Dự án tàu điện Al Mashaaer Al Mugaddassah, Ả rập Saudi(Thứ ba, 08/12/2009 00:00 GMT+7)
Dự án xây dựng tuyến tàu điện monorail Al Mashaaer Al Mugaddassah tại Mecca liên quan đến việc xây dựng một tuyến tàu điện dài 20km kết nối các thánh địa Mecca, Arafat, Muzdalifa và Mina với nhau.
Dự án xây dựng tuyến tàu điện monorail Al Mashaaer Al Mugaddassah tại Mecca liên quan đến việc xây dựng một tuyến tàu điện dài 20km kết nối các thánh địa Mecca, Arafat, Muzdalifa và Mina với nhau.
Một hợp đồng trị giá 1.8 tỷ USD cho dự án đã được chính phủ Ả Rập Saudi trao cho tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC) vào tháng 2 năm 2009. CRCC sẽ tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng và tích hợp các hệ thống khác của dự án
Dự án tàu điện monorail Mecca được chia ra làm nhiều giai đoạn và sẽ hoàn thành vào mùa hành hương Hajj 2011
Dự án monorail Mecca là một trong nhiều dự án đang được thực hiện bởi A rập Saudi để mở rộng mạng lưới đường sắt của mình nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng của dân số (25 triệu dân) và cải thiện cơ sở hạ tầng cần có.
Dự án sẽ giúp vận chuyển khoảng 3,5 triệu người hành hương đến Thánh đại Mecca hàng năm. Số này dự kiến sẽ tăng đến 5 triệu trong tương lai.
Dự án
Dự án xây dựng monorail sẽ giúp giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông nặng nề tại các thành phố thánh trong thời gian Hajj và cũng có thể giải quyết các nhu cầu giao thông vận tải của người dân tại Ả rập Saudi. Một nghiên cứu khả thi thực hiện bởi công ty Các dự án vận tải quốc tế chỉ ra rằng cần phải xây dựng 5 tuyến monorails để xử lý lưu lượng khách hành hương đến các thành phố thánh.
Căn cứ vào nhu cầu vận tải khách hành hương từ Mina đển Arafat, một mạng lưới gồm 4 tuyến đường vòng kín song song đã được phát triển. Dự án sẽ giúp vận chuyển khoảng 500.000 khách hành hương trong sáu đến tám giờ. Nó cũng sẽ giúp loại bỏ khoảng 25.000 xe buýt trong khoảng 70.000 chiếc được sử dụng để vận chuyển khách hành hương.
Giai đoạn đầu của dự án bao gồm bốn tuyến đường vòng kín với một mạng lưới các các trạm lên – xuống giữa Mina và Arafat. Một trong năm tuyến monorail mới với Hệ thống bảo vệ tàu tự động dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 11 năm 2010 đạt khoảng 35% công suất.
Đến giữa năm 2011, tàu sẽ chạy tự động mà không có người điều khiển. Các tàu điện sẽ đạt đủ công suất để mang 72.000 lượt khách / hướng / giờ vào mùa Hajj năm 2011. Khoảng 8.000 công nhân lành nghề và lao động phổ thông, cùng với 5.000 kỹ sư, đang tham gia vào dự án.
Dự án sẽ phục vụ ba thành phố chính là Mina, Arafat và Muzdafila với các trạm tại mỗi thành phố. Mạng lưới bốn đường vòng kín song song dược tách ra thành những nhánh đơn bao phủ tới tất cả các khu ngoại vi Mina. Mina sẽ là trạm cuối cùng cho hệ thống tàu điện hướng về phía tây của cầu Jamarat.
Hệ thống 4 tuyến đường vòng kín song song này di chuyển hướng về phía nam Arafat trước khi đến một trạm chính bên cạnh Mosque Arafat và lại được chia thành một mạng lưới đường đơn để thực hiện hành hương vào Arafat. Các tuyến sẽ được hợp lại để di chuyển theo hướng Muzdelefa, nơi những người hành hương sẽ nghi lễ trước khi trở về Mina.
Cơ sở hạ tầng
Các tàu monorail sẽ hoạt động ở độ cao khác nhau, từ 8m đến 10m để chúng không cản trở sự chuyển động của xe cộ và người đi bộ trên mặt đất.
Các tàu hỏa sẽ gồm 5 toa, mỗi toa dài 20m và rộng 3m. Các monorail sẽ chạy trên một ray thép siêu bền được hỗ trợ bởi trụ cột bê tông vững chắc và các dầm làm bằng thép.
