Hệ thống chống rung lắc cho cầu(Thứ ba, 20/10/2009 00:00 GMT+7)
Các kỹ sư Italya đã sử dụng bài học rút ra từ cầu Thiên niên kỷ của Anh, sự rung lắc nổi tiếng vào ngày khánh thành, để chống lại tình huống lặp lại không mong muốn trên bằng một công trình cáp treo dây văng mới được uốn cong, thanh mảnh sắp được hoàn thành ở Turin, Italy.
Các kỹ sư Italya đã sử dụng bài học rút ra từ cầu Thiên niên kỷ của Anh, sự rung lắc nổi tiếng vào ngày khánh thành, để chống lại tình huống lặp lại không mong muốn trên bằng một công trình cáp treo dây văng mới được uốn cong, thanh mảnh sắp được hoàn thành ở Turin, Italy.
Do thiếu các chuẩn tắc thiết kế đối với sự rung lắc do người đi bộ, các kỹ sư thiết kế cầu mới này đã tham vấn các kỹ sư ở London để trang bị một hệ thống để dập tắt sự rung lắc.
Cây cầu 11 triệu đô la dài 368m của Turin nối làng Olympic mùa đông của thành phố với trung tâm thương mại Lingotto mới được hoàn thành gần đây. Với nhịp chính dài 156m vượt trên một tuyến đường sắt, nó được nâng bởi 8 đôi cáp văng. Các cáp văng được neo vào một vòm parabol cao 69m, rộng 55m ngang qua mặt cầu. Với mặt cắt hình hộp kích thước mỗi chiều 3m, chiếc vòm đốc nghiêng về phía đường sắt và được giữ ổn định bởi 8 đôi cáp kéo đằng sau.Chiếc cầu là một trong các dự án được đặt hàng bởi Ban tổ chức thế vận hội Torino 2006.
Thiết kế do Hugh Dutton Associattes thực hiện sau cuộc thi tổ chức vào năm 2002. Để chống lại sự rung lắc của 660 tấn với mặt cầu 4m, Dutton phải quay sang công ty Arup Group London.
"Chúng tôi dựa vào các nghiên cứu đã được triển khai ở cầu Thiên niên kỷ" giám đốc của Arup Group, ông Pan Dallard nói. "Các chuẩn tắc thiết kế vẫn chưa theo kịp thực tế, Dallard là người tham gia nhóm thiết kế cầu qua sông Thames vừa bị ngừng lưu thông sau khi người sử dụng lên tiếng báo động về tình trạng rung lắc vào ngày khánh thành tháng 5/2002. Đã phải mất 100 tấn thiết bị giảm chấn và vài triệu đô la cho công việc giữ ổn định chiếc cầu.
Hai bộ giảm chấn 5 tấn khổng lồ điều chỉnh được ở giữa nhịp sẽ cung cấp sự giảm chấn chính cho cây cầu của Turin. Và bời vì mặt cầu là cong, 2 bộ giảm chấn nhớt mỗi cái ở mỗi đầu cũng sẽ trợ giúp thêm. Lắp đặt các bộ giảm chấn đã hoàn thành nhưng cầu vẫn chỉ được dùng tạm trong thời gian, diễn ra Olympic. "Nhà thầu địa phương ATI Serena Falcone bắt đầu công việc vào cuối năm 2004 nhưng bị đình trệ vì vấn đề nền móng", Dutton nói. Cây cầu đã bị công kích thậm tệ trước ngày khánh thành
Theo Transport Science Bulletin