Sân bay quốc tế Adelaide, Australia(Thứ sáu, 25/12/2009 00:00 GMT+7)
Sân bay quốc tế Adelaide, nằm về phía tây của thành phố và cách trung tâm thành phố bốn dặm, đã trở thành nhà ga hành khách hiện đại nhất và hiệu quả tại Australia. Sân bay này được công ty TNHH sân bay Adelaide (AAL) xây dựng và là một nhà ga tích hợp đa người dùng (MUIT).
Sân bay quốc tế Adelaide, nằm về phía tây của thành phố và cách trung tâm thành phố bốn dặm, đã trở thành nhà ga hành khách hiện đại nhất và hiệu quả tại Australia. Sân bay này được công ty TNHH sân bay Adelaide (AAL) xây dựng và là một nhà ga tích hợp đa người dùng (MUIT).
Sân bay Adelaide được điều hành bởi AAL với hợp đồng thuê dài hạn (99 năm). Để nhận được hợp đồng này, AAL đã phải cam kết với Chính phủ Liên bang thực thi một kế hoạch phát triển MUIT nhằm kết hợp các nhà ga nội địa và quốc tế trước đó thành một nhà ga hiện đại. Với việc nhà ga mới khai trương vào tháng 10/2005, AAL đã tiến hành thu phí hành khách (PFC) theo mỗi chuyến đi để khôi phục tiền đầu tư của MUIT kết hợp với cung cấp các tiện nghi khác
Trong khoảng từ năm 2000-2002 sân bay đã đón 4.600.000 lượt khách và năm 2008 đã tăng 65% số lượng hành khách. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 6.700.000 vào năm 2012 và 8.200.000 của 2017. Nhà ga MUIT mới được thiết kế để phục vụ cho hơn 5 triệu hành khách/năm và hiện tại số nhân viên phục vụ tại đây là 600 người.
MUIT khởi công vào tháng 11 năm 2003, được lắp trang thiết bị trong năm 2005 và được ông John Howard, sau này là Thủ tướng Australia khai trương vào tháng 10 năm 2005. Việc xây dựng nhà ga mới kề sát với Nhà ga quốc tế Adelaide hiện tại và được thiết kế nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong nước, quốc tế và khu vực. Air New Zealand đã giới thiệu ba đường bay trực tiếp từ Auckland đến Adelaide tháng 3 năm 2006.
Toàn cảnh sân bay nhìn từ tòa nhà mới.
Nhà ga mới nằm trên diện tích 75.000 m² (750m x 110m) có hai tầng và một gác lửng và bao gồm các phương tiện vận chuyển hành khách và hệ thống an ninh hiện đại, khu vực bán lẻ (3.400 m² với 33 cửa hàng và 8 cửa hàng thực phẩm và đồ uống), sảnh chờ hiện đại và tiện nghi, cũng như 14 cầu dẫn (aerobridge) bằng kính trong suốt kết nối trực tiếp máy bay với nhà ga.
Nhà ga mới có thể phục vụ trên 3.000 hành khách một giờ và có khả năng phục vụ lên tới 27 chiếc máy bay đồng thời (bao gồm cả các máy bay A380 mới).
Khu vực khởi hành kết hợp với 42 bàn kiểm tra sử dụng cho tất cả các đường bay, được trang bị các thiết bị đầu cuối dùng chung (CUTE). Nhà ga được trang bị chín băng chuyền hành lý tự động (năm tại cửa đến và bốn tại cửa khởi hành). Nội thất của nhà ga được bố trí và thiết kế hướng tới một bầu không khí hiện đại tại một cửa ngõ mới vào Nam Australia.
Khu vực check-in rộng rãi và thuận tiện.
Xây dựng mở rộng sân bay
Xây dựng bắt đầu với việc đào đắp xây dựng hệ thống thoát nước và xây dựng một hệ thống ống thép, công việc hoàn thành vào tháng 4 năm 2004. Thi công kết cấu thép cũng được tiến hành tới giữa tháng 5 năm 2004 và sau đó các nhà thầu là thêm một số công việc khác. Các kết cấu thép, bao gồm 5.000t vật liệu, chi phí 16 triệu AUD. AAL yêu cầu khung của tòa nhà phải phù hợp với lượng khách dự kiến đến năm 2010.