Ray được thiết kế để tự động đáp ứng với các lực gia tốc và phanh khẩn cấp, với các cột và các móc neo đóng vai trò hấp thụ/ phân phối năng lượng động lực, cũng như các module cáp treo.
Việc kiểm soát truy cập vào monorail cũng được lên kế hoạch để ngăn ngừa tai nạn như bi kịch tại Mina trong năm 2006, làm hơn 350 người chết. Xe monorail sẽ vận chuyển 20.000 khách hành hương mỗi giờ một cách có trật tự. Dự án cũng sẽ bao gồm việc xây dựng các bãi đỗ xe nhiều tầng ở cửa ngõ Mecca để giúp khách hành hương đỗ xe của họ trước khi lên tàu.
Đoàn tàu
Đàn tàu monorail sẽ bao gồm năm toa nối với nhau. Mỗi đoàn tàu có trang bị máy lạnh với các khu vực riêng biệt dành cho nam giới và phụ nữ.
Đoàn tàu monorail dài 5 toa được cung cấp bởi hãng MonoMetro, Anh
Các đoàn tàu đều có một toa cấp cứu trung tâm với những chiếc dù tự mở để cho phép khách hành hương để thoát nạn trong trường hợp khẩn cấp. Các đoàn tàu này chạy ổn định suốt trong năm do thường xuyên được làm sạch và bảo dưỡng tại ga Arafat.
Công nghệ monorail vẫn dựa trên là bánh xe thép chạy trên ray thép. Giao diện hình học của bánh xe-rail được phát triển bởi MonoMetro với SKF, nhà sản xuất vòng bi Thụy Điển. ESG, nhà sản xuất cánh tay cơ khí xe Wales (Anh ) và Đường sắt Scotland, sẽ phát triển các bộ chuyển hướng.
Knorr-Bremse đã giành được một hợp đồng trị giá 55 triệu để cung cấp các hệ thống phanh cho các trạm xe lửa và màn hình cửa các tuyến đường (PSD) cho chín trạm của tuyến metro.
Thông tin, tín hiệu
CRCC đã trao một hợp đồng trị giá 144triệu USD để Thales trong tháng 6 năm 2009 cung cấp, tích hợp và triển khai dự án hệ thống điều khiển và thông tin tàu không người lái. Trong đó Thales sẽ thiết kế, tích hợp, cài đặt, thử nghiệm và chuyển giao các hệ thống. Dự án cũng sẽ lắp đặt hệ thống CBTC (SelTrac Communications-Based Train Control.
Thales cũng sẽ cung cấp đầy đủ các giải pháp truyền thông tích hợp của nó bao gồm một trung tâm kiểm soát hoạt động, CCTV, SCADA …
Hợp đồng
Westinghouse Platform Screen Doors sẽ cung cấp các PSDs cho dự án, Siemens sẽ cung cấp năng lượng và Lloyds Register sẽ hoạt động như các giám định an toàn. Systra sẽ thực hiện các công việc dân sự và WS Atkins sẽ phụ trách các hệ thống điện và cơ khí và quản lý dự án.
Brecknell Willis, một nhà cung cấp ray điện và guốc góp điện cho đường sắt của Vương quốc Anh, sẽ cung cấp đường ray điện bằng nhôm nhẹ với bề mặt phủ thép không gỉ. Nó sẽ cung cấp 1500V DC và với một dòng điện 3.000 A.
TPI Composites, một nhà sản xuất Mỹ các phương tiện bằng composite nhẹ chịu được cường lực cao sẽ sản xuất toa xe.
Hãng Intelligent Engineering (Anh) sẽ chuyển giao công nghệ liên kết dẻo cho cột trụ bướm, trụ đỡ và các khớp nối liên tục giảm dao động. Công nghệ sẽ cho phép mở rộng chu kỳ và giảm sự duy trì nhiệt cục bộ . Nó cũng sẽ cung cấp các kháng lực lớn cho trường hợp phanh khẩn cấp. Buro Happold sẽ chịu trách nhiệm phát triển các kết cấu cơ khí của các siêu cấu trúc MonoMetro.
Tương lai
Hiện tại người ta đang tiến hành nghiên cứu xác định phần mở rộng monorail đến gần Grand Mosque tại Mecca và liên kết nó với sân bay Jeddah, đường sắt Haramain nhằm kết nối hai thành phố thánh Mecca và Madinah. Những dự án tương tự đang được quy hoạch cho thành phố Madinah trong tương lai.
Theo Rail magazine