Tiếp tục tăng cường thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện(Thứ ba, 09/08/2016 13:58 GMT+7)

Ngày 8/8, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã ký Văn bản số 4134/TCĐBVN-ATGT gửi các Sở GTVT; các Cục Quản lý đường bộ tiếp tục tăng cường thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.


Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, các địa phương, đơn vị trong cả nước đã tiếp tục duy trì và thực hiện tốt công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX), lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra đã khắc phục khó khăn, phối hợp với lực lượng Công an thực hiện việc KSTTX tại đầu nguồn hàng, trên đường bằng các trạm KTTTX lưu động, cố định và cân xách tay, kiềm chế và duy trì được trên 90% xe ô tô chở hàng không vi phạm quá tải trọng, các cơ quan báo chí tiếp tục và tăng cường tuyên truyền công tác kiểm soát xe quá tải.

Ảnh 1

Tiếp tục tăng cường thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện

Tuy nhiên, qua theo dõi, phản ánh của các cơ quan báo chí, của người dân, vẫn còn tình trạng xe quá tải lưu thông trên một số đoạn đường, đặc biệt là vào ban đêm tại những khu vực có công trình xây dựng, mỏ khai thác vật liệu, nhà máy xi măng, cảng sông, kho, bãi. Có hiện tượng tiêu cực trong lực lượng chức năng làm công tác KSTTX của một số địa phương.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở GTVT, các Cục QLĐB và các Cục quản lý chuyên ngành thuộc Bộ GTVT, các cơ quan, đơn vị xây dựng, quản lý và khai thác đường bộ tăng cường kiểm soát tải trọng xe tại đầu nguồn hàng và nơi nhận hàng: Các kho bãi, bến cảng, mỏ vật liệu, nhà máy, công trường …; không giao hàng, xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép; không nhận hàng hóa, vật tư, vật liệu của các phương tiện chở hàng quá tải trọng cho phép; các Nhà đầu tư, Chủ đầu tư các Dự án xây dựng, sửa chữa đường bộ không được để xe ô tô chở vật tư, vật liệu, hàng hóa vượt quá khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông của xe và không được vượt quá khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của xe theo quy định.

Các Sở GTVT và các Cục Quản lý đường bộ, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức thanh tra thực hiện duy trì công tác KSTTX tại các trạm KTTTX, nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm, đảm bảo số xe vi phạm trong số xe dừng cân kiểm tra đạt tỷ lệ cao, hạn chế đến mức thấp nhất việc dừng các xe không vi phạm; tăng cường kiểm tra đột xuất tại những tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là các tuyến đường tỉnh, đường huyện; triển khai thực hiện quy định xử phạt mới theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với những trường hợp vi phạm quy định tại Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT; tăng cường quản lý, quán triệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức thanh tra trong thực thi công vụ, phòng ngừa và không để xảy ra tiêu cực, sai phạm trong khi làm nhiệm vụ. Lãnh đạo các Sở GTVT, các Cục QLĐB chịu trách nhiệm khi để xảy ra tiêu cực trong công tác.

Xuân Nguyên