Nhà ga được thiết kế theo kết cấu mô-đun cho phép mở rộng khi cần thiết. Nhà ga cũng bao gồm 120.000 m² dành cho đường taxi máy bay và khu dịch vụ máy bay.
14 cầu dẫn bằng kính cho phép hành khách xem toàn cảnh đồi Adelaide và thành phố khi họ lên hoặc xuống máy bay.
14 cầu dẫn bằng kính, là những cầu dẫn bằng kính đầu tiên được lắp đặt tại một sân bay của Australia, đã được cung cấp bởi các công ty TEAM của Tây Ban Nha với trị giá 10 triệu AUD. Các cầu dẫn dài từ 26m đến 47m, rộng 3.6m và nặng trên 37t. Ba cầu dẫn cuối cùng đã được lắp đặt và hoạt động vào cuối tháng 8 năm 2005. Phil Baker, Giám đốc quản lý AAL, nói rằng, "14 cầu dẫn sẽ được sử dụng cho các chuyến bay quốc tế, trong nước và khu vực và cho phép hành khách xem toàn cảnh đồi Adelaide và thành phố khi họ lên hoặc xuống máy bay."
Có khoảng 159 cây bạch đàn đỏ Úc và 5000 cây dây leo được trồng thay thế các cây tràm, sồi ngập nước trong kế hoạch mở rộng các khu rừng quanh sân bay
Việc trồng được tưới hoàn toàn bằng cách sử dụng khai hoang nước từ hệ thống thoát nước cơn bão và đang chịu hạn. Việc trồng được thiết kế để tăng cường an ninh, một chủ đề cảnh quan hệ thực vật bản địa cho các nhà ga mới.
Hạ tầng CNTT cũng được hết sức chú ý tại sân bay Adelaide. SITA đã cài đặt bộ tiêu chuẩn Kết nối sân bay, một tiêu chuẩn mở trong các giải pháp CNTT tại sân bay, hợp đồng có trị giá 4.4 triệu AUD. Điều này làm tăng tính linh hoạt cho hệ thống kiểm soát sân bay và cho phép hợp nhất công nghệ vào một mạng duy nhất. Nhân viên sân bay có khả năng kết nối nhiều loại thiết bị bao gồm PDA, máy tính và điện thoại di động để thực hiện công việc của họ. Sân bay cũng là một điểm truy cập WiFi, khi sân bay cài đặt Internode, một mạng công cộng sử dụng miễn phí từ năm 2006.
Dự án Adelaide mới năm 2007
Trong tháng 7 năm 2007 một dự án mở rộng thêm đã được công bố cho các nhà ga MUIT tại Adelaide. Kế hoạch bao gồm việc bổ sung thêm hai cửa mới vào phía đông bắc ở cuối nhà ga và ít nhất một trong số đó sẽ được trang bị một cầu dẫn bằng kính.
Ngoài ra, dự án sẽ liên quan đến việc phá hủy của nhà ga quốc tế cũ để cung cấp chỗ đỗ xe và dành thêm không gian cho các hãng hàng không trong khu vực taxi và đỗ máy bay.
Phil Baker, Giám đốc quản lý của sân bay cho biết: "Sân bay Adelaide đã đạt kỷ lục tăng trưởng số lượng hành khách, và tăng trưởng trong tương lai dự kiến sẽ rất mạnh. Tốc độ tăng trưởng đã được thông qua hội đồng quản trị từ giao thông hàng không quốc tế, trong nước và khu vực, và điều này mở rộng sẽ cho phép chúng tôi cung cấp cho tất cả các dịch vụ này. "
Tháng 6 năm 2007, khu nghi ngơi mới tại sân bay dành cho lái xe taxi đi vào hoạt động . Khu này có diện tích 160m² đựoc lắp đắt các ghế trong nhà và ngoài trời, máy bán hàng, nhà vệ sinh và phòng tắm vòi sen và một phòng thay đồ nằm ở hướng đông bắc của nhà ga. Ngoài ra hệ thống màn hình hiển thị thông tin chuyến bay cũng đựoc lắp đặt giúp các lái xe biết khi có các chuyến bay đến.
