Bây giờ, trong số rất nhiều chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật của các phương tiện vận tải hiện đại, chiếm thứ hạng rất cao là an toàn và ít ô nhiễm môi trướng. Khái niệm "ít ô nhiêm môi trường” đồng nghĩa với "thân thiện với môi trường”, tức là rất ít tổn thất cho môi trường sinh thái kể từ khi chế tạo đến khi phá dỡ (sau khi đã hết niên hạn sử đụng) mà đặc biệt là thời gian khai thác vận hành thưởng kéo dài đến vài chục năm. Đối với tàu biển chở dầu thô, khí hóa lỏng, sản phẩm dầu mỏ, hóa chất,... Các yêu cầu này càng rất nghiêm ngặt. Nhiều cơ sở đóng tàu Nhật Bản đã thu được thành tựu đáng kể về các mặt này và sản xuất được những con tàu mang tính hiện đại cao.
Bây giờ, trong số rất nhiều chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật của các phương tiện vận tải hiện đại, chiếm thứ hạng rất cao là an toàn và ít ô nhiễm môi trướng. Khái niệm "ít ô nhiêm môi trường” đồng nghĩa với "thân thiện với môi trường”, tức là rất ít tổn thất cho môi trường sinh thái kể từ khi chế tạo đến khi phá dỡ (sau khi đã hết niên hạn sử đụng) mà đặc biệt là thời gian khai thác vận hành thưởng kéo dài đến vài chục năm. Đối với tàu biển chở dầu thô, khí hóa lỏng, sản phẩm dầu mỏ, hóa chất,... Các yêu cầu này càng rất nghiêm ngặt. Nhiều cơ sở đóng tàu Nhật Bản đã thu được thành tựu đáng kể về các mặt này và sản xuất được những con tàu mang tính hiện đại cao.
Ngày 28.3.2007, Tập đoàn Mítsui (MES) đã bàn giao tàu dầu TAIGA đóng tải Nhà máy Chia của Tập đoàn cho chủ tàu là hãng Fortis Maritime (treo cờ Panama). Tàu này thuộc loại có sức chở rất lớn (VLCC), vỏ kép, được xếp hạng kỷ lục về trọng tải và dung tích hàng trong số các tàu dầu lớn nhất chạy qua eo biển Malacca (giữa các nước Malaysia và lndonesia).
Lá chiếc thứ tư trong loạt tàu đóng theo thiết kế "Mitsui Malacca Doublemax", tàu Taiga dài 333, 6m, đón trước các đòi hỏi an toàn của tổ chức hàng hải quốc tế (IMO), đã làm hai lớp vỏ không chỉ thân tàu mà cả bồn chứa nhiên liệu dùng để chạy tàu. Máy tàu là động cơ điêden Mitsui - MAN B& W công suất 27.180 kw, có sức đẩy lớn vừa tăng vận tốc vừa giảm chi phí nhiên liệu, được trang bị hệ tuốcbin thu hồi nhiệt lượng thải ra và hệ điều khiển điện tử để tự động đảm bảo chế độ vận hành tiết kiệm nhiên liệu. Bổn chứa nước Ba lát và máy bơm có thiết bị báo mức khí dễ bắt lửa, tất.cả đều hiện thị trên buồng lái. Sức chở của Taiga là 311.141 DWT, dung tích trữ dầu khi mãn tải là 354.751,2 m3.
Một hãng đóng tàu khác của Nhật Bản là "Onomichi Dockyard" chuyên đóng tàu cỡ nhỏ và vừa để chở sản phẩm dầu mỏ. Ngày 11.7.2007 hãng này đã bàn giao cho Đan Mạch chiếc tàu "Nord Observer", sức chở 47.000 DWT, dài 182,5m, rộng 32,2m, mớn 12,5m, có vỏ kép ở cả thành và đáy tàu, gồm 4 khu phân cách để đồng thời chở bốn mặt hàng khác nhau.
Các biện pháp chống rò khi nguy hiểm được chú trọng, và nếu có lọt chút ít vào giữa hai lớp vỏ kép thì sẽ được khắc phục ngay bằng hệ thống chống nổ. Công suất máy chính đảm bảo vận tốc 15,3 hải lý/h, sức chứa các bồn là 53.500 m3 năng lực bơm cao 120m là 1000 m3/h .
Thanh Hải
Theo "Ships & Shipp"