Trả lời kiến nghị cử tri Lâm Đồng về chính sách nhằm thu hút đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Liên Khương

Thứ sáu, 13/01/2023 09:46 GMT+7

Bộ GTVT vừa có Văn bản số 407/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng trả lời kiến nghị cử tri về chính sách nhằm thu hút đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Liên Khương.

Theo Công văn số 1418/BDN ngày 07/11/2022 do Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cử tri tỉnh Lâm Đồng kiến nghị như sau:

- Đề nghị quan tâm đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường ĐT721 từ ngã ba huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng (giáp Quốc lộ 20) đến ngã ba Sa Bọng, tỉnh Bình Phước (Quốc lộ 14), nâng cấp thành Quốc lộ 55B để thuận lợi giao thông vận chuyển hàng hóa, mở rộng giao thương giữa các địa phương thuộc tỉnh Lâm Đồng với các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững, đảm bảo liên kết vùng.
- Quốc lộ 55 đoạn huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) đi Bình Thuận xuống cấp nặng nề, ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông hàng hóa của tỉnh Lâm Đồng đi các cảng lớn của các khu vực lân cận, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của người dân khi tham gia giao thông trên con đường này. Cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm khảo sát, bố trí vốn đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
- Xem xét tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc triển khai xây dựng đường cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc - Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng); có chính sách nhằm thu hút đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Liên Khương góp phần phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân địa phương
”.

Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải xin trả lời như sau:

1. Về đề nghị mở rộng tuyến đường ĐT721 từ ngã ba huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng (giáp Quốc lộ 20) đến ngã ba Sa Bọng, tỉnh Bình Phước (Quốc lộ 14): Theo quy định, tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý và trách nhiệm đầu tư của địa phương. Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng chuyển kiến nghị của cử tri tới Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng để xem xét, chủ động cân đối ngân sách địa phương đầu tư.

Đối với đề xuất nâng cấp đoạn tuyến thành Quốc lộ 55B, quy hoạch xác định tuyến Quốc lộ 55B trên cơ sở nâng cấp các tuyến đường địa phương và xác định các tuyến đường này chỉ chuyển thành quốc lộ sau khi được nâng cấp theo quy hoạch tối thiểu đường cấp IV. Vì vậy, đề nghị tỉnh cân đối ngân sách để đầu tư các tuyến đường tỉnh theo quy mô phù hợp làm cơ sở để nâng lên quốc lộ.

2. Về bố trí vốn đầu tư nâng cấp Quốc lộ 55 đoạn huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) đi Bình Thuận: Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến Quốc lộ 55 có chiều dài 290km đi qua các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận và Lâm Đồng, quy mô cấp III, 2-4 làn xe, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng từ Km205+140 - Km229+140 có chiều dài khoảng 24km (trước đây là tuyến đường công vụ phục vụ xây dựng thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi) mặt đường bê tông nhựa.

Về đầu tư nâng cấp tuyến Quốc lộ 55 qua địa bàn tỉnh, Bộ Giao thông vận tải đã giao đơn vị của Bộ tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án dự kiến bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 hạn chế, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí được.

Căn cứ nhu cầu đầu tư, Bộ Giao thông vận tải đã có Công văn số 13214/BGTVT-KHĐT ngày 13/12/2021 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan giúp Chính phủ quản lý về đầu tư công quan tâm, nghiên cứu đề xuất cấp thẩm quyền xem xét bố trí vốn ngân sách nhà nước để triển khai đoạn tuyến khi có điều kiện về nguồn lực. Trước mắt, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên và địa phương liên quan thực hiện tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và duy tu, sửa chữa đối với các đoạn tuyến để đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã bố trí kinh phí từ năm 2021 - 2023 cho công tác sửa chữa định kỳ là 33,8 tỷ đồng và công tác bảo dưỡng thường xuyên là 3,3 tỷ đồng.

3. Về tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc triển khai xây dựng đường cao tốc đoạn Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc - Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng)
Dự án xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương các đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án theo phương thức đối tác công tư. Đối với tuyến cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; đối với tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Nghị quyết số 151/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án, tuy nhiên hiện đang có vướng mắc liên quan bố trí bổ sung vốn nhà nước tham gia bảo đảm tính khả thi dự án.

Bộ Giao thông vận tải đồng thuận với kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng cần sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các tuyến cao tốc nêu trên. Đề nghị Tỉnh làm việc với các bộ ngành liên quan để được xem xét, xử lý. Với vai trò là cơ quan chuyên môn về xây dựng, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng xem xét, xử lý vấn đề liên quan theo thẩm quyền.

4. Về đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Liên Khương 
Trên cơ sở nhu cầu đầu tư phát triển các cảng hàng không và đề xuất của các địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1121/QĐ-TTg ngày 22/9/2022 thành lập Tổ công tác nghiên cứu Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) khai thác các cảng hàng không, trong đó có Cảng hàng không Liên Khương.
Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng và gửi đề cương Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không tới Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố để các địa phương xây dựng Đề án, báo cáo Tổ công tác, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao Ủy ban nhân dân các tỉnh là cơ quan có thẩm quyền thực hiện huy động nguồn lực đầu tư.

Hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đang nghiên cứu, xây dựng Đề án xã hội hóa mở rộng Cảng hàng không Liên Khương để trình Thủ tướng Chính phủ. Sau khi được giao là cơ quan có thẩm quyền, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng sẽ tổ chức công tác chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật, làm cơ sở thực hiện đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Liên Khương theo quy hoạch, góp phần phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân địa phương.

Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.

Nguồn: Bộ GTVT

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)