Máy bay Airbus A380, loại máy bay chở hành khách lớn nhất thế giới, đã cất cánh hôm thứ Sáu (1/2) từ nước Anh sử dụng một loại nhiên liệu tổng hợp mới, được cho là sạch hơn và có hiệu suất cao hơn nhiên liệu kerosen truyền thống.
Đây là chuyến bay đầu tiên của máy bay A380 sử dụng loại nhiên liệu tổng hợp mới mang tên GTL (Gas to Liquid). Ba trong số bốn động cơ của máy bay khổng lồ này vẫn sử dụng nhiên liệu kerosen thông thường và động cơ thứ tư sử dụng nhiên liệu mới.
Shell, Hãng dầu mỏ và khí đốt khổng lồ cung cấp GTL cho chuyến bay này, cho biết đối với các phương tiện giao thông, thì đây là một loại nhiên liệu sạch, hầu như không có lưu huỳnh và các hợp chất dãy thơm, và có mức độ cháy rất cao”. Nó cũng có lượng phát xạ các chất ô nhiễm, như các hạt, cacbon monoxide, hidrua cacbon và oxid nitrogen thấp hơn đáng kể.
Airbus cho biết chuyến bay thử nghiệm này cho phép họ đánh giá động cơ sẽ phản ứng như thế nào với loại nhiên liệu mới. Thân máy bay được trang trí bằng khẩu hiệu “Xanh hơn, sạch hơn, êm hơn, thông minh hơn”. Một trong hai phi công điều khiển máy bay cho biết, có vẻ như không có gì khác biệt giữa các động cơ được nạp bằng nhiên liệu thông thường và GTL.
“Đây là sự khởi đầu của một chương trình nghiên cứu lớn”, Fabrice Bregier, Giám đốc Airbus cho biết. “Loại nhiên liệu mới này sẽ sớm được đưa vào sử dụng”.
Chương trình này đã được thông qua vào tháng 11 năm ngoái bởi các Hãng Airbus, Hãng chế tạo động cơ Rolls Royce, Shell và Qatar Airways.
Qatar nắm giữ khoảng 15% trữ lượng khí đốt của thế giới và Hãng Qatar Airways đang hướng đến mục tiêu trở thành hãng vận chuyển đầu tiên sử dụng loại nhiên liệu mới này.
Một nhà máy lọc dầu sản xuất nhiên liệu mới hiện đang được Qatar Petroleum xây dựng và từ năm 2011 tất cả các máy bay của Qatar Airways sẽ đều sử dụng loại nhiên liệu mới này.
Các thử nghiệm nhiên liệu GTL có thể sẽ mở đường cho việc sử dụng nhiên liệu sinh học hiện vẫn chưa được cung ứng với số lượng thương mại lớn, mặc dù đây là điều sẽ được thực hiện vào một lúc nào đó, Bregier nói.
Hãng Airbus đã lên kế hoạch về chuyến bay đầu tiên chính thức sử dụng nhiên liệu sinh học vào năm 2009.
NACESTI (AFP, 1/02/2008)