Thành tựu mới trong ngành đường sắt Trung Quốc

Thứ năm, 26/03/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đó là sự ra đời của tàu siêu tốc tầm cỡ thế giới nối Bắc Kinh với Tianjin. Con tàu này có thể đạt vận tốc 350km/h, nối Bắc Kinh tới Tianjin chỉ mất 30 phút, so với 70-80 phút trước đây, nhờ một hệ thống đường ray mới được xây dựng với công nghệ cao.
Đó là sự ra đời của tàu siêu tốc tầm cỡ thế giới nối Bắc Kinh với Tianjin. Con tàu này có thể đạt vận tốc 350km/h, nối Bắc Kinh tới Tianjin chỉ mất 30 phút, so với 70-80 phút trước đây, nhờ một hệ thống đường ray mới được xây dựng với công nghệ cao.

Được đưa vào hoạt động cuối năm ngoái, sự kiện này đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong hiện địa hoá ngành đường sắt Trung Quốc, cho phép nước này tiếp cận hoặc thậm chí qua mặt các các nước đi trước trong lĩnh vực tàu siêu tốc. Điều đáng chú ý là Trung Quốc chỉ mất 3 năm để có công nghệ này so với 30 năm ở các nước khác. Trung Quốc cũng đang nghiên cứu hệ thống tàu siêu tốc cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải.
 
Cũng trong lĩnh vực tàu siêu tốc, hiện nay chiếc tàu điện siêu tốc TGV – V150 (Train a Grande Vitesse) của Pháp vẫn dữ kỷ lục với vận tốc 574,8 km/h khi nó chạy trên đường ray thông thường nối hai thành phố Paris - Strassburg với kỷ lục mới do TGV – V150 lập lên thì thời gian để đi hết quãng đường giữa hai thành phố Paris của Pháp và Frankfurt/Main của Đức chỉ là 4 giờ thay cho 6 giờ như hiện nay. Kỷ lục cũ là 515,3 km/h cũng do tàu TGV của Pháp lập ngày 18/5/1990. Người Pháp đã gần đạt đến vận tốc 581 km/h do người Nhật thiết lập cách đây 4 năm nhưng với đoàn tàu chạy trên đệm từ trường. Còn TGV của Pháp vẫn chạy trên đường ray thông thường. Với kỷ lục mới này, người Pháp muốn trình làng một sản phẩm công nghệ cao và qua đó khẳng định tính vượt trội của ngành công nghiệp đường sắt Pháp, đồng thời cũng là lời thách thức với tàu siêu tốc (ICE) của Nhật và Đức. Tàu siêu tốc TGV phiên bản V15 có giá khoảng 30 triệu euro.
Theo www.most.gov.cn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)