Ðường sắt sân bay - bộ phận không thể thiếu của thành phố hiện đại(Thứ sáu, 02/10/2009 00:00 GMT+7)
Khi giao thông đô thị ngày càng phát triển thì Ðường sắt sân bay càng thể hiện những lợi ích quan trọng. Đường sắt sân bay là một hệ thống giao thông chuyên chở hành khách từ sân bay tới một thành phố gần đó và ngược lại bằng tàu hỏa Ðường sắt chính tuyến hoặc tàu đường sắt đô thị.
Khi giao thông đô thị ngày càng phát triển thì Ðường sắt sân bay càng thể hiện những lợi ích quan trọng. Đường sắt sân bay là một hệ thống giao thông chuyên chở hành khách từ sân bay tới một thành phố gần đó và ngược lại bằng tàu hỏa Ðường sắt chính tuyến hoặc tàu đường sắt đô thị.
Từ những năm 1980, ĐS dành riêng cho sân bay đã trở thành phổ biến, nhà ga sân bay cũng đồng thời là nhà ga ĐS, nơi xuất phát của các đoàn tàu nhanh, tàu liên tỉnh và tàu đô thị, đưa hành khách tới phòng làm thủ tục chỉ bằng một hành trình duy nhất (hành trình một chỗ ngồi - one-seat travel). Phương thức này cần xây dựng một tuyến mới, nhưng cũng có phương án rẻ tiền hơn là thiết lập một ga mới trên tuyến ĐS hiện có và nối với sân bay bằng xe buýt thoi hoặc tàu điện nhỏ.
Việc hội nhập với tàu liên tỉnh đã tạo ra mối liên kết giữa hàng không và ĐS. Sự hội nhập điển hình là ở châu Âu, khi tàu cao tốc TGV và ICE "xâm nhập" vào tận sân bay, có thể xuất phát từ Sân bay Quốc tế Charles de Gaule và Sân bay Frankfurt đi các tuyến nội địa và quốc tế, vì những nhà ga ĐS sân bay này đều khai thác theo quy trình của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA - International Air Transport Association).
Có nơi lại chạy tàu tốc hành sân bay từ sân bay đến trung tâm thành phố. Phương án này thường dành cho những sân bay ngoài khu vực đô thị và xa các hệ thống giao thông công cộng, cần một tuyến chạy tàu trực thông về thành phố như Flytoget thuộc Sân bay Oslo, Gardemoen. Một số sân bay khác lại sử dụng cả tàu tốc hành và tàu nhanh thành phố, như Sân bay Heathrow London.
Khi ga ĐS không nằm trong sân bay, người ta phải tiếp chuyển đoạn cuối của hành trình, từ ga đường sắt đến sân bay bằng tàu điện nhỏ (thường là tự động) hoặc xe buýt. Dùng tàu điện nhỏ thì chi phí vận doanh thấp hơn và chất lượng dịch vụ cũng cao hơn, dùng xe buýt thì không cần xây dựng thêm cơ sở hạ tầng, thường được sử dụng ở các sân bay nhỏ. Phương thức chuyên chở này làm mất đi ưu thế của ĐS sân bay là chỉ đi một hành trình duy nhất từ thành phố đến sân bay (không cần chuyển đổi phương tiện), nhiều khi hành khách còn phải chờ đợi để chuyển đổi sang phương tiện khác.
Ở một số sân bay, ĐS sân bay chỉ phục vụ cho một phòng chờ hoặc một nhà ga sân bay, hành khách phải sử dụng xe tiếp chuyển của sân bay để tới các nhà ga sân bay mà hành khách cần tới.
Nhiều thành phố cũng có ĐS sân bay, nhưng sử dụng tàu nhanh và tàu nhẹ địa phương. Tuy nhiên không giống như chạy tàu tốc hành, các tàu này thường dừng ở nhiều nơi trên đường tới sân bay.
Một số thành phố còn áp dụng giải pháp liên hợp, đó là một tuyến ĐS nối đến nhà ga ĐS sân bay, nhưng không nối trực tiếp đến tận nhà ga sân bay. Tại nhà ga ĐS sân bay, hành khách phải sử dụng tàu điện nhỏ hoặc một tàu khác để đi tới nhà ga sân bay
Theo Trans. News