Bốn bánh chuyển hướng

Thứ ba, 11/11/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tương lai, những ưu điểm mà công nghệ bốn bánh chuyển hướng (4WS) đem lại sẽ thỏa mãn ước mong của người sử dụng xe hơi: chuyển hướng dễ dàng khi bất ngờ gặp chướng ngại vật, giảm bán kính cua, bánh sau có thể di chuyển cùng hoặc ngược hướng di chuyển.
Tương lai, những ưu điểm mà công nghệ bốn bánh chuyển hướng (4WS) đem lại sẽ thỏa mãn ước mong của người sử dụng xe hơi: chuyển hướng dễ dàng khi bất ngờ gặp chướng ngại vật, giảm bán kính cua, bánh sau có thể di chuyển cùng hoặc ngược hướng di chuyển.

Đa phần trên các mẫu xe thông dụng đang hiện hành, người điều khiển phương tiện gần như chỉ được sử dụng cách chuyển hướng bánh trước. Tuy nhiên, yêu cầu của người tiêu dùng đối với tính năng điều khiển của một chiếc xe ngày càng cao. Do vậy, công nghệ 4WS dần được các nhà sản xuất coi trọng. Những chiếc xe của thế kỷ trước như Honda Prelude, Mazda 602 và gần đây có thêm Honda Fino concept, Nissan GT-R và mẫu Renault Laguna GT cũng đã được ứng dụng công nghệ 4WS này. Mục đích chủ yếu là tăng cường tính ổn định khi vận hành ở tốc độ cao hay tác dụng lực cản gió hướng bên. Thực hiện thao tác ở tốc độ thấp sẽ linh hoạt và nhẹ nhàng hơn, thậm chí còn giảm bán kính cua khi quay đầu xe.

Đặc điểm của 4WS là khi vô-lăng điều khiển bánh trước chuyển hướng thì bánh sau cũng sẽ chuyển động một góc độ nhất định. Quá trình này tưởng chừng như đơn giản, nhưng thực tế nó lại khá phức tạp. Hệ thống 4WS không thể thông qua cơ cấu máy móc để trực tiếp điều chỉnh góc chuyển hướng mà bắt buộc phải qua các bộ cảm biến, sau đó mới tiến hành điều chỉnh chuyển hướng cơ học của bánh trước và sau.

Trong những trạng thái vận hành nguy hiểm như gặp chướng ngại vật khẩn cấp hay đường trơn trượt thiếu ma sát, hệ thống điều khiển kể trên sẽ mất đi những tác dụng điều khiển vốn có, làm cho tính năng an toàn khi xe chuyển hướng giảm đi rất nhiều. Do vậy, trong trường hợp gia tốc hướng bên lớn, các nhà thiết kế đã ứng dụng lý thuyết về mạng lưới thần kinh để tạo nên mô hình hệ thống 4WS hiện đại.

Tuy công nghệ 4WS có thể giúp giảm bán kính cua, gia tăng tính linh hoạt khi điều khiển và độ an toàn vận hành ở tốc độ cao, nhưng cũng không thể hoàn toàn ngăn chặn được những hiểm họa trơn trượt. Do vậy, 4WS thường có thêm các hệ thống bổ trợ điện tử khác để cùng lúc phát huy tác dụng như hệ thống điều chỉnh lực kéo, hệ thống ổn định xe.

Xe được trang bị thêm hệ thống 4WS sẽ làm gia tăng trọng lượng của đuôi xe, đồng thời kết cấu thân xe cũng phức tạp hơn vì thế làm cho giá thành của chiếc xe tăng thêm. Hiện tại, công nghệ này mới chỉ được trang bị trên những dòng xe cao cấp và những mẫu xe thể thao đặc biệt.

H.A (Theo Autonet)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)