Tạo điện năng từ khí thải xe cộ

Thứ hai, 11/08/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Kỹ thuật đo lường Vật lý Fraunhofer (IPM) đang thiết lập một máy phát nhiệt điện cho phép chuyển sức nóng của khí thải phát ra từ ôtô thành điện năng. Môđun này có thể sẽ được sử dụng làm nguồn cung cấp năng lượng cho các hệ thống điện trên xe. Hệ thống này sẽ cho phép giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu và đặc biệt là khí thải CO2 từ xe. Hiệu quả, 2/3 nhiên liệu sẽ biến mất dưới dạng hơi nóng khi xe hoạt động: khoảng 30% trong nhóm động cơ và từ 30-35% khí thải thoát ra.
Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Kỹ thuật đo lường Vật lý Fraunhofer (IPM) đang thiết lập một máy phát nhiệt điện cho phép chuyển sức nóng của khí thải phát ra từ ôtô thành điện năng. Môđun này có thể sẽ được sử dụng làm nguồn cung cấp năng lượng cho các hệ thống điện trên xe. Hệ thống này sẽ cho phép giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu và đặc biệt là khí thải CO2 từ xe. Hiệu quả, 2/3 nhiên liệu sẽ biến mất dưới dạng hơi nóng khi xe hoạt động: khoảng 30% trong nhóm động cơ và từ 30-35% khí thải thoát ra.

 

Dr. Harald Böttner, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu các hệ thống nhiệt điện cho biết, máy phát nhiệt điện này biến hơi nóng thành điện năng nhưng vẫn đảm bảo duy trì nhiệt độ an toàn: khi chênh lệch nhiệt độ càng lớn, thì máy phát càng tạo ra nhiều điện năng. Để đạt được mục tiêu, các nhà nghiên cứu của IPM đang phát triển những vật liệu nhiệt, các mô đun và các hệ thống tương thích với xe.

 

Khi xe hoạt động, nhiệt độ trong ống xả khí thải có thể đạt tới 700oC hoặc hơn., ở đó phải đảm bảo sự ổn định an toàn giữa luồng khí thải và các nguồn chất lỏng làm nguội để máy phát điện có thể làm việc hiệu quả. Về dài hạn, loại máy phát điện này sẽ rất hứa hẹn bởi nó có thể cung cấp năng lượng điện trực tiếp cho xe với độ liên tục và giúp đạt được nhiều lợi ích về môi trường và tiết kiệm nhiên liệu từ 5-7%.

 

Công nghệ này có thể còn cực kỳ hữu dụng: khoảng 50 triệu xe ô tô chạy ở Đức với thời gian chạy trung bình 200 giờ mỗi năm. Nếu người ta có thể sử dụng hơi nóng từ xe để tạo ra điện và cung cấp cho xe với công suất 1kW, điều này có thể giúp tiết kiệm 10 teraWh mỗi năm.

 

Các nhà nghiên cứu vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng chiếc xe mẫu có thể sẽ được ra mắt sớm hơn.

NACESTI 07/2008

 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)