Những thay đổi khác cũng đang đựoc tiến hành cho các lái xe taxi với sắp xếp lại khu chờ đợi của các xe taxi, khu vực có thể bao gồm việc cung cấp cho các tài xế taxi lối vào và ra sân bay từ đường Richmond tại Netley.
Công trường xây dựng nhà ga quốc tế Adelaide mới.
Để thực hiện mở rộng sân bay, một loạt các nhà thầu danh tiếng đã được AAL thuê.
Nhà thầu xây dựng chung cho các dự án là Hansen Yuncken. Các kiến trúc sư của Hassell chịu trách nhiệm về quy hoạch và thiết kế. Bê tông và thi công cấu trúc ngầm được thực hiện bởi Ballestrin Concrete Construction. Công việc đào đất và đào cống thoát nước mưa đã được thực hiện bởi Bardavcol. Gia cường thép được thực hiện bởi tập đoàn Bianco. Mái và công việc liên quan tới mái nhà ga được thực hiện bởi Cladding and Roofing Contractors P/L và Linear Roofing Contractors sử dụng công nghệ lợp tuyến tính Fielders. Nhôm lót và phủ mặt (nội và ngoại thất) được cung cấp bởi Kingswood Aluminium. Kết cấu thép được thi công bởi Manuele Engineers và Samaras Group cung cấp. Các kỹ sư xây dựng thuộc công ty xây dựng Mattson. Ống thép cho xây dựng mới được McMillan Contracting đưa vào. Các hệ thống thủy lực được thực hiện bởi Smith Brothers Plumbing.
Thiết bị bảo vệ và chống cháy, được cung cấp và lắp đặt bởi Fire Fighting Enterprisea. Thiết bị điều hoà không khí được cung cấp và lắp đặt bởi Frigrite Air Conditioning. Hệ thống thang máy đã được cung cấp và lắp đặt bởi Kone Elevators. Lắp đặt thiết bị và hệ thống điện đã được tiến hành bởi Nilsen Electrical (SA).
Thang cuốn cho tòa nhà đã được cung cấp và lắp đặt bởi Schindler. Các cầu dẫn được cung cấp bởi Technologia Europea Aplicada Al Movimiento (TEAM) của Tây Ban Nha. Dự án cung cấp việc làm cho 130 nhà thầu, làm việc sáu ngày một tuần. Nhiều nhà thầu được thuê ở địa phương.
Hệ thống điện mặt trời ở Adelaide
Trong năm 2008, sân bay Adelaide đã hoàn thành dự án năng lượng mặt trời. Dự án có trị giá 1 triệu USD bao gồm một hệ thống sử dụng các tấm pin mặt trời trên mái nhà ga T1 có công suất 114kW. Với 1.170 m², các panel sẽ tạo ra năng lượng điện, đủ cho nhu cầu căn bản của 30 ngôi nhà sử dụng mỗi năm.
Không có khí phát thải, năng lượng tạo ra từ các panel được đưa vào lưới điện và bổ sung trực tiếp cho mạng tiêu thụ điện chính trong nhà ga, cho hệ thống điều hoà không khí, chiếu sáng, các thiết bị và hệ thống máy móc.
Các tấm pin mặt trời đã được cung cấp bởi BP Solar, trong khi dự án được tài trợ của Chính quyền Nam Australia và được quản lý bởi AAL.
Hệ thống này đã đánh dấu Adelaide là một trong những sân bay lớn đầu tiên sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời và là hệ thống pin mặt trời trên mái lớn thứ hai ở Australia.
Đề xuất về tương lai của sân bay
Những đề xuất về tương lai cho sân bay và đất đai xung quanh nó bao gồm sự tái phát triển và mở rộng các lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, văn phòng mới, kho bãi và chiếu sáng công nghiệp, khu vực công nghiệp hàng không tại khu vực phía đông của sân bay.
Sân bay có thể phát triển thêm một sân golf, các khu dân cư, nhà ở tạm và các khu vực bán lẻ. dịch vụ xe buýt vận chuyển quá cảnh sân bay khi có một nhà ga mới. Một thiết kế có khu cách ly vật nuôi với các cơ sở kiểm dịch cũng được xem xét cho khu vực vận chuyển hàng hóa của sân bay.
Theo Air-Magazine