài chửng loại tàu đã chuyên môn hóa rất cao, nên rút ngắn được thời gian thi công. Khi vào cơ sở đóng tàu này, chúng tôi thấy cùng một lúc trên 4 vị trí đang lắp ghép 4 chiếc tàu thì 3 chiếc cùng trọng tải 52.500 DWT và một chiếc tàu Hải quân không rõ trọng tải nhưng kích thước cũng tương tự như 3 chiếc tàu kia. Phương pháp hạ thủy lớn là bằng ụ khô và triền đà. Việc hạ thủy các loại tàu bằng túi khí chỉ có ở những cơ sở đóng loại tàu nhỏ, và có thể các đơn vị này không tự tiến hành công việc hạ thủy mà một công ty chuyên hạ thủy bằng hợp đồng. Nếu đúng như thế thì sự dầu tư của Trung Quốc rất chuyên sâu. Sự phán đoán của chúng tôi dựa trên các sở những người hạ thủy chiếc tàu Titan Honour đến từ Thẩm Quyến, chứ không phải là người của đơn vị đóng mới con tàu.
            Việt Nam có thể dùng phương pháp hạ thủy bằng túi khí hay không. Đó là một vấn đề cần xem xét và nếu những đơn vị đóng các loại tàu có trọng tải tương tự thì chúng ta cần một sự hợp tác với bạn vì họ đã và đang làm việc này một cách hiệu quả.
Theo Tạp chí Vinashin 8/2007

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)