Bãi đỗ xe tự động nhiều tầng T5, Heathrow, London, Vương quốc Anh(Thứ sáu, 18/12/2009 00:00 GMT+7)
Nhà ga số 5 (T5) sân bay Heathrow bắt đầu hoạt động vào ngày 27 tháng 3 năm 2008 và đã phải chịu một khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử của sân bay. Mặc dù chi phí xây dựng là £ 4.3tỷ, nhà ga đã buộc phải hủy hơn 500 chuyến bay và mất khoảng 28.000 kiện hàng trong vòng vài tuần đầu tiên. T5 không thể khôi phục đầy đủ lịch trình của nó.
Nhà ga số 5 (T5) sân bay Heathrow bắt đầu hoạt động vào ngày 27 tháng 3 năm 2008 và đã phải chịu một khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử của sân bay. Mặc dù chi phí xây dựng là £ 4.3tỷ, nhà ga đã buộc phải hủy hơn 500 chuyến bay và mất khoảng 28.000 kiện hàng trong vòng vài tuần đầu tiên. T5 không thể khôi phục đầy đủ lịch trình của nó.
Tuy nhiên, với tiềm năng của nhà ga, đặc biệt với công nghệ, người ta đã biến nó thành bãi đỗ xe nhiều tầng, một hệ thống bãi đỗ xe thông minh.
Khi xe đến bãi đỗ, hệ thống tự động nhận dạng biển số sẽ nhận dạng biển số và in trên tấm vé cho lái xe. Sau đó lái xe đưa xe đi qua rào chắn vào bãi.
Bãi đỗ này hoạt động bằng việc sử dụng một màn hình thông tin tại rào chắn, một hệ thống giám sát các gian đỗ xe với các cảm biến thông minh sẽ tìm được các chỗ trống để đỗ xe và thống kê số gian có thể đỗ xe. Thông tin này được cập nhật theo thời gian thực do tất cả các cảm biến được nối mạng với một hệ thống trung tâm, và tình trạng của các gian được cập nhật vài giây một lần.
Các gian rỗng trong bãi đỗ xe nhiều tầng T5 được hiển thị bởi đèn màu xanh lá cây gắn trên trần của gian; trong trường hợp gian đã có xe đỗ các cảm biến gắn trên cột bị che đèn này sẽ tắt. Khi đèn trên trần của gian đỗ có màu xanh lam nghĩa là gian này tạm ngừng khai thác.
Với một bãi đỗ xe rộng như T5, bạn khó có thể nhớ được chi tiết nới mình đỗ xe. Một giải pháp giúp bạn nhớ lại khu vực mình đã đỗ xe được được hiện ở bãi đỗ xe mới này – nhét chiếc vé của bạn vào một chiếc máy xác định vị trí xe được lắp trong bãi đỗ (một trong 16 máy đó được lắp tại lối vào mỗi tầng) lái xe sẽ nhận được một hình ảnh bản đồ 3D trên một màn hình LCD 32 inch chỉ ra khu vực nơi xe đang đỗ.
Mỗi tầng chứa được khoảng 800 xe ô tô và được chia thành bốn vùng, một số máy ảnh được lắp ở mỗi khu vực xe ghi lại quá trình đỗ xe. Do đó hệ thống chỉ biết tầng và khu vực đậu xe mà không thể được xác định chính xác đến một không gian cụ thể. Hệ thống đang được phát triển để làm điều này nhưng họ không sử dụng tại T5.
Hệ thống giám sát các gian đỗ xe với các cảm biến thông minh giúp tìm các chỗ trống để đỗ xe và thống kê số gian có thể đỗ xe
Hệ thống này chỉ sử dụng khoảng 35 camera hồng ngoại có thể nhận ra biển số; một hệ thống chính xác hơn sẽ yêu cầu máy ảnh nhiều hơn hoặc sử dụng công nghệ khác. Để xác định một chiếc xe tại một không gian xác định thì các không gian phải được đánh số và điều này không phải là trường hợp ở không gian bãi đỗ xe nhiều tầng Heathrow T5 - 3.800 xe (MSCP).
Hệ thống bãi đỗ xe
Toàn bộ MSCP được nối mạng và chi tiết các không gian trong bãi xe được hiển thị trong suốt đỗ xe từ các tín hiệu điện tử cập nhật theo thời gian thực thông qua hệ thống cảm biến tinh vi cung cấp bởi Highlight Parking Systems Ltd
David Harrison, giám đốc điều hành Highlight Parking Systems nhận xét: "Hệ thống này giúp lái xe tiết kiệm thời gian lái xe lòng vòng quanh bãi đỗ để tìm kiếm một không gian đỗ xe và do đó có thể làm giảm lượng phát thải khí các-bon."
Theo Transportation