Một điều dễ nhận thấy khi đến Canada là việc đi lại ở đất nước 33 triệu dân với tỉ lệ người sử dụng ô tô riêng ở mức cao bậc nhất thế giới này luôn vô cùng thuận tiện. Trật tự giao thông ở đây là tiêu chuẩn mà nhiều nước trên thế giới phải học tập.
Ở Canada, người ta không đặt ra vấn đề hạn chế phương tiện. Theo họ, việc người dân từ 18 tuổi trở lên sở hữu một hay nhiều phương tiện giao thông (chủ yếu là ôtô) là một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống của họ. Tuy nhiên, để quản lý chặt chẽ lượng ôtô, xe máy ngày càng tăng, chính quyền nước này qui định, chỉ những người được cấp bằng lái xe, mới được quyền mua ôtô và sở hữu ôtô (các đại lý ôtô chỉ bán xe cho những người có bằng lái xe được cấp). Tất nhiên, bằng lái xe ở nước này được quản lý rất nghiêm ngặt và chứa nhiều thông số cá nhân quan trọng. Những thông số cá nhân này được nạp vào hệ thống website của ngành giao thông và được nối mạng toàn quốc, ngay cả trên các xe lưu động hàng ngày của cảnh sát giao thông. Điều này giúp cho cảnh sát giao thông dễ dàng theo dõi, quản lý bất cứ lái xe nào vi phạm luật, khi đang điều khiển phương tiện trên đường.
Những qui định giao thông ở đây cũng rất rõ ràng. Tất cả các điểm giao kết của các tuyến đường lớn đều có hệ thống đèn tín hiệu, có biển qui định tốc độ cho phép, biển chỉ dẫn tên đường, phương hướng. Mọi lái xe khi đến bất cứ ngã ba, ngã tư nào trên đường, dù điểm đó không có hệ thống đèn tín hiệu, đều bắt buộc phải giảm tốc độ và dừng lại 30 giây hay một phút trên đường kẻ ngang mặt đường để tránh va quệt với những xe chạy trên đường cắt ngang trước mặt. Khi xảy ra va quệt, cảnh sát giao thông được gọi đến ngay lập tức để xử lý. Cảnh sát chỉ cần nạp số hiệu của người lái xe vào hệ thống trang web giao thông đặt trên xe của mình là biết ngay đương sự đã vi phạm luật giao thông mấy lần và nếu vi phạm lần thứ 3 thì nghiễm nhiên người lái xe bị tước bằng vĩnh viễn. Việc phạt những lỗi vi phạm giao thông cũng được xử lý nghiêm minh bằng hệ thống thông tin nối mạng. Cho nên, không thể xảy ra hiện tượng lái xe hối lộ hay đút lót cảnh sát. Những xe phạm luật nhận được tại chỗ giấy phạt của cảnh sát (cảnh sát không được phép thu tiền phạt của lái xe) thì chủ phương tiện phải đến sở thuế nộp tiền phạt, chậm nhất là 3 đến 5 ngày sau đó. Nếu nộp phạt chậm sẽ bị tính tăng mức phạt theo lũy tiến. Vì vậy, người lái xe luôn phải có ý thức cao trong việc chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông mỗi khi điều khiển phương tiện của mình.
Một quy định bắt buộc là tất cả các chủ sở hữu ôtô đều phải mua bảo hiểm. Khi xảy ra va quệt, các công ty bảo hiểm ôtô, xe máy có trách nhiệm sửa chữa hoặc đền bù thiệt hại cho người mua bảo hiểm. Đối với trường hợp chủ phương tiện phạm lỗi trong vụ tai nạn giao thông, người này sẽ phải đóng khoản tiền bảo hiểm thiệt hại cho sửa chữa hoặc cho việc được cấp xe mới của công ty bảo hiểm vào năm sau đó, ngoài số tiền bảo hiểm qui định phải đóng hàng năm.
Một vấn đề quan trọng nữa là công tác qui hoạch giao thông ở Canada rất khoa học và khá hoàn chỉnh. Trên các tuyến cao tốc, thông thường có hai chiều đi và về riêng. Mặt đường rộng và chất lượng mặt đường tốt. Còn tại các trung tâm đô thị, thành phố, đều có những qui định tốc độ rõ ràng cho từng loại đường. Đường hai chiều và đường một chiều được phân định rất khoa học. Từng loại phương tiện giao thông cũng được qui định nghiêm ngặt về thời hạn sử dụng và tổng số lượng km của phương tiện đó được chạy trên đường.
Những quy định hợp lý, khoa học cộng với việc giám sát thi hành nghiêm ngặt chính là lý do vì sao lưu lượng và mật độ phương tiện giao thông hoạt động cao ở Canada hiện nay mà không mấy khi xảy ra ách tắc hay ít khi xảy ra tai nạn giao thông.
Minh Tùng (Tổng hợp)