KẾT CẤU NHẸ VÀ CHỐNG CHÁY AN TOÁN

Thứ hai, 01/09/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Viện nghiên cứu quốc gia Thuỵ Điển đang thực hiện dự án nghiên cứu các loại kết cấu nhẹ và có khả năng chống cháy cao. Tham gia dự án này còn có một số công ty vận tải, nhà máy đóng tàu, cơ quan thiết kế, tổ chức công nghiệp quốc phòng và một số công ty khác.
Viện nghiên cứu quốc gia Thuỵ Điển đang thực hiện dự án nghiên cứu các loại kết cấu nhẹ và có khả năng chống cháy cao. Tham gia dự án này còn có một số công ty vận tải, nhà máy đóng tàu, cơ quan thiết kế, tổ chức công nghiệp quốc phòng và một số công ty khác.
Vật liệu nhẹ và việc thiết kế các loại kết cấu nhẹ là rất quan trọng trong việc đóng các tàu cao tốc. Đã có vài loại vật liệu nhôm và composit được sử dụng. Tuy nhiên, việc ứng dụng các loại vật liệu nhẹ trên biển không chỉ là vấn đề kỹ thuật mà còn bị chi phối bởi các quy định và phân cấp và thiết kế tàu, mà những qui định này lại thường dựa trên cơ sở vật liệu là thép.
Trở ngại chính cho việc sử dụng các kết cấu nhẹ trên biển là các yêu cầu về vấn đề chống cháy.  Vật liệu nhẹ thường dễ bị cháy hơn thép. Tuy nhiên, có nhiều cách để tăng khả năng chống cháy của loại vật liệu này. Và đó chính là mục tiêu nghiên cứu của dự án này. Trong dự án, người ta sẽ nghiên cứu kết hợp các loại vật liệu như thép, nhôm và vật liệu tổng hợp và sẽ thiết kế ra các loại kết cấu nhẹ, áp dụng cho các loại tàu như tàu Ro-Ro, tàu khách cao tốc, tàu composit và các loại tàu dầu loại nhỏ
Theo Tạp chí Vinashin

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)