Triển khai máy quay giám sát giao thông tại Pittsburgh(Thứ sáu, 06/11/2009 00:00 GMT+7)

Trong 10 năm qua, nhiều tiểu bang tại USA đã bắt đầu đưa máy quay kỹ thuật số gắn trên đỉnh cực đèn giao thông để ghi lại bảng đăng ký xe ô tô khi nó vượt đèn đỏ. Những "máy quay ánh sáng đỏ"(“red light cameras" ) này thường được xem như một cách tốt để tăng an toàn giao thông và bảo vệ cuộc sống những người lái xe ô tô và những người đi bộ.

Trong 10 năm qua, nhiều tiểu bang tại USA đã bắt đầu đưa máy quay kỹ thuật số gắn trên đỉnh cực đèn giao thông để ghi lại bảng đăng ký xe ô tô khi nó vượt đèn đỏ. Những "máy quay ánh sáng đỏ"(“red light cameras" ) này thường được xem như một cách tốt để tăng an toàn giao thông và bảo vệ cuộc sống những người lái xe ô tô và những người đi bộ.
Mô hình đầu tiên được thí điểm thành công tại Philadelphia từ năm 2005, đến nay đã có thể mở rộng tới Pittsburgh và nhiều thành phố khác, một số quan chức nhà nước cho biết. Trong bốn năm thí điểm, chương trình máy quay, Philly đã thu tới gần 9 triệu đô la tiền phạt sau khi trừ chi phí hoạt động, và bây giờ các quan chức thành phố đang tranh cãi, nơi sẽ tiêu nguồn thu này.
"Nếu có một cơ hội để mở rộng chương trình, tôi sẽ thực hiện điều đó ở Pittsburgh," hạ nghị sỹ Paul Costa, D-Wilkins, cho biết tuần trước.
Các máy quay ghi lại hình giấy phép đăng ký phương tiện từ phía sau xe. Hình ảnh của các lái xe hoặc hành khách không thấy được trên ảnh. Nếu máy quay phát hiện một lỗi vi phạm, biên lai sẽ được gửi đến chủ sở hữu của chiếc xe, những người có trách nhiệm trả tiền phạt.
Một số người sợ việc sử dụng máy quay có thể là một cuộc xâm phạm quyền riêng tư, họ gọi nó là một bước tiến xa hơn của sự giám sát cuộc sống riêng. Nhưng những thành viên Ủy ban Giao thông vận tải nhà nước cho rằng các “máy quay ánh sáng đỏ” đã góp phần tiết kiệm và bảo vệ cho cuộc sống tại Philadelphia.
Máy ảnh giám sát giao thông tại Philadelphia, Hoa kỳ
Hạ nghị sĩ Rep Rick Geist của Altoona, trên bản tin giao thông vận tải của Đảng Cộng hòa, nói: "Nếu mọi thứ vẫn diễn tiến tốt (tại Philadelphia), máy quay có thể là một công cụ tốt cho Pittsburgh, đặc biệt là trên quốc lộ 51".
Hạ nghị sĩ Rep Joe Markosek, D-Monroeville, Chủ tịch Ủy ban Giao thông vận tải, cho biết ông sẽ xem xét một yêu cầu dành cho máy quay từ quan chức Pittsburgh "nếu đề xuất, xuất phát từ mục đích an toàn giao thông, không phải để nâng tổng thu nhập của thành phố."
Năm 2006, thành phố Councilman Bill Peduto đã giới thiệu luật cùng một chương trình “máy quay ánh sáng đỏ” ở Pittsburgh, nhưng ông không thể nhận được số phiếu cần thiết để triển khai. Ông nói ông sẽ thử lại vào năm sau. Ông cho biết tiền phạt được tạo ra, chỉ để cải thiện an toàn đường phố và các tín hiệu. "Chúng tôi đang sử dụng những người làm cho thành phố nguy hiểm, và sử dụng tiền phạt của họ, để làm cho thành phố an toàn hơn," ông nói.
Camera sử dụng rộng rãi
Vào giữa những năm 1990, chỉ có hai thành phố Hoa Kỳ, New York và San Francisco, áp dụng, theo Viện Bảo hiểm An toàn giao thông. Nhưng bây giờ, hơn 200 thành phố Mỹ sử dụng chúng, tại các tiểu bang như Arizona, California, Colorado, Delaware, Georgia, Illinois, Maryland, Missouri, Bắc Carolina, Ohio - bao gồm Cleveland và Columbus - Tennessee và Texas. Các máy quay thường nhận được lời khen cho việc giảm tai nạn và tử vong, mặc dù một vài nơi đã thấy sự gia tăng những vụ đụng xe từ phía sau, có nguyên nhân từ điều khiển phanh bất ngờ khi nhìn thấy đèn vàng sáng tại một ngã tư lắp đặt “máy quay ánh sáng đỏ”. Tại tiểu bang Washington, cũng như ở Philadelphia, một trận chiến xảy ra giữa các quan chức nhà nước địa phương về nơi được tiêu tiền phạt nhiều hơn.
