Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng về việc tăng cường bảo đảm ATGT trên QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng(Thứ sáu, 05/08/2016 15:58 GMT+7)

Ngày 4/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã ký Văn bản hỏa tốc số 9002/BGTVT-VT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về triển khai Công điện số 1251/CĐ-TTg ngày 19/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự, ATGT trên tuyến QL5 và tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.


Nội dung báo cáo nêu rõ: triển khai thực hiện Công điện số 1251/CĐ-TTg ngày 19/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự, ATGT trên tuyến QL5 và tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhằm tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự, ATGT và ổn định hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, tạo sự yên tâm, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL5 và tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; theo chức năng nhiệm vụ của Bộ GTVT, trên cơ sở quy định của pháp luật hiện hành, ngày 28/7/2016, Bộ GTVT đã có Công văn số 8713/BGTVT-VT yêu cầu các cơ quan, tổ chức và đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện nêu trên.

cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Đối với nội dung chỉ đạo “Trong thời gian chưa công bố phương án điều chỉnh quy hoạch, chỉ đạo tạm dừng cấp phép khai thác tuyến Hà Nội - Hải Phòng đối với phương tiện đăng ký mới hoặc bổ sung giữa tất cả các bến xe trên địa bàn TP Hà Nội và TP Hải Phòng”, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn Sở GTVT Hà Nội, Sở GTVT Hải Phòng xây dựng và công bố biểu đồ chạy xe theo quy định tại Thông tư số 60/2015/TT-BGTVT ngày 02/11/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT, trong đó đặc biệt chú trọng việc bố trí tổng số chuyến xe trong ngày và tần suất tối đa trong mỗi giờ cao điểm; xây dụng lịch trình khai thác cụ thể cho từng chuyến xe trên tuyến trên cơ sở thống nhất của hai Sở GTVT, công bố công khai biểu đồ hoạt động trên Trang thông tin điện tử của Sở và thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng.

Đối với những giờ xe chạy còn trống, xây dựng lộ trình tổng số chuyến cho từng năm phù hợp với nhu cầu đi lại tăng theo từng năm, đồng thời thực hiện lựa chọn đơn vị khai thác tuyến theo quy định tại Thông tư số 60/2015/TT-BGTVT ngày 02/11/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT hoặc quy định tại Thông tư số 92/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có phái sinh vướng mắc thì kịp thời báo cáo bằng văn bản về Bộ GTVT, UBND thành phố để xem xét giải quyết theo quy định.

Vì hiện nay, việc đơn vị vận tải đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách theo tuyến cố định và Sở GTVT thực hiện lựa chọn đơn vị khai thác được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 60/2015/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 07/11/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016; Thông tư số 92/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về quy trình lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe ô tô và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/3/2016.

Trong đó, quy trình lựa chọn được thực hiện công khai, minh bạch, công bố công khai trên Trang thông tin điện tử của các Sở GTVT và doanh nghiệp có nhu cầu, có năng lực đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh đều được đăng ký để thực hiện lựa chọn; từ đó tạo sự chủ động hơn cho đơn vị vận tải trong đầu tư kinh doanh, góp phần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị vận tải, thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ.

“Đồng thời, để bảo đảm thực hiện đúng Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Nghị quyết số 19/NQ-CP, Nghị quyết số 35/NQ-CP, việc các doanh nghiệp, hợp tác xã được bình đẳng đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách theo tuyến cố định như đã quy định nêu trên là phù hợp” - Công văn nêu rõ.

Xuân Nguyên