HY LIGHT - Cuộc cách mạng thực sự trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới

Thứ năm, 20/09/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
HY-LIGHT là xe s dng "pin đin-nhiên liu”. Pin to ra đin t khí hydro và ô xy nh mt phn ng hóa hc. Hai khí này đưc tích trong 2 bình cha cu to đc bit chuyên dùng cho vic này. Nhưc đim ca thiết kế kiu này có l là thi gian: cn gn 8 phút đ np hydro và oxy vào bình. Thc ra thi gian đó không phi là lâu
Không khói và không tiếng ồn
Các nhà sản xuất xe hơi trên thế giới đánh giá cao thành công của chiếc Toyota Prius và học hỏi kinh nghiệm của Toyota bằng cách phát triển các mẫu xe "lai" (hybrid) tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu khí thải. Tuy nhiên, một cách mạng thực sự trong ngành xe hơi lại xuất hiện trong một tòa nhà công nghiệp bình thường ở ngoại ô thành phố Fribourg (Thụy Sĩ. Kỹ sư Pierre Varenne của hãng Michelin cùng cộng sự đang phát triển một chiếc xe chạy êm chưa từng thấy, tăng tốc nhanh mà vẫn ổn định. Xe không có hộp số lẫn bộ ly hợp, không có ống xả và không gây tiếng ôn. Tên của xe: HY-LIGHT. Đó là một mẫu xe “siêu sạch" sử dụng "pin điện-nhiên liệu”, có thể đạt tốc độ 130 km/h.
Vic chn Thy Sĩ làm nơi phát trin xe mi không phi ngu nhiên, tuy có th làm nhiu ngưi ngc nhiên bi quc gia này không có công nghip xe hơi. Làm vic ti đây, Varenne không b sc ép ca các hãng xe hơi và các công ty du khí. Như thế là lý tưng đ phát trin d án xe "siêu sch".
Varenne làm cho hãng sản xuất vỏ xe Michelin. Ông và các cộng sự có nhiệm vụ suy nghĩ về tương lai xe hơi và cách di chuyển. Họ đã làm ra một chiếc xe thật, chứ không chỉ dừng ở ý tưởng. HY-LIGHT được đăng ký tại Cơ quan đăng ký xe có động cơ Thụy Sĩ (tức đã đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết để lưu hành).
HY-LIGHT là xe s dng "pin đin-nhiên liu”. Pin to ra đin t khí hydro và ô xy nh mt phn ng hóa hc. Hai khí này đưc tích trong 2 bình cha cu to đc bit chuyên dùng cho vic này. Nhưc đim ca thiết kế kiu này có l là thi gian: cn gn 8 phút đ np hydro và oxy vào bình. Thc ra thi gian đó không phi là lâu.
Mẫu xe của Michelin còn sử dụng nhiều phát minh mới của công nghệ sạch. Đặc biệt là "bánh xe chủ động". Các bánh xe này được gắn động cơ điện (khá nhỏ, mỗi cái chỉ nặng 1 kg) và ống nhún, nằm ở mặt trong bánh xe, nhìn bên ngoài không thấy.
Rt n đnh
"Pin đin-nhiên liu' dùng cho xe Hy- Light đưc phát trin bi Vin Paul Scherrer, mt trong nhng vin nghiên cu ln nht Thy Sĩ. Khác bit so vi các loi pin dùng cho xe hơi là nó dùng oxy nguyên cht cha trong bình. Phn ln các loi pin khác hút không khí xung quanh vào, nên phi có máy nén khí trong xe và c mt h thng kim soát cht lưng không khí. Theo Varenne, công ngh s dng cho HY-LIGHT li làm tăng hiu qu ca h thng lên gn 1/3.
Mt ưu đim khác ca HY-LIGHT là khi xe chy chm li, hoc tài xế phanh xe, các động cơ điện sẽ tự tạo ra điện, trữ trong các cục tích điện (condensateur). Khi nhấn ga, điện mới nạp sẽ truyền ngược vào các động cơ, giúp xe tăng tốc nhanh . Cục tích điện độc đáo này do hãng Thụy Sĩ Maxwell sản xuất.
HY-LIGHT còn có các cm biến truyn d liu v mt máy tính. Máy tính có nhim v kim soát các đng cơ ln các ng nhún và điu chnh t đng đ khi xe vào cua vi tc đ cao vn n đnh.
HY-LIGHT nng 850 kg, có th đt tc đ đến 130 km/h , tăng tc đến 100 km/h trong chưa đy 12 giây. Và bình cha đy hydro và oxy, xe có th chy mt mch 300 km.
Song song vi mu xe này, Varenne và cng s còn thc hin mt d án ln hơn. Đó là cách xây dựng một hệ thống hạ tầng cung ứng điện cho xe "siêu sạch" hiệu quả nhất, bởi đây là yểu tố quan trọng nhất cho tương lai ngành xe hơi.
Theo tạp chí Đăng kiểm 8/2007

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)