Một cuộc khảo sát toàn tiểu bang tại New York trong tháng 9 cho thấy: 77% người được hỏi đồng ý việc sử dụng các máy quay để giám sát các loại xe vượt đèn đỏ, với 18% phản đối. Sau sáu tháng đầu tiên của chương trình tại Dallas vào năm 2007, số vụ tai nạn giao thông và các biên lai phạt đã được giảm đáng kể tại nút giao thông đông đúc. Một chương trình thí điểm được cơ quan lập pháp cho phép bắt đầu từ năm 2005, “máy quay ánh sáng đỏ” đã được lắp đặt tại nút giao nhau trên quốc lộ 1, đông đúc (Roosevelt Boulevard) ở phía đông bắc Philadelphia, bắt đầu với 3 và bây giờ là 13.
"Chương trình tiếp tục thành công như là một trong những cách thành phố đang cố gắng để giảm tai nạn và những rủi ro đánh tiếc" Phó Thị Trưởng Rina Cutler nói với báo chí.
Ý thức điển khiển phương tiện dường như đã được nâng lên. Năm nay, trung bình 27 biên lai được phát hành cho mỗi giao lộ mỗi ngày, so với 120 hành vi vi phạm cho mỗi giao lộ mỗi ngày trong năm đầu tiên thực hiện chương trình.
Các máy được lắp trên đỉnh, chính giữa đèn đỏ, ở độ cao khoảng 6m(20 feet) từ chân đèn giao thông. Tiền phạt cho một lần vi phạm là 100 đô la.
"Trong khi mỗi giao lộ là khác nhau, mức giảm hành vi vi phạm trong khoảng từ 10 đến 81 %", ông Pennsylvania Phó Bí thư Sở Giao thông Vận tải Scott Christie cho biết. "Nói chung, Máy quay xuất hiện trong chương trình là thành công và sẽ tiếp tục giúp đỡ trong việc thực thi an toàn giao thông tại Philadelphia."
Vào ngày 20 tháng 8 số tiền 8.85 triệu đô la trong doanh thu ròng đã được tập hợp ở Philly và bị chuyển tới một tài khoản hạn chế trong quỹ môn bài của bang. Những quan chức thành phố có những ý kiến trái ngược nhau về việc sử dụng để duy trì cho những con đường
trên toàn bang hay chỉ riêng cho Philly.
Mở rộng bây giờ hoặc chờ đợi?
Ủy ban muốn có một năm hoặc nhiều hơn kinh nghiệm từ các chương trình ở Philadelphia trước khi cho mở rộng nó. Tuy nhiên, ông Costa nói: "Hệ thống tại Philadelphia có vẻ như đã làm giảm số người vượt đèn đỏ, giảm tử vong và tai nạn.." Ông dự định sẽ nói chuyện với cảnh sát vùng Pittsburgh và cán bộ phận kỹ thuật về địa điểm mà “máy quay đèn đỏ” sẽ được sử dụng tốt nhất.
"Nhưng tôi có thể nghĩ đến một điểm giao nhau, gần nơi mà tôi trưởng thành một đèn giao thông ở phố Dallas và Forbes trong khu vực Squirrel Hill" ông nói. "Ngay cả khi ánh sáng trên Dallas quay xanh, bạn phải chờ vài giây trước khi bạn tiếp tục bởi vì rất nhiều người dân (lái xe trên Forbes) bị ghi nhận nhầm."
Ông Geist thận trọng hơn: "Dường như chương trình rất tốt, nhưng chúng tôi vẫn cần nhiều dữ liệu hơn" từ Philadelphia
Câu hỏi bảo mật
Việc sử dụng nhiều hơn những máy ảnh giám sát có thể khuấy lên những lo ngại về cuộc xâm phạm quyền riêng tư. Nhưng Andy Hoover, Giám đốc cơ quan lập pháp dân quyền Mỹ Liberties Union, nói rằng nếu những máy ảnh được sử dụng như những nhà lập pháp nói - chỉ để có một bức ảnh của một chiếc xe cùng đăng ký xe của nó - những tổ chức sẽ không phản đối. "Chúng tôi không phản đối các máy ảnh khi chúng được sử dụng trong trường hợp hẹp này", ông Hoover nói. "Nhưng nếu họ bắt đầu sử dụng các camera để giám sát hoạt động vô tội, chúng tôi có mối quan tâm lớn hơn."
Ông Geist nói, sự riêng là một mối lo lắng của những nhà lập pháp vài năm trước khi chương trình được thí điểm được ban hành. Một số những nhà lập pháp không muốn bức hìnhthể hiện rõ những người lái xe hoặc những người trong xe ô tô.
Bộ giao thông vận tải USA hiện đang nên danh sách những nơi sẽ triển khai hệ thống này và danh sách những việc mà tiền phạt thu được có thể được sử dụng.
Thangnd(theo postgazette onilne)